Nigeria: Toàn bộ nữ sinh bị bắt cóc tại bang Zamfara được trả tự do

Thống đốc bang Zamfara thông báo toàn bộ 279 nữ sinh bị bắt cóc tại bang này vào tuần trước đã được trả tự do và đang ở trong các tòa nhà chính quyền.


Các nữ sinh được giải cứu. (Nguồn: Reuters)

Ngày 2/3, Thống đốc bang Zamfara của Nigeria, Bello Matawalle thông báo toàn bộ 279 nữ sinh bị bắt cóc tại bang này vào tuần trước đã được trả tự do và đang ở trong các tòa nhà chính quyền.

Trước đó, nhà chức trách cho biết các tay súng đã bắt cóc 317 học sinh tại trường Trung học Khoa học Nữ sinh của Chính phủ (GGSS) ở làng Jangebe vào ngày 26/2 vừa qua. Tuy nhiên, Thống đốc Matawalle khẳng định con số chính xác là 279 em.

Những ngày qua, các quan chức Nigeria đã nỗ lực đàm phán với những kẻ bắt cóc để trả tự do cho các học sinh. Trên mạng Twitter, Thống đốc Matawalle đã chia sẻ hình các nữ sinh trong trang phục Hồi giáo.

Đây là vụ bắt cóc học sinh thứ ba tại Nigeria chỉ trong chưa đầy ba tháng.

Trước đó, một nhóm tay súng chưa rõ danh tính đã sát hại một sinh viên của một trường học ở bang Niger, miền Trung Nigeria, và bắt cóc 42 người, trong đó có 27 sinh viên. Hiện các nạn nhân vẫn chưa được trả tự do.

Các vụ bắt cóc tại những bang miền Trung và Tây Bắc Nigeria chỉ là một trong số nhiều thách thức mà các lực lượng an ninh tại quốc gia đông dân nhất châu Phi phải đối mặt, ngoài các tay súng thánh chiến ở Đông Bắc, các vụ xung đột sắc tộc và cướp biển tại miền Nam.

Khu vực trên ngày càng trở thành địa bàn để các băng nhóm tội phạm tấn công các ngôi làng, đốt phá nhà cửa, sát hại và bắt cóc người dân.

Các tay súng được cho là ẩn náu trong rừng Rugu, nằm ở các bang Zamfara, Katsina, Kaduna và Niger. Dù chính quyền Nigeria đã triển khai quân đội tới khu vực này, song các vụ tấn công đẫm máu vẫn diễn ra./.

TTXVN/Vietnam+

Tin cùng chuyên mục