Tâm dịch của Úc nới lỏng hạn chế, được tụ tập tối đa 2 người

Mặc dù số ca nhiễm COVID-19 tại bang New South Wales vẫn cao, chính quyền đã quyết định dỡ bỏ một số hạn chế để cân bằng giữa yêu cầu về y tế cộng đồng và đời sống tinh thần người dân, từ ngày 13-9.

Cảnh sát kiểm tra giấy tờ tùy thân và địa chỉ của người đi tập thể dục ở Sydney, NSW, Úc.
 Ảnh: Sydney Morning Herald

Bang New South Wales (NSW) ghi nhận 1.257 ca nhiễm cộng đồng trong hôm nay 13-9, nhưng chính quyền vẫn quyết định dỡ bỏ một số hạn chế.

Theo đó, với 12 vùng có dịch nặng nhất, người sống cùng nhà được phép ra ngoài đi dã ngoại, giải trí hoặc picnic tối đa 2 tiếng trong phạm vi bán kính 5km, không tính thời gian tập thể dục. Nếu không sống cùng hộ gia đình, người dân được phép tụ tập ngoài trời tối đa 2 người.

Bên ngoài 12 vùng dịch còn nóng, người dân được tụ tập tối đa 5 người lớn ngoài trời, không tính trẻ em dưới 12 tuổi, trong phạm vi cách nhà 5km với điều kiện đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

Cơ quan y tế NSW cho biết: "Nếu trong nhóm 5 người có 1 người chưa tiêm đủ 2 mũi, cả nhóm sẽ bị coi là vi phạm quy định an toàn sức khỏe".

Do đó, tất cả những ai trên 16 tuổi phải mang theo chứng nhận về tình trạng tiêm phòng khi đi ra ngoài.

Ở vùng Greater Sydney, người dân phải đeo khẩu trang bất cứ khi nào ra khỏi nhà, trừ lúc tập thể dục hoặc ăn uống. Quy định giờ giới nghiêm từ 21h ngày hôm trước đến 5h sáng hôm sau vẫn được áp dụng. Hiện đã có gần 80% người dân ở NSW tiêm 1 mũi vắc xin.

Ngày 13-9, Úc ghi nhận 1.655 ca nhiễm mới, trong đó bang NSW, tâm dịch của Úc, có 1.257 ca nhiễm cộng đồng, giảm 5 ca so với ngày hôm trước và có 5 ca tử vong.

Theo Reuters, số ca nhiễm của Úc khá thấp so với tình hình chung trên thế giới. Tuy nhiên, nhà chức trách nước này lo ngại về số ca tử vong và nhập viện vì mới có 42% người trên 16 tuổi ở Úc đã tiêm vắc xin đầy đủ.

Bắt đầu từ hôm nay, 13-9, Úc mở rộng chương trình tiêm vắc xin COVID-19 cho khoảng 1 triệu trẻ em từ 12-15 tuổi do đảm bảo được nguồn vắc xin bổ sung phục vụ mục tiêu đẩy mạnh tiêm vắc xin để mở cửa lại nền kinh tế.

Úc mua được thêm 1 triệu liều vắc xin Moderna từ Liên minh châu Âu trong ngày 12-9 và đạt được thỏa thuận mượn vắc xin với Anh và Singapore trong 2 tuần qua.

Đài ABC (Úc) cho biết từ nay đến giữa tháng 10-2021, Úc sẽ có đủ vắc xin để tiêm cho tất cả những ai đủ điều kiện tiêm chủng.

Tổng số ca nhiễm của Úc từ đầu dịch đến nay là khoảng 73.600 ca và 1.091 người tử vong, theo thống kê của trang worldometers.info.

Theo Tuổi Trẻ Online

Tin cùng chuyên mục