Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường hợp tác với ASEAN

Thổ Nhĩ Kỳ đang dành nhiều sự chú ý hơn đối với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và tìm cách tăng cường quan hệ với khối này trong bối cảnh đương đầu với những thách thức kinh tế do ảnh hưởng của dịch Covid-19.


Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh: Anadolu Agency

Theo Tân Hoa xã hôm nay (21-1), Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ với các nước ASEAN như một phần của sáng kiến Asia Anew (Trở lại châu Á) do quốc gia này công bố hồi năm 2019.

Bộ trưởng M.Cavusoglu cho biết, Ankara kỳ vọng sẽ đa dạng hóa quan hệ với ASEAN trong các lĩnh vực giáo dục, quốc phòng, thương mại, công nghệ, văn hóa và đối thoại chính trị.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phải trải qua sức ép kinh tế trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Đại dịch đã ảnh hưởng đến tăng trưởng, khiến lạm phát và thất nghiệp gia tăng trong bối cảnh đồng nội tệ suy yếu và đầu tư trực tiếp từ nước ngoài giảm.

Trong thập kỷ qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã và đang tìm cách đa dạng hóa các mối quan hệ thương mại và chính trị với nhiều khu vực khác nhau trên thế giới, bên cạnh các đối tác thương mại và đồng minh phương Tây truyền thống.

Ông Selcuk Colakoglu, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu châu Á - Thái Bình Dương (có trụ sở tại Ankara) nhận định, việc Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng mở cửa nhiều hơn đối với các quốc gia ASEAN là tín hiệu đáng mừng nhưng Ankara nên thực hiện một cách tiếp cận toàn diện hơn.

“Thổ Nhĩ Kỳ nên phát triển mối quan hệ bền vững với ASEAN dựa trên một lộ trình đáng tin cậy và cải thiện mạng lưới kinh doanh với khối này”, ông Colakoglu đánh giá.

Về mặt kinh doanh, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ (DEIK) Nail Olpak tuyên bố, DEIK đã thành lập một nhóm chuyên gia ASEAN nhằm tăng cường và cân bằng thương mại với các quốc gia trong khu vực.

Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Ruhsar Pekcan cho biết, dự kiến đại dịch Covid-19 sẽ được ngăn chặn vào năm 2021 và đây sẽ là “thời điểm để tạo ra những bước đột phá đối với châu Á”.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục