Thủ tướng mới của Australia tuyên thệ nhậm chức

Ngày 23/5, lãnh đạo Công đảng Australia, ông Anthony Albanese, đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng thứ 31 của nước này, sau khi giành chiến thắng ấn tượng trong cuộc bầu cử quốc hội liên bang vừa qua.

Tân Thủ tướng Australia, ông Anthony Albanese. (Ảnh: Reuters)

Lễ nhậm chức của ông Albanese diễn ra tại Tòa nhà Chính phủ ở thủ đô Canberra, dưới sự điều hành của Toàn quyền David Hurley.

Theo kế hoạch, ngay sau lễ tuyên thệ nhậm chức, ông Albanese sẽ cùng Bộ trưởng Ngoại giao Penny Wong tiến hành chuyến công du nước ngoài đầu tiên, với điểm dừng chân là thủ đô Tokyo của Nhật Bản, để tham dự cuộc họp thượng đỉnh Diễn đàn An ninh 4 bên (còn gọi là Nhóm Bộ tứ, gồm Mỹ, Nhật, Ấn Độ và Australia).

Ông Albanese cho biết, tại hội nghị này, ông sẽ công bố các chính sách của chính phủ mới về chống biến đổi khí hậu và cam kết theo đuổi chính sách đối ngoại mạnh mẽ hơn trong khu vực.

Sau khi dự hội nghị tại Tokyo và trở về, ông Albanese sẽ có cuộc họp với thủ hiến và lãnh đạo các bang và vùng lãnh thổ để thảo luận về chương trình hành động của chính phủ liên bang mới.

Theo các số liệu từ Ủy ban Bầu cử Australia, Công đảng của ông Albanese hiện đã giành được 75 ghế trong Hạ viện và có thể sẽ nắm giữ tới 77 ghế, đủ số ghế cần thiết để tự thành lập chính phủ mới.

Dự kiến, danh sách nội các mới sẽ được công bố chính thức vào tuần tới sau khi có kết quả bầu cử chính thức.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục