Tổ chức Y tế thế giới (WHO): Số ca mắc mới Covid-19 tăng kỷ lục trong tuần qua

Ngày 21-4, hãng tin CNN dẫn thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca mắc mới Covid-19 trong 7 ngày qua đã tăng thêm 5.236.922 trường hợp. Con số này vượt qua kỷ lục ghi nhận vào ngày 4-1 với 5,04 triệu ca mắc mới/tuần. Tính đến 6h ngày 21-4, thế giới có 143.500.797 người mắc Covid-19, trong đó 3.055.683 trường hợp tử vong.


Nhiều thành phố châu Âu tiếp tục phong tỏa vì Covid-19

Châu Á

Dịch bệnh diễn biến "nóng" tại Thái Lan khi số ca nhiễm mới vượt xa ngưỡng 1.000 người/ngày. Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho biết, nước này đang tìm mua từ 5 đến 10 triệu liều vắc xin  Pfizer/BioNTech để kiềm chế làn sóng dịch bệnh.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Prayuth cho biết, chính phủ nước này vẫn đang chờ báo giá và các quy định cũng như điều kiện. Thời gian giao hàng mục tiêu là từ tháng 7 đến cuối năm nay. Chính phủ Thái Lan đang bị chỉ trích vì chậm tiêm phòng và quá phụ thuộc vào vaccine AstraZeneca, dự kiến sẽ được cung cấp từ tháng 6.

Trong diễn biến liên quan, Bộ Y tế Thái Lan khẳng định sẽ có đủ giường bệnh cho các bệnh nhân mắc Covid-19. Thái Lan đang duy trì chính sách tất cả những người có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2, kể cả những trường hợp không có triệu chứng đều nhập viện. Điều này làm dấy lên lo ngại khả năng đáp ứng của ngành y tế trong trường hợp số bệnh nhân có các triệu chứng nặng tăng nhanh.

Bộ Y tế Thái Lan lên kế hoạch cho phép bệnh nhân có các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn tự cách ly tại nhà để dành giường bệnh cho những trường hợp bệnh nặng. Tuy nhiên, việc cách ly tại nhà chưa được áp dụng vào thời điểm này vì còn khoảng 3.000 giường trống trên toàn quốc.

Tại Campuchia, vấn đề mua nhu yếu phẩm tại Phnom Penh bắt đầu trở nên nan giải khi lệnh phong tỏa được ban bố từ tuần trước. Nhiều người dân phàn nàn rằng họ bị thiếu nguồn cung ứng, nhiều chợ bị đóng cửa do liên quan tới các ca lây nhiễm, trong khi việc đi lại giữa các địa bàn bị cấm, dù là với mục đích mua hàng.

Để giải quyết tình trạng khó khăn do lệnh phong tỏa thủ đô, Đô trưởng Phnom Penh Khuong Sreng đã chỉ thị tất cả các quận, huyện thuộc thành phố phải cấp thẻ mua hàng để mỗi gia đình chỉ có 1 thành viên được phép đi lại mua lương thực và nhu yếu phẩm trong thời gian này. Ông yêu cầu chính quyền các cấp ở Phnom Penh phải bảo đảm công bằng trong việc phân phát thẻ mua hàng để người mua và các tiểu thương tuân thủ chặt chẽ biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong cho biết, nước này đang thảo luận nghiêm túc với Mỹ về một thỏa thuận hoán đổi vắc xin ngừa Covid-19. Theo đó, Hàn Quốc sẽ “vay tạm” số vắc xin Mỹ chưa sử dụng, sau đó sẽ dùng số vắc xin mua được sau để trả lại cho Washington. Mỹ đã có các thỏa thuận tương tự với Canada và Mexico.

Trong một diễn biến khác, Hankook Korus, công ty con của tập đoàn công nghệ sinh học Hàn Quốc GL Rapah, sẽ bắt đầu sản xuất vắc xin Sputnik V của Nga tại Hàn Quốc vào tháng 5 tới để xuất khẩu. Theo thỏa thuận với Quỹ Đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF), Hankook Korus lần đầu sẽ sản xuất 150 triệu liều Sputnik V tại một nhà máy ở Hàn Quốc.

Châu Âu

Cơ quan Dược phẩm Châu Âu cho biết, họ đã tìm thấy mối liên hệ có thể có giữa vắc xin phòng Covid-19 của hãng Johnson & Johnson với những ca bị cục máu đông hiếm gặp. Tuy vậy, các chuyên gia tại cơ quan này nhắc lại rằng lợi ích của  việc được chủng ngừa Covid-19 vẫn vượt trội so với nguy cơ rất nhỏ của số lượng hiếm gặp những người xuất hiện chứng cục máu đông bất thường.

Tại Nga, Thị trưởng thủ đô Mátxcơva, ông Sergei Sobyanin cho biết, tình hình lây lan vi rút SARS-CoV-2 ở thành phố này đã bắt đầu trở nên tồi tệ hơn trong những tuần gần đây.

Tại Thụy Điển, Cơ quan Y tế Công cộng thông báo, những người dưới 65 tuổi ở Thụy Điển đã tiêm liều đầu tiên vắc-xin AstraZeneca sẽ được tiêm một loại vắc-xin khác cho liều thứ hai như Pfizer/Biontech hoặc Moderna. 

Trong khi đó, Anh đã mở rộng một thử nghiệm để xem xét liệu các loại vắc-xin chống Covid-19 khác nhau có thể được sử dụng một cách an toàn cho phác đồ 2 liều hay không. Kết quả dự kiến sẽ được thông báo ​​vào mùa hè năm nay.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục