Bắt đầu cuộc chinh phục vượt trên giới hạn

Sau những thành công của kỳ Thế vận hội mùa hè vừa kết thúc hai tuần trước, thủ đô của Nhật Bản lại sôi động với Thế vận hội thể thao người khuyết tật thế giới - Paralympic Tokyo 2020 khai mạc tối 24/8 tại Sân vận động quốc gia Tokyo. Đây là sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh mang đậm ý nghĩa nhân văn, dành cho đối tượng đặc biệt là những vận động viên (VĐV) khiếm khuyết về cơ thể, song không giới hạn về tinh thần và quyết tâm thi đấu với khát vọng vượt trên các giới hạn, chinh phục các đỉnh cao thành tích.

Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tiến vào sân vận động tại lễ khai mạc Paralympic Tokyo 2020.

Tham dự lễ khai mạc Paralympic Tokyo 2020 tối qua, có Nhật hoàng Naruhito, Thủ tướng Suga Yoshihide, Chủ tịch Ủy ban Paralympic quốc tế (IPC) Andrews Parsons. Lễ khai mạc mở đầu với màn trình diễn trên không của đội bay trình diễn của Lực lượng không quân Phòng vệ Nhật Bản để lại trên bầu trời sân vận động những vệt mầu đỏ, xanh dương, xanh lá cây - mầu của biểu tượng Paralympic.

Sau các nghi thức thượng cờ, cử quốc ca của nước chủ nhà và cờ Paralympic là phần trình diễn nghệ thuật với sự xuất hiện của linh vật Someity của Paralympic Tokyo 2020 do các nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên Nhật Bản thể hiện với chủ đề “We have wings” (Chúng ta có những đôi cánh) trên sân vận động.

Buổi lễ khai mạc cũng chính thức phát động phong trào đấu tranh cho quyền lợi người khuyết tật toàn cầu của IPC và các tổ chức liên quan người khuyết tật WeThe15. Con số 15 tượng trưng cho tỷ lệ 15% dân số toàn cầu gặp phải những khiếm khuyết cơ thể với đại sứ là nữ VĐV 29 tuổi Ellie Cole, người từng giành sáu Huy chương vàng (HCV) Paralympic sau ba lần tham dự.

Đại diện cho 160 đoàn thể thao các nước, vùng lãnh thổ và đoàn thể thao người khuyết tật tị nạn đã tiến vào sân vận động sau chương trình biểu diễn chào mừng. Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam do nữ VĐV cử tạ Châu Hoàng Tuyết Loan và VĐV điền kinh Cao Ngọc Hùng cầm cờ dẫn đầu đoàn. Nối tiếp nghi thức tuyên thệ của đại diện VĐV, trọng tài, Nhật hoàng Naruhito đã lên tuyên bố khai mạc

Thế vận hội thể thao người khuyết tật - Paralympic Tokyo 2020. Ngọn đuốc Paralympic đã được các VĐV người khuyết tật nổi tiếng của Nhật Bản rước vào sân vận động và thắp sáng trên đài lửa và sẽ cháy sáng trong 12 ngày thi đấu chính thức của Thế vận hội. Ngọn đuốc được thắp lên từ TP Stoke Mandeville của Vương quốc Anh, nơi khai sinh ra Phong trào Paralympic. Tuy không được rước qua các địa phương do dịch Covid-19, nhưng đã được tổ chức thắp sáng tại 880 địa điểm của 43 tỉnh, thành phố Nhật Bản từ ngày 12/8.

Paralympic Tokyo 2020 diễn ra từ ngày 24/8 đến ngày 5/9 tại Thủ đô Tokyo và ba tỉnh Chiba, Saitama và Shizuoka với sự tham gia thi đấu của 4.403 VĐV, trong đó có 1.853 VĐV nữ tham dự, đông nhất từ trước đến nay. Đoàn Nhật Bản đông nhất trong lịch sử dự Paralympic và tại kỳ Thế vận hội này với 254 VĐV, thi đấu ở tất cả các môn. Các VĐV sẽ tranh tài ở 22 môn thể thao với 539 bộ huy chương, lần đầu hai bộ môn là cầu lông và Taekwondo được đưa vào nội dung Paralympic.

Trong đó, các đoàn: Bhutan, Guyana, Maldives, Paraguay, Saint Vincent và Grenadines lần đầu tham dự Thế vận hội. Đoàn Nga vẫn thi đấu dưới danh nghĩa của Ủy ban Paralympic Nga do án phạt doping của Tòa trọng tài thể thao (CAS). Để bảo đảm an toàn, tất cả các cuộc tranh tài tại Paralympic Tokyo 2020 không có khán giả, nhiều biện pháp phòng dịch được thắt chặt.

Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam có 15 thành viên, trong đó có bảy VĐV từng giành thành tích cao tại các giải quốc tế. Nổi bật là VĐV cử tạ Lê Văn Công, người đã giành HCV hạng 49 kg, phá kỷ lục Paralympic và thế giới tại Paralympic Rio 2016. VĐV Châu Hoàng Tuyết Loan đã 46 tuổi, là người cao tuổi nhất, có bề dày kinh nghiệm khi từng dự năm kỳ Thế vận hội liên tiếp. VĐV điền kinh Cao Ngọc Hùng cũng từng giành HCĐ tại Paralympic 2016. Anh cùng vợ là tuyển thủ Nguyễn Thị Hải sẽ đại diện tranh tài ở môn điền kinh.

Trong ba môn thi đấu của đoàn Việt Nam, môn bơi có nhiều nội dung đăng ký nhất: VĐV Võ Thanh Tùng thi đấu năm nội dung, Trịnh Thị Bích Như có bốn nội dung và Đỗ Thanh Hải thi đấu hai nội dung. Theo Trưởng Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam Nguyễn Hồng Minh, sức khỏe của các thành viên trong đoàn đều tốt và các VĐV đang rất phấn chấn, sẵn sàng cho các cuộc đua tài.

Trong ngày thi đấu đầu tiên của Paralympic Tokyo 2020, VĐV Trịnh Thị Bích Như sẽ tranh tài ở môn bơi 50m tự do nữ hạng thương tật S6, VĐV Võ Thanh Tùng thi đấu 200m bơi tự do nam hạng thương tật S5.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục