Thủ tướng Nhật Bản để ngỏ khả năng giải tán Hạ viện

Ngày 24-8, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã để ngỏ khả năng giải tán Hạ viện, một bước quan trọng để kêu gọi tiến hành bầu cử sớm ở nước này, ngay cả khi đang áp dụng tình trạng khẩn cấp do đại dịch Covid-19.


Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Tuy nhiên, phát biểu với phóng viên, Thủ tướng Suga nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu của ông là ứng phó với dịch Covid-19 và ông sẽ tham khảo ý kiến các chuyên gia y tế vào ngày 25-8 về khả năng mở rộng các khu vực được áp đặt tình trạng khẩn cấp.

Hiện Nhật Bản có 13 tỉnh, thành - trong đó có thủ đô Tokyo, đang trong thời gian thực hiện tình trạng khẩn cấp lần thứ 4. Trong thời gian này, các nhà hàng và quán bar không được phục vụ đồ uống có cồn hay dịch vụ hát karaoke và được yêu cầu đóng cửa vào lúc 20h. Thủ tướng Suga kêu gọi người dân giảm 50% việc đi lại các khu vực tập trung đông người, các doanh nghiệp cho phép 70% nhân viên làm việc từ xa. 

Theo các nguồn thạo tin tiết lộ cùng ngày, Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch đưa thêm 8 tỉnh vào danh sách áp dụng tình trạng khẩn cấp. Theo đó, các tỉnh gồm Hokkaido, Miyagi, Gifu, Aichi, Mie, Shiga, Okayama và Hiroshima sẽ được đặt trong tình trạng khẩn cấp từ ngày 27-8 đến ngày 12-9. Các địa phương áp dụng các biện pháp phòng dịch trọng điểm được nâng lên thành 16 tỉnh thành, với 4 tỉnh mới được đưa vào danh sách là Kochi, Saga, Nagasaki và Miyazaki. 

Thủ tướng Suga đã có cuộc gặp với các thành viên nội các, trong đó có Bộ trưởng Y tế Norihisa Tamura và Bộ trưởng phụ trách Covid-19 Yasutoshi Nishimura để thảo luận khả năng mở rộng tình trạng khẩn cấp. Quyết định chính thức sẽ được công bố trong cuộc họp ngày 25-8. 

Kể từ giữa tháng 7 đến nay, dịch Covid-19 đã bùng phát dữ dội ở Nhật Bản. Đến nay, nước này ghi nhận trên 1,32 triệu ca mắc và 15.681 ca tử vong.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục