Tân Thủ tướng Hàn Quốc nhậm chức: Vinh dự và thử thách

Ngày 14-5, tân Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum nhậm chức, bắt đầu nhiệm kỳ "chèo lái" giúp xứ sở Kim chi đối mặt với các thách thức. Tân Thủ tướng Kim Boo-kyum khẳng định, đây là vinh dự nhưng cũng là thử thách và ông sẽ nỗ lực theo đuổi sự đoàn kết quốc gia trong bối cảnh cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 vẫn diễn biến vô cùng phức tạp.


Tân Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum (trái) tiếp nhận quyết định bổ nhiệm từ Tổng thống Moon Jae-in, ngày 14-5.

Trước đó, Quốc hội Hàn Quốc do đảng Dân chủ (DP) cầm quyền chiếm đa số ghế đã thông qua dự luật chấp nhận đề cử ông Kim Boo-kyum vào vị trí thủ tướng thứ 47 của Hàn Quốc. Tân Thủ tướng xứ Kim chi từng là Bộ trưởng Nội vụ và là nghị sĩ 4 khóa liên tiếp. Ông kế nhiệm cựu Thủ tướng Chung Sye-kyun - người vừa từ chức vào ngày 18-4 sau 15 tháng đảm nhận cương vị để chuẩn bị tranh cử Tổng thống trong năm 2022.

Phát biểu khi đến Văn phòng Chính phủ ở thủ đô Seoul trong ngày làm việc đầu tiên trên cương vị mới, vị Thủ tướng thứ 3 trong chính quyền Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố sẽ toàn tâm, toàn ý hướng tới mục tiêu đoàn kết quốc gia. Ông cho rằng, Hàn Quốc chỉ có thể vượt qua cuộc chiến chống dịch Covid-19 hiện tại nếu các lực lượng chính trị tìm kiếm được tiếng nói chung. Trước thực trạng căng thẳng đảng phái gia tăng về các lựa chọn mới trong nội các xứ Kim chi, ông cho biết sẽ trao đổi với cả đảng cầm quyền cũng như đảng đối lập và kêu gọi sự ủng hộ từ phía họ.

Tuyên bố của tân Thủ tướng Hàn Quốc tương đồng với kỳ vọng của Tổng thống Moon Jea-in. Thực tế, cách chọn lựa người cho vị trí Thủ tướng Hàn Quốc của ông chủ Nhà Xanh chính là thông điệp chính trị hướng tới đoàn kết dân tộc, bởi ông Kim Boo-kyum sinh ra tại tỉnh Bắc Gyeongsang - thành trì của đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) đối lập. Nền tảng xuất thân kết hợp với những kinh nghiệm sâu sắc trong xử lý các thảm họa và khủng hoảng xã hội khiến giới quan sát kỳ vọng tân Thủ tướng Kim Boo-kyum có thể hóa giải thành công các mâu thuẫn chính trị trong nội bộ Hàn Quốc.

Được giao nhiệm vụ ứng phó với dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế, tân Thủ tướng Hàn Quốc thể hiện ưu tiên nỗ lực chống đại dịch Covid-19 của Hàn Quốc ngay trong ngày làm việc đầu tiên. Ông khẳng định, Chính phủ sẽ ngăn chặn sự lây lan của SARS-CoV-2 thông qua hỗ trợ và khuyến khích các quy tắc kiểm dịch tại chỗ, thay vì gia tăng các biện pháp giãn cách xã hội. Dự kiến, Seoul sẽ đề xuất thay đổi trong quy định giãn cách xã hội vào tháng 7 tới để dung hòa nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh với mong muốn “bình thường hóa” hoạt động doanh nghiệp và cuộc sống người dân.

Về kinh tế, nhà lãnh đạo 63 tuổi khẳng định sẽ "chuẩn bị kỹ lưỡng" để mang lại niềm tin cho dân chúng Hàn Quốc trong xây dựng và triển khai các chính sách kinh tế. Về đối ngoại, tân Thủ tướng Hàn Quốc được đánh giá sẽ tiếp tục thúc đẩy tiến trình cải thiện quan hệ với Triều Tiên, đồng thời củng cố quan hệ tốt đẹp giữa Seoul với bạn bè và đồng minh quốc tế.

Cũng theo giới quan sát, việc bổ nhiệm lần này còn là động lực quan trọng giúp Tổng thống Moon Jae-in điều hành tốt trong những tháng cuối cùng của nhiệm kỳ, góp phần vực dậy uy tín của Đảng cầm quyền Hàn Quốc, từng chịu thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử đặc biệt hồi đầu tháng 4-2021. Cuộc bầu cử này được xem là phép thử quan trọng về những thay đổi chính trị trước cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc dự kiến được tổ chức vào ngày 9-3-2022. 

Có thể thấy, hàng loạt kỳ vọng và những trọng trách nặng nề đang đặt trên vai Thủ tướng Kim Boo-kyum. Tuy nhiên, với nền tảng năng lực được đánh giá rất cao, nhà lãnh đạo mới của Hàn Quốc có thể sẽ đáp ứng kỳ vọng, có những đóng góp thiết thực trong chỉ đạo điều hành đất nước, qua đó đưa nền kinh tế thứ tư châu Á trở lại quỹ đạo ổn định và phát triển.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục