Anh thắng đậm Iran

"Tam sư" khởi đầu hoàn hảo với chiến thắng 6-2 trước Iran ở trận đầu tiên tại bảng B tối 21-11 (giờ Hà Nội).

Dự World Cup 2022 với đội hình trị giá hơn 1 tỷ bảng, đoàn quân của HLV Gareth Southgate được đánh giá là ứng viên nặng ký cho ngôi vô địch. Ở trận ra quân bảng B, tuyển Anh sử dụng đội hình mạnh nhất có thể nhằm giành trọn 3 điểm đầu tiên.

Trước đối thủ là một trong những đội bóng mạnh nhất châu Á, Anh đã có màn trình diễn đầy thuyết phục. Sự áp đảo của "Tam sư" thể hiện rõ ở những chỉ số quan trọng nhất. Trong hiệp một, họ đạt tỷ lệ kiểm soát bóng 82% và thu về 3 bàn thắng chỉ sau 7 lần dứt điểm.

Sự chủ động giúp Anh kiểm soát thế trận từ sớm. So với phong độ phập phù trong màu áo M.U, Harry Maguire đã có ngày thi đấu tròn vai với một tình huống kiến tạo giúp đồng đội lập công trong hiệp thi đấu đầu tiên.

Dù áp đảo đối thủ nhưng những cơ hội rõ rệt nhất chỉ đến với Anh kể từ phút 30. Sau các tình huống bỏ lỡ của Harry Maguire và Mason Mount, "Tam sư" phá thế cân bằng nhờ công của Jude Bellingham ở phút 35. Sau quả tạt chuẩn xác của Luke Shaw bên cánh trái, tiền vệ 19 tuổi đánh đầu hiểm, hạ gục thủ môn Alireza Beiranvand.

Những phút cuối hiệp một, Anh tạo lợi thế lớn khi gia tăng cách biệt lên 3-0. Phút 43, sau quả phạt góc do Kieran Trippier thực hiện, Harry Maguire làm tường giúp Bukayo Saka đưa bóng vào lưới đối thủ. 3 phút sau, đội trưởng Harry Kane kết thúc đợt tấn công trung lộ bằng pha kiến tạo cho Raheem Sterling đánh bại thủ môn Alireza Beiranvand.

Dù tạo cách biệt an toàn nhưng Anh không có ý định dừng lại. "Tam sư" duy trì sức ép để có bàn thắng thứ tư ở phút 62. Ở bàn thua này, hàng phòng ngự Iran đã không theo kèm Bukayo Saka, tạo điều kiện cho tiền vệ mang áo số 17 hoàn tất cú đúp với pha dứt điểm chân trái quyết đoán.

Trong thế bị dồn ép, Iran gượng dậy với bàn rút ngắn cách biệt ở phút 65. Từ đợt tấn công cánh phải, Ali Gholizadeh chọc khe chính xác cho Mehdi Taremi thoát xuống dứt điểm hạ gục thủ môn Jordan Pickford.

Hy vọng vừa nhen nhóm của Iran gần như bị dập tắt ngay lập tức khi thủ môn dự bị Hossein Kanaanizadegan cũng rơi vào tình cảnh tương tự người đồng đội. Lựa chọn thứ hai trong khung gỗ của Iran phải vào lưới nhặt bóng sau các tình huống dứt điểm của Marcus Rashford và Jack Grealish ở các phút 71 và 89.

Ở những phút bù giờ cuối cùng, Iran đứng trước cơ hội ghi bàn mang tính an ủi do John Stones phạm lỗi với Morteza Pouraliganji trong vòng cấm. Trên chấm 11m, Mehdi Taremi lập cú đúp khi dễ dàng đánh bại thủ môn Pick Ford.

Trận mở màn bảng B kết thúc với tỷ số 6-2 nghiêng về tuyển Anh. "Tam sư" có khởi đầu hoàn hảo để tạm chiếm ngôi đầu bảng này với 3 điểm trọn vẹn, trong khi Iran xếp cuối cùng với hiệu số bàn thắng -4.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục