Tổng thống Putin khẳng định nguyên tắc phát triển tiềm lực quốc phòng

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, các nỗ lực của Nga là “nhằm giảm thiểu rủi ro, đảm bảo khả năng dự đoán và giải quyết các bất đồng thông qua đối thoại, kể cả trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí".

Trong bài phát biểu trực tuyến ngày 23-6 chào mừng các đại biểu tham dự Hội nghị An ninh quốc tế Mátxcơva lần thứ 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Nga không tìm kiếm lợi thế quân sự đơn phương trong quá trình phát triển tiềm lực quốc phòng.

Nỗ lực của Mátxcơva là nhằm giảm thiểu rủi ro và giải quyết các bất đồng thông qua đối thoại, kể cả trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí.

Tổng thống Putin nêu rõ: “Chúng tôi đang phát triển tiềm lực quốc phòng của mình trên cơ sở nguyên tắc đủ hợp lý và không tìm cách tạo lợi thế quân sự đơn phương, cũng như ưu thế về cán cân lực lượng có lợi cho mình, đặc biệt là trong lĩnh vực nhạy cảm như ổn định chiến lược”.

Ông Putin nhấn mạnh, các nỗ lực của Nga là “nhằm giảm thiểu rủi ro, đảm bảo khả năng dự đoán và giải quyết các bất đồng thông qua đối thoại và các thỏa thuận cụ thể, kể cả trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí".

Liên quan đến các động thái tăng cường của NATO gần biên giới với Nga, Tổng thống Putin bày tỏ "không thể không lo ngại", tuy nhiên khẳng định, Mátxcơva mong rằng nhận thức chung sẽ thắng thế và mong muốn phát triển quan hệ mang tính xây dựng với NATO.

Cũng tại hội nghị, nhà lãnh đạo Nga khẳng định, nước này có đóng góp quyết định trong việc giải quyết xung đột ở Nagorny-Karabakh.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, lực lượng gìn giữ hòa bình Nga đang đảm bảo hòa bình và an ninh trong khu vực một cách đáng tin cậy, cũng như đang nỗ lực để cải thiện tình hình nhân đạo, rà phá bom mìn tại các vùng lãnh thổ và khôi phục cơ sở hạ tầng xã hội.

Nhà lãnh đạo Nga cũng đề cập đến các vấn đề quốc tế gây quan ngại, như các xung đột vũ trang trong khu vực, nguy cơ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, hoạt động của các nhóm tội phạm xuyên biên giới, buôn bán ma túy và tội phạm mạng, trong đó chủ nghĩa khủng bố quốc tế tiếp tục là mối đe dọa đặc biệt.

Ông Putin kết luận rằng, quy mô và tính chất toàn cầu của những vấn đề này đòi hỏi sự thống nhất nỗ lực của tất cả quốc gia, được thực hiện trên cơ sở luật pháp quốc tế, các mục tiêu và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc.

Hội nghị An ninh quốc tế Mátxcơva lần thứ 9, do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức, diễn ra trong hai ngày 23 và 24-6 với sự tham dự của hơn 600 khách mời, gồm đại diện bộ quốc phòng các nước, các tổ chức quốc tế và giới chuyên gia.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục