WHO khuyến nghị không lơ là chống Covid-19

Trong tuyên bố ngày 13/4, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định, dịch Covid-19 vẫn là vấn đề y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu, đồng thời khuyến nghị các nước duy trì sẵn sàng phản ứng nhanh và trên quy mô lớn đối với đại dịch này.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: Reuters)

Ông Tedros bày tỏ lo ngại khi một số nước ghi nhận số ca nhiễm mới gia tăng nghiêm trọng, gây áp lực lên hệ thống y tế, trong khi khả năng giám sát xu hướng dịch bệnh giảm sút do nhiều nước dừng chương trình xét nghiệm truy vết Covid-19.

Chủ tịch Ủy ban Khẩn cấp của WHO Didier Houssin (Ð.Hao-xin) cũng khẳng định hoàn toàn nhất trí rằng, hiện không phải là thời điểm hạ thấp cảnh giác trước Covid-19. Ông Houssin thậm chí còn cho rằng virus SARS-CoV-2 vẫn lây lan với mức độ rất mạnh và đang tiến hóa một cách không thể dự đoán được.

Theo WHO, số ca mắc mới và tử vong do Covid-19 trên toàn cầu tiếp tục giảm trong tuần thứ ba liên tiếp từ ngày 4 đến 10/4, với hơn 7 triệu ca mắc và hơn 22.000 ca tử vong ghi nhận được, lần lượt giảm 24% và 18% so với tuần trước. WHO đang theo dõi sát sao một loạt các biến thể phụ của Omicron, trong đó có BA.2, BA.4 và BA.5, cũng như biến thể tái tổ hợp của BA.1 và BA.2.

WHO nhấn mạnh cách tốt nhất để bảo vệ bản thân là tiêm vaccine và tiêm mũi tăng cường theo khuyến cáo của giới chức y tế. Cùng với đó, người dân khi ra ngoài nên đeo khẩu trang tại những địa điểm đông đúc và không gian kín. Với những người ở trong nhà, WHO khuyến nghị giữ không khí trong lành bằng cách mở cửa sổ và cửa ra vào, đồng thời đầu tư vào hệ thống thông gió tốt.

Trong khi đó, các chuyên gia Cuba cho biết, nhờ chiến dịch tiêm chủng ngừa Covid-19 cho trẻ em, nước này đã bảo vệ thành công từ 50.000 đến 70.000 trẻ nhỏ khỏi virus SARS-CoV-2 trong những tháng gần đây. Các chuyên gia y tế dẫn số liệu cho hay từ tuần thứ 38 của năm 2021, đảo quốc Caribe không ghi nhận bất cứ trường hợp trẻ em nào tử vong do Covid-19.

Chính phủ Mexico đã đề nghị cơ chế phân phối vaccine toàn cầu COVAX cung cấp vaccine ngừa Covid-19 để chuẩn bị tiêm chủng diện rộng cho trẻ em sau khi kết thúc chiến dịch chủng ngừa cho người trưởng thành vào cuối tháng 4 này. Từ cuối tháng 10/2021, Mexico đã tiêm phòng Covid-19 cho trẻ em dưới 18 tuổi có bệnh nền hoặc khuyết tật.

Kết quả phân tích từ một hệ thống dữ liệu thực tế tại Israel cho thấy mũi vaccine thứ 4 ngừa Covid-19 có thể giúp giảm khoảng 75% nguy cơ tử vong ở người trên 60 tuổi. Dựa trên dữ liệu này, một số chuyên gia khuyến nghị Chính phủ Anh triển khai tiêm mũi vaccine thứ 4 ngừa Covid-19 cho tất cả những người trên 60 tuổi, thay vì chỉ nhắm đến nhóm người trên 75 tuổi như hiện nay.

Ðại diện hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) cho biết có thể đến cuối năm nay hãng này sẽ cho ra mắt một loại vaccine có khả năng chống lại nhiều biến thể của virus SARS-CoV-2 gây ra Covid-19. Pfizer đang nghiên cứu sản xuất loại vaccine có hiệu quả bảo vệ trong vòng một năm, nghĩa là có thể tiêm nhắc lại hằng năm giống như tiêm phòng cúm.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục