Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Hy Lạp ngừng đẩy lùi người di cư

Theo cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ, trong 4 năm qua, hơn 80.000 người xin tị nạn đã bị Hy Lạp đẩy trở lại Thổ Nhĩ Kỳ theo một chính sách có hệ thống với sự hỗ trợ của cơ quan biên giới EU Frontex.

Ngày 28/2, Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi các nhà chức trách Hy Lạp ngừng các hành vi không phù hợp và đẩy những người xin tị nạn trở lại biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ.Trong một tuyên bố cùng ngày, Bộ Ngoại giao nước này cho rằng Hy Lạp đang tiến hành chính sách đẩy lùi người di cư khỏi biên giới Hy Lạp.

Theo tuyên bố, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu Hy Lạp và các cơ quan chức năng liên quan cần chấm dứt hành vi vi phạm luật pháp quốc tế và EU, cũng như thỏa thuận di cư năm 2016 giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ. Tuyên bố cũng kêu gọi EU giám sát việc thực hiện luật pháp của EU và hiến chương về các quyền cơ bản của Liên minh châu Âu.

Người tị nạn tìm cách vượt biển trên những chiếc xuồng thô sơ.

Tuyên bố được Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra sau khi có những cáo buộc cho rằng Hy Lạp gần đây đã có những hành vi đối xử không phù hợp đối với những người xin tị nạn. Cụ thể, trong ngày 23 và 24/2, lực lượng bảo vệ bờ biển của Hy Lạp được cho là đã tấn công các nhóm người xin tị nạn, chiếm đoạt những tài sản cá nhân có giá trị và bỏ rơi họ trên một hòn đảo giữa hai nước. Chỉ trong những ngày cuối tháng 2, các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã giải cứu được hơn 60 người di cư bao gồm cả phụ nữ và trẻ em sau khi bị Hy Lạp không tiếp nhận.

Theo cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ, trong 4 năm qua, hơn 80.000 người xin tị nạn đã bị Hy Lạp đẩy trở lại Thổ Nhĩ Kỳ theo một chính sách có hệ thống với sự hỗ trợ của cơ quan biên giới EU Frontex.

Thổ Nhĩ Kỳ được biết đến như là một điểm trung chuyển quan trọng cho những người tị nạn muốn sang châu Âu để bắt đầu cuộc sống mới, đặc biệt là những người đang phải chạy trốn chiến tranh và đàn áp chính trị. Trong những năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp nhận gần 4 triệu người tị nạn, trong đó có hơn 3,6 triệu người đến từ Syria./.

Theo VOV.vn

Tin cùng chuyên mục