Tây Ban Nha hoàn thành mục tiêu 70% dân số được tiêm đầy đủ vắc xin ngừa Covid-19

Tính đến 6h sáng 2-9, toàn thế giới có 219.211.485 ca mắc Covid-19, trong đó có 4.543.398 trường hợp tử vong và 195.985.010 bệnh nhân đã hồi phục.


Người dân được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại một điểm tiêm chủng ở thủ đô Madrid, Tây Ban Nha vào ngày 24-8.

Châu Mỹ

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, nước này đã tiêm liều thứ ba vắc xin ngừa Covid-19 của hãng Pfizer hoặc Moderna cho hơn 1 triệu người, tính đến sáng 1-9. Kể từ ngày 13-8, các cơ quan quản lý y tế của Mỹ đã cho phép tiêm mũi thứ ba vắc xin ngừa Covid-19 cho người có hệ thống miễn dịch bị tổn hại.

Một cuộc thăm dò ý kiến do hãng tin Reuters và công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường đa quốc gia Ipsos tiến hành từ ngày 27 đến 30-8 cho thấy, hầu hết những người Mỹ được hỏi mong muốn nhận được liều vắc xin thứ ba, chủ yếu là do lo ngại trước sự lây lan nhanh của biến chủng Delta. Trong số những người trưởng thành được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin, có 76% muốn được tiêm liều tăng cường. 80% trong số những người từ 55 tuổi trở lên bày tỏ mong muốn được tiêm thêm 1 liều vắc xin ngừa Covid-19. Mỹ dự kiến sẽ triển khai rộng rãi hơn việc tiêm vắc xin liều tăng cường từ ngày 20-9 nếu các cơ quan quản lý y tế chấp thuận động thái này. 

Cuba đang lên kế hoạch tiêm vắc xin Soberana-2 ngừa Covid-19 cho trẻ em trong độ tuổi từ 2 đến 18 tuổi, khi nước này hướng tới mục tiêu đạt tỷ lệ tiêm chủng 90% dân số vào tháng 12. Các thanh thiếu niên sẽ bắt đầu được tiêm chủng trong tuần này, trong khi trẻ em ở độ tuổi nhỏ hơn sẽ được tiêm chủng từ giữa tháng 9. Theo Viện Finlay, các thử nghiệm vắc xin ở trẻ em cho thấy kết quả an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh hơn ở người lớn. Bộ Y tế Cuba cho biết đợt tiêm chủng này sẽ tương tự như việc tiêm chủng hằng năm để chống lại các bệnh khác ở trẻ em. Khoảng một nửa trong số 11,3 triệu dân ở Cuba đã được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin ngừa Covid-19, và hơn 3,5 triệu người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Tại Canada, Thủ hiến tỉnh Ontario, ông Doug Ford đã thông báo về kế hoạch triển khai hệ thống "hộ chiếu vắc xin" tại tỉnh này, trong đó yêu cầu người dân xuất trình chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin ngừa Covid-19 trước khi vào rạp hát, phòng tập thể thao, nhà hàng có không gian trong nhà, trung tâm tiệc cưới, hội trường... Kế hoạch này dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 22-9. 

Châu Âu

Theo Reuters, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết, các dữ liệu có sẵn về hiệu quả của vắc xin cho thấy không cần thiết phải tiêm liều tăng cường vắc xin ngừa Covid-19 cho những người đã được tiêm chủng đầy đủ. Tuy nhiên, trung tâm này cũng nhận định rằng cần phân biệt giữa liều tăng cường cho những người đã tiêm chủng đầy đủ và liều bổ sung cho người có hệ miễn dịch suy yếu, chưa đáp ứng đủ hiệu quả tiêm chủng. 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khai trương một trung tâm cảnh báo sớm đại dịch ở thủ đô Berlin (Đức), với sự tham dự của Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Vai trò của trung tâm này là giúp các chính phủ xác định các đại dịch trong tương lai ở giai đoạn sớm hơn và cải thiện việc giám sát các chủng mới của vi rút SARS-CoV-2. Trung tâm có sự tham gia của các nhà khoa học và nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới. 

Theo Reuters, ngày 1-9, giới chức Tây Ban Nha cho biết 70% dân số nước này đã được tiêm chủng đầy đủ vắc xin ngừa Covid-19, hoàn thành mục tiêu mà chính phủ đặt ra. Cụ thể, với hơn 66 triệu liều vắc xin được sử dụng, có 70,3% dân số Tây Ban Nha đã tiêm chủng đầy đủ tính đến ngày 31-8, trong khi 77% dân số đã được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin. Đăng tải trên Twitter, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez khẳng định kết quả này có được là nhờ sức mạnh của dịch vụ công quốc gia, nỗ lực của các chuyên gia y tế và nhận thức tuyệt vời của người dân. 

Khoảng nửa triệu người bị ức chế miễn dịch nghiêm trọng ở Anh sẽ được tiêm liều vắc xin ngừa Covid-19 thứ ba. Theo PA Media, những người trên 12 tuổi mắc các bệnh như bệnh bạch cầu, HIV giai đoạn nặng, cấy ghép nội tạng trong thời gian gần đây sẽ được tiêm mũi vắc xin liều tăng cường theo khuyến nghị của Ủy ban Hỗn hợp về tiêm chủng và miễn dịch (JCVI). 

Ngày 1-9, Bồ Đào Nha đã cho phép du khách từ Brazil được nhập cảnh với lý do công việc, thăm thân hoặc chữa bệnh, sau 18 tháng áp đặt lệnh cấm đi lại không thiết yếu đối với quốc gia Nam Mỹ này nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19. 

Châu Á

Ngày 1-9, Thái Lan đã cho phép các trung tâm thương mại ở thủ đô Bangkok mở cửa trở lại và các nhà hàng được phục vụ 50% công suất, sau 3 tháng áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt. Động thái này diễn ra khi số ca mắc mới ở nước này bắt đầu giảm dần. Việc mở cửa trở lại một phần cũng được người dân kỳ vọng sẽ hỗ trợ phần nào nền kinh tế xứ Chùa Vàng.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục