Số bệnh nhân mắc Covid-19 tại Hàn Quốc tăng mạnh sau tết Trung thu

Tính đến 6h ngày ngày 25-9, thế giới đã có 231.804.281 ca mắc Covid-19, trong đó 4.749.639 trường hợp tử vong. Tại châu Á, diễn biến dịch bệnh ở một số quốc gia vẫn đáng lo ngại. Số bệnh nhân mắc Covid-19 tại Hàn Quốc tăng mạnh sau tết Trung thu.

Châu Á – Châu Đại dương

Theo Hãng thông tấn Yonhap, trong 24 giờ qua, số ca mắc mới Covid-19 tại Hàn Quốc đã tăng lên 2.434 người, cao nhất trong hơn 1 tháng qua, nhiều hơn 700 ca so với số ca nhiễm công bố một ngày trước đó. Trong đó, số ca mắc mới tại Thủ đô Seoul và tỉnh lân cận Gyeonggi chiếm 72,3%. Các cơ quan y tế cho rằng số ca nhiễm tăng khi hàng triệu người Hàn Quốc về quê thăm gia đình trong lễ Chuseok, hay Tết Trung thu, từ ngày 20 đến 22-9 vừa qua.

Hàn Quốc đã thành công trong kiểm soát số ca nhiễm ở mức dưới 2.000 ca/ngày trong 80 ngày qua dù có sự xuất hiện của biến chủng Delta. Tuy nhiên, lệnh cấm tụ tập tại các sự kiện mang tính gia đình được nới lỏng trong lễ Chuseok. Theo đó, người dân được gặp gỡ nhóm 8 người với điều kiện ít nhất 4 người trong nhóm đã tiêm vắc xin đầy đủ.

Số ca mắc mới Covid-19 tại Hàn Quốc tăng khi hàng triệu người Hàn Quốc về quê thăm gia đình trong lễ Chuseok.

Bộ Y tế Lào cho biết trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 434 ca mắc mới, trong đó có tới 406 ca cộng đồng, còn lại là các ca nhập cảnh được cách ly ngay. Thủ đô Viêng Chăn vẫn tiếp tục là điểm nóng về dịch bệnh với 229 ca lây nhiễm cộng đồng. Đáng chú ý, hiện nhiều địa điểm công cộng như chợ, siêu thị và các doanh nghiệp trên địa bàn thủ đô được đưa vào nhóm có nguy cơ cao do là nơi bệnh nhân Covid-19 từng đến.

Trong bối cảnh số ca nhiễm cộng đồng tiếp tục gia tăng, cơ quan chức năng thủ đô Viêng Chăn đã lập nhiều chốt kiểm soát trên các tuyến đường quan trọng để đảm bảo quy định phòng dịch được tuân thủ nghiêm ngặt. Người dân bị cấm rời khỏi nơi cư trú, ngoại trừ trường hợp cần thiết như mua thực phẩm, thuốc chữa bệnh, đi bệnh viện, đi làm nhiệm vụ. Lào sẽ cho phép sử dụng thiết bị xét nghiệm nhanh đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt trong danh sách sử dụng khẩn cấp để giảm áp lực cho các phòng xét nghiệm.

Tại Campuchia, Bộ Y tế cho biết trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 822 ca mắc mới Covid-19. Trước việc số ca mắc tăng lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 7, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã quyết định tạm dừng Lễ Pchum Ben trên cả nước để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên, kỳ nghỉ chính thức của Lễ Pchum Ben kéo dài 3 ngày vào tháng tới cho công chức và người lao động sẽ vẫn được duy trì. 

Trong khi đó, do số ca nhiễm mới tăng cao trở lại, Singapore quyết định trở lại giai đoạn "Cảnh báo tăng cường" với việc thắt chặt các biện pháp giãn cách xã hội trong vòng 1 tháng, từ ngày 27-9 đến ngày 24-10, nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm gia tăng gây quá tải hệ thống y tế. Lực lượng liên bộ đặc trách Covid-19 nước này cho biết nếu xu hướng hiện nay tiếp tục và không được ngăn chặn hiệu quả, Singapore sẽ phải đối mặt với số ca nhiễm mới lên tới 3.200 ca/ngày vào tuần tới. 

Với việc quay lại giai đoạn "Cảnh báo tăng cường", Singapore sẽ giới hạn tụ tập theo nhóm tối đa 2 người tại các địa điểm ăn uống (hiện là 5 người), áp dụng làm việc tại nhà bắt buộc đối với tất cả các vị trí có thể làm việc từ xa, những người vẫn phải đi làm được khuyến cáo nên thường xuyên tự xét nghiệm Covid-19; học sinh tiểu học (dưới 12 tuổi, chưa tiêm vắc xin) sẽ chuyển sang học trực tuyến trong 2 tuần tới.

Trong khi đó, tại Australia, số ca nhiễm mới ghi nhận tại bang Victoria đã tăng lên gần mức cao nhất với 733 ca mắc và 1 ca tử vong, dù nhà chức trách đã đẩy mạnh tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19. Hầu hết các ca nhiễm mới được phát hiện ở Melbourne.

Các số liệu chính thức của Chính phủ liên bang Australia cho thấy 50,1% người dân Australia trên 16 tuổi đã tiêm đủ hai mũi vắc xin phòng Covid-19. Tính đến nay, Australia đã tiêm được hơn 26 triệu liều vắc xin.

Châu Âu

Kể từ ngày 25-9, Na Uy sẽ mở cửa trở lại, chấm dứt các biện pháp phòng dịch vốn được triển khai trong 561 ngày qua. Quyết định nới lỏng toàn bộ các biện pháp hạn chế này cho phép tổ chức các sự kiện văn hóa hay thể thao với 100% công suất, các nhà hàng cũng được phục vụ số khách không giới hạn và các câu lạc bộ ban đêm mở cửa trở lại.

Theo thống kê của Viện y tế công cộng Na Uy, 76% người dân Na Uy đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin ngừa Covid-19, trong khi 67% dân số đã tiêm đủ liều.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục