Tổng thống đắc cử Hàn Quốc kiện toàn Nội các

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 14-4 tiếp tục công bố hai đề cử cuối cùng cho các vị trí Bộ trưởng Nông nghiệp và Bộ trưởng Lao động, qua đó kiện toàn nhân sự Nội các của chính quyền mới.

Cụ thể, ông Chung Hwang-keun, cựu Cục trưởng Cục Phát triển nông thôn Hàn Quốc, đồng thời là cựu Thư ký Tổng thống phụ trách lĩnh vực nông nghiệp, được đề cử làm Bộ trưởng Nông nghiệp. Trong khi đó, ông Lee Jung-sik, cựu Tổng Thư ký Dịch vụ lao động và việc làm Hàn Quốc, được chọn làm Bộ trưởng Lao động.

Phát biểu tại họp báo, Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol cho biết: “Ông Chung là người phù hợp để không chỉ giải quyết các vấn đề mà cộng đồng dân cư nông thôn phải đối mặt, mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh của các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và chăn nuôi, đồng thời phát triển các lĩnh vực này trở thành các ngành công nghiệp tăng trưởng trong tương lai”.

Trong khi đó, ông Yoon cho biết, ông Lee được tiến cử vì có chuyên môn trong lĩnh vực quản lý quan hệ lao động. Ông nhấn mạnh: “Ông Lee Jung-sik là người phù hợp cho mục tiêu xây dựng một kế hoạch chi tiết nhằm thiết lập mối quan hệ hợp lý giữa người lao động và quản lý lao động, trong đó tôn trọng đúng mức giá trị của sức lao động”.

Với hai công bố nói trên, Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol đã đề cử đầy đủ 18 vị trí Nội các trước khi chính quyền mới chính thức ra mắt vào ngày 10-5 sắp tới.

Toàn bộ 18 vị trí bộ trưởng và thủ tướng được đề cử sẽ phải tuân theo quy trình điều trần của Quốc hội, tuy nhiên, chỉ vị trí thủ tướng mới yêu cầu phải có sự chấp thuận của Quốc hội.

Tiếp đó, ông Yoon dự kiến sẽ công bố các nhân sự trực thuộc Văn phòng Tổng thống, bao gồm các chức danh như Cố vấn An ninh quốc gia và các thư ký cấp cao về các vấn đề chính trị và kinh tế.

Ông Kim Sung-han, bạn thời thơ ấu và là cố vấn chính sách đối ngoại trong chiến dịch tranh cử của ông Yoon Suk-yeol, được cho là ứng cử viên sáng giá cho vị trí Cố vấn An ninh quốc gia. Trong khi đó, cựu Nghị sĩ Lee Jin-bok và Kim So-young, Giáo sư kinh tế của Đại học Quốc gia Seoul, được coi là các ứng cử viên tiềm năng cho các vị trí tương ứng là các thư ký cấp cao phụ trách các vấn đề chính trị và kinh tế.

Trước đó, ngày 13-4, ông Yoon Suk-yeol đã đề cử Hạ nghị sĩ Park Jin, một chính trị gia kỳ cựu trong quan hệ với Mỹ, làm Bộ trưởng Ngoại giao và ông Han Dong-hoon, một đồng nghiệp thân cận của ông Yoon trong lĩnh vực công tố, làm Bộ trưởng Tư pháp.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục