Tốc độ lây nhiễm Covid-19 tại Ấn Độ đã chậm lại

Đến 6h ngày 18-5, thế giới ghi nhận 164.237.305 ca mắc Covid-19, trong đó, 3.403.116 trường hợp đã tử vong, 142.906.964 bệnh nhân đã bình phục.


Tốc độ lây lan Covid-19 tại Ấn Độ đã giảm.

Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đã quyết định hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh thường niên tại Singapore, vốn dự kiến diễn ra vào tháng 8 tới do lo ngại những diễn biến bất định của đại dịch Covid-19.  

Châu Á

Ấn Độ ghi nhận 263.045 ca mắc Covid-19 mới trong 24 giờ qua. Như vậy, số ca mắc theo ngày của Ấn Độ đã giảm xuống dưới mức 300.000 ca lần đầu tiên kể từ ngày 21-4. Sáu bang chịu ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề nhất tại nước này là Maharashtra (5,38 triệu ca), Karnataka (2,2 triệu ca), Kerala (2,15 triệu ca), Uttar Pradesh (1,6 triệu ca), Tamil Nadu (1,6 triệu ca) và Delhi (1,38 triệu ca). Vùng thủ đô Delhi ghi nhận ngày thứ ba liên tiếp có dưới 10.000 ca/ngày và ngày thứ hai liên tiếp có dưới 7.000 ca/ngày, tuy nhiên, chính quyền vẫn quyết định kéo dài thêm một tuần lệnh phong tỏa thành phố (đến ngày 24-5). Tới nay, Ấn Độ đã tiêm được tổng cộng 182,92 triệu liều vắc xin phòng Covid-19. 

Cùng ngày, Trung Quốc chính thức cấm mọi hoạt động chinh phục đỉnh Everest trên phần sườn núi thuộc lãnh thổ nước này nhằm kiểm soát chặt chẽ nguy cơ lây lan đại dịch Covid-19. Theo Đài Truyền hình quốc gia Trung Quốc, dựa trên tình hình thực tế, giới chức thể thao nước này đã hủy mọi hoạt động leo núi Everest. Tuần trước, Trung Quốc thông báo dựng các hàng rào ngăn cách trên đỉnh Everest để ngăn chặn nguy cơ mầm bệnh từ Nepal xâm nhập.

Tại Đông Nam Á, trong bối cảnh ứng phó với làn sóng lây nhiễm thứ ba, Thái Lan chứng kiến số ca mắc mới Covid-19 cao kỷ lục với 9.635 ca, trong đó có hơn 6.800 ca ghi nhận trong các nhà tù. Nước này đã thành lập thêm một bệnh viện dã chiến tại trung tâm hội nghị Impact Muang Thong Thani (tỉnh Nonthaburi) với khả năng điều trị cho 5.000 bệnh nhân Covid-19 có các triệu chứng được chuyển đến từ thủ đô Bangkok và các tỉnh lân cận. Cho đến nay, Thái Lan đã tiêm được hơn 2,2 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 trên toàn quốc. 

Indonesia thông báo tiếp tục thực hiện chính sách hạn chế hoạt động cộng đồng (PPKM) tại 30/34 tỉnh, thành phố đến ngày 31-5 nhằm kiềm chế tốc độ lây lan của đại dịch Covid-19.

Lào ghi nhận 47 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, tập trung chủ yếu tại huyện Ton Pheung (tỉnh Bokeo) - nơi có đặc khu kinh tế Tam giác vàng, với 38 ca mắc cộng đồng. Trong khi đó, Viêng Chăn tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm mới ở mức thấp (4 ca). 

Cùng ngày, Campuchia ghi nhận thêm 360 ca mắc mới, gồm 4 ca nhập cảnh và 356 ca lây nhiễm cộng đồng, trong khi số người khỏi bệnh lên tới 886 người. Đây là ngày thứ hai liên tiếp nước này ghi nhận số ca bình phục ở mức cao, sau khi có 1.380 người được công bố khỏi bệnh ngày 16-5. Tới nay, Campuchia đã nhận hơn 4,5 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19. Nước này bắt đầu chiến dịch tiêm từ ngày 10-2 vừa qua và đến nay đã tiêm phòng cho hơn 2 triệu người. Chính phủ Campuchia đặt mục tiêu tiêm phòng cho hơn 10 triệu người dân (trong tổng số dân khoảng 16 triệu người) để có thể đạt miễn dịch cộng đồng, hướng tới nhanh chóng khôi phục kinh tế - xã hội.

Châu Âu

Một số quốc gia lục địa già lên kế hoạch nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch trong bối cảnh số ca mắc mới Covid-19 có chiều hướng giảm. 

Tại Anh, người dân tại England, Wales và Scotland sẽ được phép tham gia hoạt động tụ tập ngoài trời tối đa 30 người, hai hộ gia đình có thể được gặp gỡ trong không gian khép kín, trong khi các quán cafe, bar và nhà hàng được phép phục vụ trong nhà, người sinh sống tại các viện dưỡng lão có thể đón tiếp 5 người tới thăm và các trường học sẽ dỡ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang. Các biện pháp hạn chế tại vùng Bắc Ireland sẽ được nới lỏng muộn hơn.

Trong khi đó, Bồ Đào Nha đã cho phép khách du lịch từ Anh và đa số các nước Liên minh châu Âu (EU) nhập cảnh vào nước này với điều kiện họ có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 tối đa 72 giờ trước khi lên máy bay. 

Hà Lan cũng sẽ nới lỏng các biện pháp hạn chế trong tuần này, trong bối cảnh chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh đã giúp giải tỏa căng thẳng tại nhiều bệnh viện.

Đức sẽ hủy bỏ toàn bộ các mức ưu tiên trong tiêm phòng vắc xin Covid-19, thay vào đó, cho phép tất cả người trưởng thành (từ 16 tuổi trở lên) được chủng ngừa kể từ ngày 7-6 tới. 

Italia quyết định nới lỏng khung giờ giới nghiêm ban đêm, theo đó sẽ bắt đầu từ 23h hằng ngay thay vì 22h như hiện nay. Tiếp đó, từ ngày 7-6, nước này sẽ tuân thủ theo khung mới 0h, trước khi loại bỏ hoàn toàn việc áp dụng giới nghiêm từ ngày 21-6. 

Châu Mỹ

Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch bệnh, với 33.741.845 ca nhiễm Covid-19. Trong khi đó, số ca tử vong đã vượt mốc 600.000 ca. Trước điều chỉnh khuyến nghị về khẩu trang của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, các bang của nước này có cách áp dụng khác nhau. New York cho phép người dân đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 được phép ra đường mà không cần đeo khẩu trang, California vẫn sẽ duy trì quy định đeo khẩu trang bắt buộc thêm một tháng. Một số bang, như New Jersey, chọn phương án bắt buộc đeo khẩu trang trong các khu vực kín.

Panama cho phép tăng lượng hành khách có mặt trên các phương tiện công cộng trên toàn quốc sau khi trải qua ngày đầu tiên không có ca tử vong nào vì Covid-19, sau 14 tháng. 

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục