WHO kêu gọi hợp tác toàn cầu trong chia sẻ vắc xin Covid-19

Ngày 10-5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh, thay vì cạnh tranh và đối đầu, hợp tác toàn cầu nhằm giải quyết những bất cập trong tiếp cận vắc xin là lựa chọn duy nhất để chấm dứt đại dịch Covid-19.


Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters

Tại buổi họp báo cùng ngày, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định, sự bất bình đẳng toàn cầu về khả năng tiếp cận vắc xin vẫn là một trong những rủi ro lớn nhất đối với nỗ lực chấm dứt đại dịch.

Theo dữ liệu của WHO, các quốc gia có thu nhập cao và trung bình cao chiếm 53% tổng dân số thế giới đã nhận được 83% lượng vắc xin toàn cầu. Trái lại, những quốc gia thu nhập thấp và trung bình thấp chiếm 47% dân số thế giới chỉ nhận được 17% lượng vắc xin.

Do đó, người đứng đầu cơ quan phụ trách y tế toàn cầu tin tưởng rằng hợp tác là sự lựa chọn duy nhất để thế giới đạt được mục tiêu kể trên.

“Chúng ta không thể đánh bại đại dịch này thông qua cạnh tranh. Nếu cạnh tranh về các nguồn lực hoặc lợi thế địa chính trị, vi rút sẽ thắng thế", ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nêu rõ.

Trước đó, ngày 7-5 vừa qua, WHO đã phê duyệt vắc xin BBIBP-CorV Covid-19 do Công ty dược Sinopharm của Trung Quốc phát triển nhằm mục đích sử dụng trong những trường hợp khẩn cấp.

Trung Quốc đã quyết định cung cấp 10 triệu liều vắc xin Covid-19 cho cơ chế tiếp cận vắc xin toàn cầu COVAX của WHO, nhằm đáp ứng nhu cầu của các quốc gia đang phát triển. Động thái này sẽ giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt vắc xin trên phạm vi toàn cầu, nhất là tại những quốc gia thu nhập thấp và trung bình.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục