Tình hình dịch Covid-19 tại Triều Tiên lắng dịu

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 22-5 nhận định, tình hình dịch bệnh tại nước này đã ổn định và được kiểm soát, trong đó lần đầu tiên sau gần 10 ngày, số ca sốt đã giảm xuống dưới 200.000 ca.

Theo KCNA, trong khoảng thời gian từ 18h ngày 20-5 đến 18h ngày 21-5, Triều Tiên ghi nhận hơn 186.090 trường hợp sốt (giảm hơn 32.940 người so với ngày trước đó), 299.180 người bình phục (tăng hơn 17.830 người so với ngày trước đó) và một ca tử vong. Diễn biến tích cực này diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden trong khuôn khổ chuyến công du Hàn Quốc có phát biểu cho biết, Washington đã đề nghị cung cấp vắc xin Covid-19 cho Triều Tiên, nhưng "không nhận được phản hồi".

Tại Trung Quốc, đúng theo kế hoạch đã đề ra, thành phố Thượng Hải ngày 22-5 đã khôi phục 4 trong số 20 tuyến tàu điện ngầm, cùng 273 tuyến xe buýt, tạo thành mạng lưới giao thông cơ bản bao phủ các khu vực trung tâm. Hành khách đi phương tiện giao thông công cộng phải trình chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 có hiệu lực trong 48 giờ đồng thời phải kiểm tra thân nhiệt.

Ở Đông Nam Á, ngoài Singapore, Philippines cũng đã phát hiện ca Covid-19 đầu tiên nhiễm biến chủng phụ BA.4 của Omicron. Bệnh nhân là công dân Philippines vừa tới Trung Đông vào đầu tháng và về nước vào ngày 4-5. Người này có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 khoảng 4 ngày sau đó dù không biểu hiện triệu chứng bệnh. BA.4 là biến chủng “gây quan ngại” của SARS-CoV-2, đồng thời được các cơ quan y tế cảnh báo về khả năng lây lan nhanh do né được hàng rào miễn dịch. 

Tại châu Mỹ, đại dịch được cho là đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe tâm thần của người dân Canada. Thống kê do LifeWorks - công ty công nghệ và dịch vụ nguồn nhân lực của Canada công bố cho thấy, về chỉ số sức khỏe tâm thần hằng tháng, có 46% người dân nước này đang cảm thấy gia tăng độ nhạy cảm với căng thẳng so với trước đại dịch, ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần tổng thể; 49% người Canada đang làm việc cho biết nhận thấy đồng nghiệp của mình nhạy cảm hơn với căng thẳng, với 46% cảm thấy điều tương tự đối với bản thân họ. Ngoài ra, 45% người Canada có việc làm cho biết đại dịch đã tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của họ.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục