Trung Quốc gồng mình chống chọi bão tuyết kỷ lục

Trung Quốc quyết tâm đối phó với cơn bão tuyết mạnh đang tàn phá và làm gián đoạn cuộc sống bình thường ở các khu vực phía bắc nước này.

Một người dân đi giữa tuyết ở Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc, ngày 7-11-2021. Ảnh: Tân Hoa Xã

Theo Tân Hoa Xã, trận bão tuyết kéo dài - bắt đầu vào ngày 7.11 - đã mang đến lượng tuyết kỷ lục.

Thẩm Dương, thủ phủ tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc, đã ghi nhận lượng tuyết rơi trung bình là 51mm và độ dày tuyết tối đa là 41cm - mức cao nhất được ghi nhận kể từ năm 1905, các nhà chức trách khí tượng địa phương thông tin.

Tuyết rơi dày đã làm gián đoạn nghiêm trọng giao thông địa phương, hầu hết các trạm thu phí đường cao tốc trong tỉnh vẫn đóng cửa vào ngày 9.11. Các nhà ga ở khắp tỉnh cũng đóng cửa, ngoại trừ các ga ở thành phố Đại Liên và Đan Đông.

Giới chức địa phương cùng lực lượng cứu hộ đang nỗ lực dọn tuyết khỏi các tuyến đường giao thông, nhằm đảm bảo an toàn giao thông khu vực và bảo vệ sinh kế của người dân. Khoảng 24.000 người cùng hơn 2.000 bộ máy móc thiết bị ở Thẩm Dương, đang hoạt động hết công suất để dọn sạch đường cao tốc.

Đợt không khí lạnh khiến nhiệt độ ở đông bắc Trung Quốc giảm xuống đáng kể. Đến ngày 9.11, nhiệt độ giảm mạnh từ 10-14 độ C ở hầu hết các khu vực và hơn 16 độ C ở một số khu vực khác, so với 5 ngày trước.

Cơ quan thời tiết ở các tỉnh Liêu Ninh và Cát Lâm đã liên tiếp đưa ra cảnh báo đỏ về bão tuyết.

Giữa những lo ngại của công chúng về tình trạng thiếu điện do bão tuyết gây ra, chính quyền địa phương ở miền bắc Trung Quốc đã nỗ lực hết sức để giữ ấm cho các ngôi nhà.

Tỉ lệ lưu trữ than trung bình tại các doanh nghiệp của Liêu Ninh hiện là hơn 60%. Các tỉnh Cát Lâm và Hắc Long Giang cũng đang nỗ lực nâng cao năng lực sản xuất năng lượng và tăng nhập khẩu than.

Để tránh giá rau tăng cao do ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, Thẩm Dương kêu gọi các chợ và cửa hàng tạp hóa trong thành phố đặt giá một số loại rau thấp hơn mức trung bình chung và tăng nguồn cung rau của họ.

Theo Lao Động

Tin cùng chuyên mục