Báo động tình trạng bạo lực đối với trẻ em

Báo cáo ngày 21-6 của Liên hợp quốc (UN) cho thấy, tình trạng vi phạm nghiêm trọng đối với trẻ em tại các quốc gia xung đột vẫn ở mức cao đáng báo động, trong bối cảnh đại dịch toàn cầu Covid-19 làm gia tăng nguy cơ bắt cóc, tuyển dụng và bạo lực tình dục trẻ em.

Trong báo cáo thường niên về trẻ em và xung đột vũ trang (CAAC), UN cho biết, ít nhất 19.379 trường hợp chịu ảnh hưởng bởi chiến tranh trong năm 2020 là nạn nhân của các hành vi vi phạm nghiêm trọng. UN đã xác minh, tổng cộng 26.425 vụ vi phạm nghiêm trọng, trong đó có 23.946 vụ xảy ra trong năm 2020 và 2.479 vụ xảy ra trước đó nhưng được ghi nhận vào năm 2020.

"Xung đột leo thang, đụng độ vũ trang, việc coi thường luật nhân đạo và luật nhân quyền quốc tế đã gây tác động nghiêm trọng đến nỗ lực bảo vệ trẻ em", báo cáo của UN nêu rõ.

Cũng theo báo cáo này, số vụ vi phạm nghiêm trọng cao nhất được ghi nhận ở Afghanistan, Congo, Somalia, Syria và Yemen. Trong khi hơn 8.400 trẻ em thiệt mạng hoặc chịu tổn hại trong các cuộc xung đột đang diễn ra, gần 7.000 trường hợp khác được tuyển dụng để chiến đấu, chủ yếu ở Congo, Somalia, Syria và Myanmar.

Các trường hợp bắt cóc và bạo lực tình dục đối với trẻ em đã được xác minh tăng lần lượt 90% và 70%. Với các vụ bắt cóc thường liên quan đến hoạt động tuyển dụng, sử dụng trẻ em và bạo lực tình dục.

UN cho biết, đại dịch toàn cầu Covid-19 đã làm trầm trọng thêm tình trạng dễ bị tổn thương hiện có của trẻ em, bao gồm việc cản trở tiếp cận những dịch vụ giáo dục, y tế và xã hội, hạn chế các hoạt động bảo vệ trẻ em và thu hẹp không gian an toàn.

Theo Tân Hoa xã, những cuộc xung đột vũ trang một lần nữa đã cướp đi tuổi thơ của hàng triệu trẻ em trai và trẻ em gái trong năm 2020. Tình trạng này đã tác động đến trẻ em và toàn bộ cộng đồng, phá hủy cơ hội về một nền hòa bình bền vững.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục