Bồ Đào Nha vất vả, Anh-Pháp khó dự đoán

Trận đấu vòng tứ kết đêm nay (10/12) giữa hai đội tuyển Maroc và Bồ Đào Nha tiếp tục lôi cuốn người hâm mộ bóng đá thế giới, đặc biệt là các cổ động viên bóng đá châu Phi và các nước Arab. Họ mong muốn "Sư tử Atlas" sẽ lại gầm vang trong một thế trận phấn khích và vượt qua Seleccao của châu Âu.

Bồ Đào Nha (áo đỏ xanh) được đánh giá cao hơn Maroc.

Cũng không có gì lạ trước hy vọng này khi nhìn vào hành trình bất bại với ba chiến thắng của thầy trò HLV Walid Regragui ở vòng bảng, vòng đấu 16 đội, hiên ngang sánh vai với hai "ông lớn" cũng bất bại của bóng đá châu Âu là Hà Lan và Anh tại vòng tứ kết.

Ấn tượng trước hết mà Maroc để lại ở những trận đấu vừa qua là hàng phòng ngự chắc chắn của họ với chốt chặn là thủ môn Bounou chỉ để lọt lưới một bàn thắng, trong khi hàng công thi đấu khá sắc bén và hiệu quả, tận dụng được các cơ hội có phần ít hơn so với các đối thủ. Trong năm trận gần nhất, họ đã ghi được trung bình gần 2,5 bàn/trận. Maroc cũng thể hiện sự kiên cường khi đẩy được dàn cầu thủ ngôi sao Tây Ban Nha vào thế trận khó khăn và vượt qua họ bằng bản lĩnh ở lượt đá luân lưu. Không thể coi thường đội bóng của châu Phi nếu biết rằng hai phần ba số cầu thủ của đội tuyển Maroc đang chơi bóng ở các câu lạc bộ mạnh của Anh, Pháp, Italia, Tây Ban Nha... và họ không lạ gì lối chơi của bóng đá châu Âu. Maroc có thể lùi về phòng ngự, nhường hẳn thế trận cho đối thủ, nhưng khi không thể khoan thủng hàng thủ của họ thì khi đó hãy coi chừng với những cú phản công tổng lực và các chân sút hiệu quả của Maroc như Hakim Ziyech có đầy đủ khả năng để làm nên chuyện, nhất là khi họ thi đấu với tâm lý hoàn toàn thoải mái trước Bồ Đào Nha.

Đối đầu với đội bóng của châu Phi, Bồ Đào Nha đang được đánh giá cao hơn sau thành tích vừa qua, ngoại trừ thất bại trước Hàn Quốc ở trận đấu thủ tục của vòng bảng. Mặc dù có một chiến thắng như tỷ số tenis 6-1 trước Thụy Sĩ ở vòng 1/8, song điều này sẽ là không thể trước hàng phòng ngự được tổ chức chắc chắn và chơi lăn xả của "Sư tử Atlas". Tuy nhiên, khác với các đối thủ trước đó của Maroc, Bồ Đào Nha chơi gắn kết, tấn công biến ảo và linh hoạt hơn nhiều. HLV Fernando Santos đang có những thay đổi phù hợp về đấu pháp, không phụ thuộc vào Ronaldo như trước, qua đó thúc đẩy được sự sáng tạo và tinh thần thi đấu của cầu thủ mà cú hat-trick của Goncalo Ramos ở trận thắng Thụy Sĩ là một thí dụ. Sức mạnh của Bồ Đào Nha đã được thể hiện và không phải bỗng dưng, báo chí thế giới lại chọn tới bốn cầu thủ của Bồ Đào Nha trong đội hình tiêu biểu vòng 1/8. Bên cạnh đánh giá của giới chuyên môn, tính toán của siêu máy tính cũng cho tỷ lệ 68% Bồ Đào Nha sẽ thắng, còn của Maroc là 32%.

* Trận tứ kết cuối cùng giữa hai đội tuyển Anh và Pháp rạng sáng 11/12 được xem là trận "chung kết EURO" trong lòng World Cup 2022 bởi thực lực hai đội hoàn toàn tương xứng. Bản thân HLV đội tuyển Anh Gareth Southgate đã tiết lộ ông đã phải dành hai năm qua để nghiên cứu phương án đánh bại đội tuyển Pháp. Mũi nhọn đáng sợ nhất của đội tuyển Pháp chính là tiền đạo Kylian Mbappe đang dẫn đầu danh sách ghi bàn với năm bàn thắng. Vậy liệu đội tuyển Anh sẽ làm gì ngăn chặn cầu thủ này? Khác với những giải đấu khác, Mbappe không ghi bàn bằng những nỗ lực cá nhân mà đều từ sự phối hợp đồng đội, bởi vậy bên cạnh việc kèm chặt, hàng hậu vệ Anh cần phá vỡ hệ thống cung cấp bóng cho tiền đạo này. Cũng phải nhìn nhận rằng, Mbappe đã đáng sợ hơn rất nhiều ở những giải đấu trước, nhanh nhẹn, tinh quái và đặc biệt là khả năng dứt điểm. Mà đội tuyển Pháp không chỉ có Mbappe, họ còn nhiều cầu thủ khác có khả năng ghi bàn tốt là Antoine Griezmann, Dembele, Theo Hernandez... như đã thấy ở World Cup 2018 mà họ vô địch.

Mbappe (bên trái) của Pháp được kỳ vọng sẽ ghi bàn vào lưới đội tuyển Anh.

Đội tuyển Anh với dàn cầu thủ trẻ đang lên đã ghi đến 12 bàn thắng tại giải, trong đó Saka, Rashford đều đã ghi 3 bàn, nhiều cầu thủ khác cũng có bàn thắng, cho thấy sự đa dạng của hàng công với những cái tên như đội trưởng Harry Kane, ngôi sao trẻ Jude Bellingham hay Phil Foden, Bukayo Saka. Nói về sự đồng đều giữa các tuyến, Anh có phần nhỉnh hơn về hàng thủ do thủ môn và một vài hậu vệ của Pháp chưa cho thấy sự an tâm lớn. Tuy nhiên, hàng công Pháp lại nhỉnh hơn Anh. Theo giới chuyên môn, đây sẽ là một trận đấu hấp dẫn và khó đoán nhất ở vòng tứ kết này.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục