Nhật Bản tài trợ các quốc gia châu Á phân phối vắc xin phòng Covid-19

Ngày 9-3, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết sẽ thông qua Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 4,5 tỷ yên (41 triệu USD) cho 25 quốc gia ở khu vực châu Á và các đảo ở Thái Bình Dương nhằm hỗ trợ xây dựng mạng lưới phân phối vắc xin phòng Covid-19.

Theo bộ trên, khoản viện trợ không hoàn lại sẽ được sử dụng để bảo đảm duy trì hoạt động ổn định cho các cơ sở bảo quản lạnh, phương tiện vận chuyển và các thiết bị khác cần thiết cho việc phân phối vắc xin. Trong số các quốc gia sẽ nhận viện trợ của Nhật Bản lần này có Việt Nam và các nước Đông Nam Á là Campuchia, Indonesia, Philippines, Lào và Thái Lan cùng các nước khác.

Tối 8-3, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã yêu cầu các cơ quan dân sự nhà nước tạm thời đóng cửa ít nhất một tuần trong bối cảnh số ca mắc mới Covid-19 tiếp tục tăng. Tuy nhiên, ông Hun Sen cho biết, tất cả lực lượng vũ trang và nhân viên y tế vẫn làm việc bình thường.

Trong khi đó, Cơ quan Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho hay, có 3 ca mắc được ghi nhận trong ngày 9-3 (2 y tá và 1 nhân viên y tế làm việc tại Trung tâm Y tế quốc gia). Những người này đã mắc bệnh dù tiêm mũi vắc xin của hãng Pfizer đầu tiên vào tuần trước. Theo giới chức y tế, sự lây nhiễm này không liên quan đến tính hiệu quả của vắc xin do phải mất ít nhất 2 tuần để cơ thể sản sinh kháng thể sau khi tiêm chủng. KDCA cho rằng nhiều khả năng những người này đã nhiễm vi rút SARS-CoV-2 trước khi tiêm vắc xin hoặc bị lây nhiễm trước khi kháng thể hình thành sau mũi tiêm đầu tiên.

Tính đến 23h ngày 9-3, thế giới ghi nhận 117.872.282 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 2.614.322 ca tử vong.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục