Ông Putin đề xuất cách giải quyết khủng hoảng biên giới Belarus-Ba Lan

Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất kế hoạch giải quyết cuộc khủng hoảng biên giới Belarus-Ba Lan với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Ngày 11.11, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với Thủ tướng Đức Angela Merkel rằng EU nên khôi phục liên lạc với Belarus để giải quyết tình trạng di cư bất ổn ở biên giới Belarus-Ba Lan.

RT dẫn lời ông Putin nhấn mạnh, EU nên hoạt động phù hợp với “luật nhân đạo quốc tế”. Đây là lần thứ hai Tổng thống Nga và Thủ tướng Đức sắp mãn nhiệm liên lạc trực tiếp trong hai ngày qua.

Trong cuộc trao đổi mới nhất, Tổng thống Putin mô tả tình hình ở biên giới bên ngoài của EU là một "cuộc khủng hoảng di cư cấp tính" và kêu gọi liên minh khôi phục quan hệ với Minsk "để giải quyết vấn đề". Brussels đã cắt đứt quan hệ với Belarus sau cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi năm ngoái.

Tổng thống Nga Vladimir Putin điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 11.11. Ảnh: AFP/Reuters

Cuộc khủng hoảng đã gây xôn xao dư luận vào tháng 8 năm nay, khi hàng trăm người tị nạn - chủ yếu đến từ các quốc gia như Iraq, Syria, Iran và Afghanistan - cố gắng vượt từ lãnh thổ Belarus sang Ba Lan - một quốc gia thành viên EU. Tình hình trở nên nghiêm trọng vào tháng 10, và có tới 4.000 người xin tị nạn hiện đang cố gắng vượt qua biên giới, trong khi hàng nghìn người khác được cho là sẽ đến biên giới.

EU đang cáo buộc Belarus vũ khí hóa những người tị nạn trong cuộc xung đột với phương Tây, và thủ tướng Ba Lan thậm chí còn gọi đây là một "cuộc chiến tranh hỗn hợp" do Minsk tiến hành. Ngược lại, Belarus khẳng định họ không còn đủ nguồn lực để quản lý hiệu quả dòng người di cư do các lệnh trừng phạt sâu rộng mà EU áp dụng đối với nước này.

Tổ chức Ân xá Quốc tế và một số nhóm nhân đạo khác cáo buộc Ba Lan từ chối các quyền con người cơ bản của những người mắc kẹt và vi phạm luật riêng của EU về di cư. Trong nhiều tuần, một số lượng người tị nạn không xác định, trong số đó có trẻ em và phụ nữ mang thai, đã sống trong những căn lều không có nước máy, trong điều kiện nhiệt độ dưới băng giá. Cho đến nay, đã có ít nhất 10 người thiệt mạng tại hoặc gần biên giới Ba Lan-Belarus.

Ông Putin và bà Merkel cũng đề cập đến sự leo thang mới nhất ở miền Đông Ukraina trong cuộc điện đàm.

Theo Lao Động

Tin cùng chuyên mục