UNHCR kêu gọi hòa bình ở Ukraine

- Ngày 17/4, người đứng đầu Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) Filippo Grandi bày tỏ hy vọng tình hình tại Ukraine sớm ổn định, sau khi hơn 4,8 triệu người dân nước này đã phải sơ tán kể từ khi xung đột xảy ra cuối tháng 2.

Người tị nạn Ukraine đi sơ tán đến Przemysl, Ba Lan, ngày 7/3/2022. (Ảnh: Reuters)

Theo UNHCR, hiện tổng số 4.869.019 người Ukraine đã rời khỏi nước này vì xung đột. Trong khi đó, Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) cho biết gần 215 nghìn công dân nước ngoài sinh sống, học tập và làm việc tại Ukraine cũng đã sơ tán khỏi nước này.

Theo đó, tổng số người rời khỏi Ukraine hiện là hơn 5 triệu người kể từ khi xung đột nổ ra. Trong số những người sơ tán khỏi Ukraine có hơn 2,75 triệu người đến Ba Lan, gần 740 nghìn người đến Romania.

Phụ nữ và trẻ em chiếm đến 90% số người rời khỏi Ukraine. Ngoài ra, IOM ước tính còn 7,1 triệu người Ukraine khác cũng đã phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán ở trong nước.

Trong khi đó, theo hãng tin TASS, Bộ Nội vụ Nga cho biết, nhiều người ở Ukraine, những người đến Nga trong tình huống khẩn cấp, đã được sắp xếp nơi cư trú tại 8 khu vực của Nga.

Bộ này nhấn mạnh các cơ quan thực thi pháp luật Nga ưu tiên cấp giấy chứng nhận cho nhóm đối tượng này, những người tìm cách hợp pháp hóa quy chế của họ ở Nga.

Trước đó, Bộ Nội vụ Nga còn cho biết những người đến từ Ukraine sẽ không phải chịu trách nhiệm khi vi phạm quy định về cơ chế lưu trú tại Nga.

Theo đó, họ có thể xin giấy phép cư trú dựa trên các giấy tờ đã hết hạn. Đến nay, tổng cộng 845 nghìn người ở Ukraine sơ tán sang Nga.

Về phía Ukraine, ngày 17/4, Phó Thủ tướng nước này Iryna Vereshchuk tuyên bố tạm ngừng hoạt động sơ tán dân thường vòng 1 ngày, do chưa nhất trí được với các lực lượng Nga. Do vậy, Ukraine không mở các hành lang nhân đạo trong ngày 17/4.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tuyên bố, Kiev không có bất kỳ liên lạc ngoại giao cấp bộ nào với Moskva và tình trạng ở cảng Mariupol có thể là “lằn ranh đỏ” trong tiến trình đàm phán.

Phía Ukraine đã bác bỏ tối hậu thư của Nga về việc hạ vũ khí đầu hàng tại cảng Mariupol, nơi Moskva thông báo các lực lượng Nga đã gần như kiểm soát được hoàn toàn sau gần 2 tháng giao tranh.

Trong 1 tuyên bố ngày 17/4, Liên minh châu Âu (EU) cho biết sẽ cung cấp thêm 50 triệu euro viện trợ nhân đạo cho những người chịu ảnh hưởng của cuộc xung đột ở Ukraine.

Theo đó, phần lớn số tiền trên (khoảng 45 triệu euro), sẽ được chi cho các chương trình nhân đạo ở Ukraine và 5 triệu euro còn lại là dành cho các chương trình ở quốc gia láng giềng Moldova, một trong những nước nghèo nhất châu Âu và đã tiếp nhận hàng trăm nghìn người sơ tán khỏi Ukraine sau khi xảy ra xung đột cuối tháng 2 vừa qua.

Với khoản viện trợ mới nói trên, tổng số tiền hỗ trợ nhân đạo của EU giúp Ukraine ứng phó với những tác động của cuộc xung đột đã tăng lên 143 triệu euro.

Số tiền này nhằm giải quyết những nhu cầu nhân đạo cấp thiết nhất như cung cấp các dịch vụ y tế khẩn cấp, nước uống, bảo đảm vệ sinh, nơi ở tạm thời, hỗ trợ tiền mặt cũng như giúp ngăn chặn bạo lực giới.

Cùng ngày 17/4, Bộ trưởng Phát triển quốc tế Canada Harjit Sajjan cho biết, nước này đang xem xét các biện pháp hỗ trợ nhân đạo mới cho Ukraine và công dân Canada đang sơ tán ở các quốc gia châu Âu khác.

Phát biểu trên kênh truyền hình CBC, Bộ trưởng Sajjan nhấn mạnh Canada đang nỗ lực cung cấp cho châu Âu nhiều nguồn lực nhất có thể. Theo ông, Canada hiện có 1 bệnh viện dã chiến lớn và sẵn sàng triển khai ở châu Âu.

Quan chức này khẳng định giới chức Ottawa hiện duy trì liên lạc thường xuyên với các tổ chức nhân đạo quốc tế để hỗ trợ những đối tượng cần thiết.

Bộ trưởng Sajjan cho biết thêm, hiện Canada đã cử 100 binh sĩ đến Ba Lan để hỗ trợ người dân Ukraine sơ tán khỏi đất nước.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục