Tổng thống Putin đánh giá Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ mang tính xây dựng

Sau khi kết thúc hai vòng đàm phán kéo dài gần 4 giờ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành tổ chức họp báo.

Mở đầu phiên họp, ông Putin thông báo kết quả cuộc gặp với đồng cấp người Mỹ Joe Biden. Tổng thống Nga cho biết, lãnh đạo hai nước đã đạt được thỏa thuận về cử đại sứ trở lại làm việc tại Mátxcơva và Washington. Thời điểm cử đại sứ chỉ còn là vấn đề kỹ thuật thuần túy.

Tổng thống Putin cho biết, cuộc họp diễn ra trên tinh thần xây dựng, trong đó hai bên đều thể hiện thiện chí, mong muốn hiểu biết lẫn nhau. Theo ông Putin, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về việc khởi động tham vấn giữa hai Bộ Ngoại giao. Ông cho biết thời điểm tiến hành “hiện chỉ còn là vấn đề kỹ thuật”. 

Về vấn đề an ninh mạng, Mỹ và Nga đang khởi động các vòng tham vấn và cả hai đều nhận thấy rằng, cần đặt ra một số nguyên tắc nhất định trong lĩnh vực này.

Liên quan tới vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Putin cho hay, lãnh đạo hai nước nhất trí Bình Nhưỡng cần tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế.

Tổng thống Nga cũng cho biết, ông đã trao đổi với ông Biden về tình hình Ukraine và ở đó ông Putin khẳng định quan điểm “không có gì để thảo luận” liên quan đến việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Hội nghị thượng đỉnh diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Nga xuống mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, với việc hai bên đối kháng, bất đồng trên một loạt vấn đề. Tình hình chuyển biến xấu vào tháng 3 năm nay, với việc ông Biden cáo buộc đồng cấp người Nga là kẻ “giết người”. Đáp lại, Mátxcơva triệu Đại sứ về nước. Mỹ cũng rút đại sứ về nước vào tháng 4 và hiện cả hai đều chưa quay trở lại địa bàn.

Trước thềm sự kiện, Hãng thông tấn nhà nước Tass dẫn tuyên bố của Điện Kremlin đánh giá việc Nga và Mỹ tiến hành hội nghị thượng đỉnh lần này được coi là một thành công của quan hệ song phương, song phía Nga không coi đây là bước đi lịch sử.

Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo này kể từ khi ông Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ vào tháng 1-2020. Tháp tùng Tổng thống Putin còn có Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Valery Gerasimov, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Trong khi phái đoàn Mỹ có sự tham gia của Ngoại trưởng Antony Blinken, Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan, Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan, trợ lý Ngoại trưởng Victoria Nuland và nhiều cố vấn cấp cao khác.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục