Phát hiện siêu trái đất mới quay quanh một sao lùn đỏ

Phát hiện một siêu trái đất quay quanh GJ 740 - sao lùn đỏ cách trái đất khoảng 36 năm ánh sáng.

Nghiên cứu toàn diện về sao lùn đỏ để tìm ra các hành tinh ngoài hệ mặt trời (ngoại hành tinh) quay xung quanh chúng đã được thực hiện trong những năm gần đây.

Những sao lùn đỏ này có nhiệt độ bề mặt hiệu dụng từ 2.400 đến 3.700K (mát hơn mặt trời hơn 2000 độ) và khối lượng từ 0,08 đến 0,45 lần khối lượng mặt trời.

Ảnh siêu trái đất trên quỹ đạo quay quanh ngôi sao lùn đỏ GJ-740. Ảnh: Viện nghiên cứu Instituto de Astrofísica de Canarias (IAC).

Trong bối cảnh đó, nhóm nghiên cứu chuyên tìm kiếm các hành tinh xung quanh loại sao này, đã phát hiện ra một siêu trái đất quay quanh ngôi sao GJ 740 - sao lùn đỏ cách trái đất 36 năm ánh sáng.

Nhóm nghiên cứu do Borja Toledo Padrón - nghiên cứu sinh tiến sĩ tại viện Instituto de Astrofísica de Canarias (IAC), quần đảo Canary, dẫn đầu.

Hành tinh vừa được phát hiện quay quanh GJ 740 theo chu kỳ 2,4 ngày và khối lượng của nó gấp 3 lần khối lượng trái đất.

Vì ngôi sao lùn đỏ này rất gần mặt trời và hành tinh cũng rất gần ngôi sao, siêu trái đất mới có thể là đối tượng của các nghiên cứu trong tương lai bằng những kính viễn vọng có đường kính rất lớn vào cuối thập kỷ.

Kết quả của nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Astronomy & Astrophysics.

"Đây là hành tinh có chu kỳ quỹ đạo ngắn thứ hai xung quanh loại sao này. Khối lượng và chu kỳ cho thấy một hành tinh đá, với bán kính khoảng 1,4 bán kính trái đất, có thể được xác nhận trong các quan sát trong tương lai bằng vệ tinh TESS" - tác giả Borja Toledo Padrón giải thích.

Theo Lao Động

Tin cùng chuyên mục