Barca thắp sáng cơ hội vô địch La Liga

Messi cùng đồng đội đánh bại Valladolid 1-0 ở trận đấu thuộc vòng 29 La Liga rạng sáng 6-4 (giờ Hà Nội).

Với lợi thế về tâm lý sau cú sảy chân của Atletico Madrid, Barcelona bước vào trận đấu trên sân nhà với quyết tâm cao nhất. HLV Ronald Koeman tung vào sân đội hình chất lượng, nhưng chủ nhà phải chờ đến phút 90 mới có thể ăn mừng bàn thắng do công của Ousmane Dembele.

Ba điểm tại Camp Nou giúp Barca thu hẹp khoảng cách với đội dẫn đầu xuống chỉ còn 1 điểm. Một cuộc lật đổ có thể diễn ra vào ngày 9-5, khi đội bóng xứ Catalonia có màn đối đầu trực tiếp với Atletico Madrid.


Với 7 cú sút, 85 lần chạm bóng, 5 lần tạo cơ hội, rê bóng thành công 2 lần, Messi được ban tổ chức La Liga bầu là cầu thủ hay nhất trận. Ảnh: Reuters

Hàng công mạnh nhất La Liga gặp khó khăn trước lối chơi phòng ngự số đông của Valladolid. Đội khách chơi tử thủ và chỉ có phương án tấn công duy nhất là những quả tạt từ hai biên. Bất ngờ xảy ra tại Camp Nou, khi Valladolid lại là đội tạo ra cơ hội nguy hiểm nhất trong hiệp một. Kenan Kodro, tiền đạo mang áo số 3 làm khung thành đội chủ nhà rung chuyển ở phút thứ 9 với pha đánh đầu đưa bóng đi dội xà.

Barca cầm bóng đến 64% trong hiệp một. Cánh trái với sự xuất hiện của Antoine Griezmann, Ousmane Dembele và Jordi Alba là hướng tấn công chính của chủ nhà. Bộ ba này sở hữu tốc độ tốt, nhưng lại không có sự gắn kết cần thiết.

Ở trung lộ, Lionel Messi liên tục thực hiện những pha đột phá, dù trước mặt anh là 3, thậm chí 4 hậu vệ. Việc lạm dụng kỹ thuật cá nhân của "El Pulga" khiến nhiều đợt tấn công của Barca bị hàng thủ số đông của Valladolid bẻ gãy.

Thầy trò HLV Ronald Koeman có 7 lần dứt điểm trong hiệp một, 4 trong số đó thuộc về Messi. Tuy nhiên, tất cả chỉ dừng ở mức cơ hội. Phải đến những phút cuối cùng của hiệp một, chủ nhà mới buộc thủ môn Jodri Masip phải hoạt động. Cú sút xa của Pedri đi căng, khiến Masip chỉ còn cách đẩy bóng dội cột để cứu thua cho những vị khách.

Tỷ lệ cầm bóng của Barca vượt ngưỡng 70% trong hiệp hai. Tuy nhiên, sự đột biến là điều các chân sút đội chủ nhà không thể tạo ra. Messi hoạt động khá đơn độc. Anh nhiều lần phải lùi về giữa sân để hút hậu vệ. Phút 59, "El Pulga" có pha chọc khe tinh tế cho Dembele xâm nhập vùng cấm. Cú sút chéo góc của cầu thủ người Pháp, và pha đánh đầu bồi của Griezmann đều không mang về bàn thắng.


Hàng thủ Valladolid chơi kiên cường trong phần lớn thời gian trận đấu, nhưng để thủng lưới sau một thoáng mất tập trung. Ảnh: Reuters

Bên kia chiến tuyến, Valladolid có 2 lần lên bóng, nhưng đều là những pha bóng nguy hiểm. Sau cú sút chệch khung thành của Olaza, đội khách yêu cầu một quả phạt đền ở phút 63. Jordi Alba để bóng chạm tay trong vùng cấm, nhưng yếu tố vô tình giúp hậu vệ này không trở thành tội đồ. Valladolid tiếp tục đối mặt khó khăn, khi tiền vệ trung tâm Oscar Plano nhận thẻ đỏ trực tiếp ở phút 79.

Sau 15 lần dứt điểm, tính riêng trong hiệp hai, Barca mới xô đổ được "bức tường" trước khung thành của Jordi Masip. Pha chạm đầu của Ronald Araujo mở ra cơ hội dứt điểm cận thành cho Dembele ở phút 90. Cựu sao Dortmund tung cú sút quyết đoán bằng chân trái vào góc gần để mang về thắng lợi nhọc nhằn cho Barca trước 10 người bên phía Valladolid.

Barca bất bại trong 19 trận gần nhất tại La Liga, trong đó có 16 chiến thắng. Mọi sự chú ý sẽ đổ dồn về sân Bernabeu cuối tuần này (11-4), khi Messi cùng đồng đội đối đầu Real Madrid. Đây cũng là một trong những trận cầu mang tính chất quyết định cuộc đua đến ngôi vương La Liga 2020-2021.

Theo Báo Hànộimới

Tin cùng chuyên mục