Bỉ toàn thắng vòng bảng, Đan Mạch lách qua khe cửa hẹp

Bỉ đã chứng tỏ sức mạnh vượt trội của mình ở bảng B Euro 2020 với thành tích toàn thắng. Trong khi đó, Đan Mạch viết nên câu chuyện cổ tích khi cũng nối gói Bỉ đi tiếp một cách khó tin sau lượt trận cuối bảng B diễn ra rạng sáng 22-6.

Đan Mạch đã viết nên câu chuyện cổ tích ở Euro 2020. (Ảnh: Getty Images)

Trước lượt trận cuối bảng B, Bỉ đã sớm giành vé đi tiếp sau hai trận toàn thắng. Chiếc vé còn lại chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa Nga, Đan Mạch và Phần Lan. Trong đó, Đan Mạch là đội thất thế nhất khi tạm đứng cuối bảng sau hai lượt trận và chưa có điểm nào. Ở lượt trận cuối sáng nay, "Những chú lính chì" buộc phải đánh bại Nga với tỷ số cách biệt, trong khi cũng cần Bỉ giành thắng lợi trước Phần Lan ở trận đấu cùng giờ.

Đối mặt với muôn vàn khó khăn, Đan Mạch đã làm nên điều khó tin tại Copenhagen. Quyết tâm cao độ giúp họ giành thắng lợi đậm đà 4-1 trước Nga trên sân nhà. Ở trận còn lại, Bỉ đánh bại Phần Lan 2-0 với cả hai bàn thắng đều được ghi trong hiệp hai.

Với các kết quả này, Đan Mạch kết thúc vòng bảng cùng có ba điểm như Phần Lan và Nga. Song với thắng lợi đậm ở lượt trận cuối, Đan Mạch đã vươn lên vị trí thứ 2 với hiệu số tốt hơn, qua đó giành tấm vé trực tiếp vào vòng trong một cách đầy ngoạn mục. Còn Bỉ toàn thắng cả ba trận, giành trọn chín điểm và đi tiếp với vị trí đầu bảng B.

Để thua hai trận mở màn kèm với sự cố ngừng tim kinh hoàng của nhạc trưởng Christian Eriksen, Đan Mạch bị đẩy vào thế khó trong cuộc đua cạnh tranh tấm vé vào vòng trong. Ở lượt trận cuối, đội chủ nhà cần một chiến thắng trước Nga để thắp hy vọng đi tiếp.

Bất chấp việc được chơi trên sân nhà cùng quyết tâm cao độ, Đan Mạch khởi đầu trận đấu khá khó khăn trước một hàng thủ chơi rất kỷ luật của Nga. Thậm chí Alexander Golovin còn suýt nữa đã mở tỷ số sớm cho đội khách.

Thủ môn Schmeichel cản phá cú sút của Golovin. (Ảnh: UEFA) 

Đan Mạch chỉ có duy nhất một cơ hội từ đầu trận đến từ pha dứt điểm của Pierre-Emile Hojbjerg phút 29. Có lẽ áp lực buộc phải thắng đã khiến các cầu thủ chủ nhà bị căng cứng dưới sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà trên sân Parken.

Nhưng cục diện trận đấu đã thay đổi nhanh chóng sau khoảnh khắc tỏa sáng xuất thần ở phút 38 của Mikkel Damsgaard, cầu thủ thế chỗ Eriksen trong đội hình Đan Mạch. Nhận đường chuyền từ Hojbjerg, tài năng trẻ sinh năm 2000 xử lý kỹ thuật bằng chân trái rồi thực hiện cú cứa lòng chân phải đẳng cấp ở cự ly khoảng 20m, khiến thủ thành Matvei Safonov hoàn toàn bất lực. 1-0 cho Đan Mạch.

Damsgaard ghi bàn thắng đầu tiên cho riêng mình ở đấu trường Euro. (Ảnh: UEFA) 

Sau khi có bàn khai thông bế tắc, Đan Mạch chơi thăng hoa hơn, đẩy Nga vào bế tắc. Tuy nhiên, không có thêm bàn thắng nào được ghi. Hiệp một khép lại với tỷ số 1-0 tạm nghiêng về Đan Mạch.

Sang đầu hiệp hai, Đan Mạch tiếp tục gây sức ép lên cầu môn đội khách. Họ cần có thêm bàn thắng bởi trận đấu cùng giờ giữa Bỉ và Phần Lan vẫn đang có tỷ số hòa 0-0, chưa đủ để giúp Đan Mạch có lợi thế.

Phải cần tới một sai lầm kinh hoàng của hàng thủ Nga, Đan Mạch mới có bàn thắng thứ 2. Phút 59, Roman Zobnin thực hiện đường chuyền về quá bất cẩn, làm bó tay thủ thành Nga, và Yussuf Poulsen lập tức chớp thời cơ, dễ dàng đưa bóng vào lưới trống.

 Poulsen ghi bàn nhân đôi cách biệt cho Đan Mạch từ sai lầm nghiêm trọng của hàng thủ Nga. (Ảnh: UEFA)

Đến lúc này, Nga mới tích cực hơn trong việc tìm kiếm bàn thắng rút ngắn cách biệt. Nỗ lực hãm thành ở phút 68 giúp đội khách kiếm được một quả penalty khi Alexander Sobolev bị Jannik Vestergaard phạm lỗi trong vòng cấm. Đội trưởng Artem Dzyuba thực hiện thành công cú sút 11m ở phút 70, nhen nhóm hy vọng ngược dòng cho tuyển Nga.

Quả phạt đền của Dzyuba mang lại cho Nga hy vọng. (Ảnh: UEFA) 

Trận đấu trở nên rất hấp dẫn sau khi Nga rút ngắn cách biệt xuống còn 1-2. Đặc biệt, sau khi biết thông tin Bỉ đã dẫn trước Phần Lan ở trận đấu cùng giờ, Đan Mạch càng tấn công dữ dội. Và đến phút 79, họ đã xứng đáng có bàn thứ 3. Sau liên tiếp các pha dứt điểm bị thủ môn tuyển Nga từ chối, trung vệ Andreas Christensen cuối cùng cũng thành công với cú sút xa trái phá, nâng tỷ số lên 3-1.

 Christensen dứt điểm trái phá, nâng tỷ số lên 3-1 cho Đan Mạch. (Ảnh: UEFA)

Thừa thắng xông lên, chỉ ba phút sau đó, đội chủ nhà tiếp tục có thêm bàn thắng thứ 4 để chính thức định đoạt trận đấu. Xuất phát từ một đợt phản công nhanh, Joakim Maehle bình tĩnh xâm nhập khu vực 16m50 rồi vung chân sút chìm, hạ gục thủ môn Safonov.

Maehle khép lại trận đấu vô cùng hấp dẫn trên sân Parken bằng bàn thắng ở phút 82. (Ảnh: UEFA) 

Cùng thời điểm, ở trận đấu cùng giờ, Bỉ cũng đã có bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 trước Phần Lan, càng củng cố tấm vé trực tiếp vào vòng trong cho Đan Mạch.

Chung cuộc, Đan Mạch thắng Nga 4-1, họ đã làm nên kỳ tích ở mùa Euro năm nay. Mất Eriksen, cầu thủ quan trọng bậc nhất trong đội hình và thua trắng ở cả hai lượt trận đầu tiên, Đan Mạch đã chơi xuất sắc ở lượt trận cuối để thắng đậm Nga, qua đó hiên ngang bước vào vòng loại trực tiếp với tư cách nhì bảng B.

Cả Đan Mạch, Phần Lan và Nga cùng có ba điểm sau khi kết thúc vòng bảng song Đan Mạch xếp trên hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp nhờ chỉ số phụ tốt hơn. Vào vòng trong, Đan Mạch sẽ đối đầu Xứ Wales.

Phần Lan đứng thứ 3 và vẫn còn hy vọng nhưng với chỉ ba điểm, rất khó để họ trở thành một trong bốn đội hạng 3 có thành tích tốt nhất để đi tiếp. Trong khi đó, Nga đứng cuối bảng và chính thức bị loại.

* Dù có nhiều sự thay đổi trong đội hình xuất phát so với trận thắng Đan Mạch 2-1 ở lượt trận trước, Bỉ vẫn đủ sức làm chủ thế trận trước Phần Lan, khi vẫn có những ngôi sao đẳng cấp thế giới như Eden Hazard và Kevin De Bruyne xuất phát từ đầu.

Bỉ khẳng định sức mạnh tuyệt đối với ba chiến thắng hoàn hảo ở bảng B. (Ảnh: Getty Images) 

Dù vậy, họ phải chờ tới tận phút 74 và cũng phải nhờ tới một pha phản lưới nhà của thủ môn Lukas Hradecky mới mở được tỷ số. Trong một tình huống phạt góc, trung vệ Thomas Vermaelen bật cao đánh đầu dội khung gỗ trúng vào người Hradecky. Thủ môn Phần Lan có phần lóng ngóng nên không kịp xử lý, để bóng bật ngược vào phía sau vạch vôi.

Tiền đạo Romelu Lukaku sau đó đã ấn định chiến thắng 2-0 bằng pha lập công ở phút 83 từ đường chuyền của De Bruyne. Đây đã là bàn thắng thứ 3 của Lukaku ở giải đấu.

Bỉ đã trở thành đội thứ 3 toàn thắng ở vòng bảng sau Italia và Hà Lan.

Xếp hạng chung cuộc bảng B Euro 2020. (Ảnh: UEFA) 

Trong diễn biến liên quan, Thụy Sĩ đã chính thức có vé đi tiếp sau các kết quả ở các bảng B và C. Họ đứng thứ 3 bảng A với bốn điểm và hiện đã có thành tích tốt hơn đội hạng 3 của bảng B (Phần Lan, ba điểm) và Bảng C (Ukraine, ba điểm). Thụy Sĩ sẽ đối đầu với đội đầu bảng B là Bỉ, hoặc đội đầu bảng E hoặc F sau lượt trận đêm mai.

Ngoài ra, các kết quả trên cũng đồng nghĩa với việc Anh, Pháp, Thụy Điển và Cộng hòa Séc cũng đã chắc chắn đi tiếp vào vòng loại trực tiếp, bất kể kết quả trong các trận đấu cuối cùng vòng bảng của họ trong hai ngày tới đây.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục