Tổng thống Peru trình bày dự luật mới mở đường cho bầu cử sớm

Dự luật mới quy định việc tổ chức các cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống vào tháng 10/2023 và những người trúng cử sẽ nắm quyền vào cuối tháng 12 năm nay.

Phiên họp toàn thể của Quốc hội Peru, thảo luận về tổ chức bầu cử sớm tại Lima ngày 31/1. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 2/2, Tổng thống Peru Dina Boluarte đã đề xuất một dự luật mới như một nỗ lực nhằm thúc đẩy tổ chức cuộc bầu cử sớm trong năm 2023 với mục đích chấm dứt các cuộc biểu tình bạo lực kéo dài nhiều tuần qua tại quốc gia Nam Mỹ này.

Dự luật mới quy định việc tổ chức các cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống vào tháng 10/2023 và những người trúng cử sẽ nắm quyền vào cuối tháng 12 năm nay.

Theo đề xuất của bà Boluarte, các quan chức và nghị sĩ quốc hội được bầu sẽ phục vụ trong nhiệm kỳ 5 năm.

Dự luật mới được đưa ra sau khi Quốc hội Peru bác bỏ một loạt đề xuất bầu cử sớm.

Lần gần đây nhất, các nhà lập pháp Peru ngày 31/1 không đạt được thỏa thuận về tổ chức cuộc bầu cử sớm trong năm 2023, trong bối cảnh các đảng phái chính trị không thể thống nhất về cách tiến hành bầu cử mặc dù một bộ phận lớn người dân mong muốn cuộc bầu cử được tổ chức trong năm nay.

Peru đang trải qua cuộc khủng hoảng chính trị-xã hội nghiêm trọng kể từ ngày 7/12/2022 khi Tổng thống nước này lúc đó là ông Pedro Castillo bị Quốc hội phế truất và bị bắt giữ, mở đường cho bà Boluarte lên đảm nhận chức Tổng thống lâm thời.

Những người ủng hộ ông Castillo yêu cầu bà Boluarte từ chức và tổ chức cuộc bầu cử mới. Họ đã xuống đường biểu tình, phong tỏa các tuyến đường cao tốc, ảnh hưởng tới hoạt động vận tải cung ứng lương thực, nhiên liệu và các loại nhu yếu phẩm.

Khoảng 50 người, trong đó có cả cảnh sát, đã thiệt mạng, hơn 500 người bị thương và 320 người bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình những tuần qua.

Tổng thống Boluarte đã hối thúc Quốc hội hành động để chấm dứt tình trạng trên.

Tháng 1 vừa qua, các nghị sĩ Peru đã nhất trí tổ chức bầu cử vào tháng 4/2024, tức là sớm hơn 2 năm so với luật định.

Tuy nhiên, trong bối cảnh làn sóng biểu tình không có dấu hiệu lắng dịu, Tổng thống Boluarte đề xuất bầu cử trong năm nay "để có thể lấy lại lòng tin của người dân".

Đảng cánh tả Peru Libre (Peru Tự do) của ông Castillo dự kiến sẽ sớm đưa ra một đề xuất về tổ chức bầu cử sớm và trưng cầu dân ý.

Xét về quy trình lập pháp, dự luật mới do Tổng thống Boluarte đề xuất sẽ được ưu tiên.

Theo TTXVN

Tin cùng chuyên mục