Bơi lội Mỹ giành cú đúp vàng, phá một kỷ lục thế giới

Chỉ trong buổi sáng ngày thi đấu thứ 8 Olympic Tokyo 2020 hôm nay, đã có thêm hai kỷ lục thế giới mới được thiết lập trên đường đua xanh.

Được đánh giá là “truyền nhân” của huyền thoại Michael Phelps, kình ngư Caeleb Dressel đang hướng tới mục tiêu giành sáu tấm huy chương vàng ở kỳ Olympic này. (Ảnh: Reuters)

Môn bơi lội tại kỳ Thế vận hội này đang chứng kiến sự ganh đua rất quyết liệt và hấp dẫn giữa các tay bơi của Mỹ và Australia. Vị trí thống trị của bơi lội Mỹ đang lung lay trước sự vươn lên của các kình ngư trẻ xuất sắc đến từ đất nước chuột túi, trong đó phải kể đến ngôi sao 20 tuổi Ariarne Titmus.

Tuy nhiên, trong sáng nay, đoàn Mỹ đã thiết lập lại vị thế của mình, với cú đúp huy chương vàng liên tiếp của hai ngôi sao rất được kỳ vọng là Caeleb Dressel và Katie Ledecky.

Trong đó, kình ngư Dressel phá kỷ lục thế giới của chính mình để giành vàng nội dung 100m bơi bướm dành cho nam, qua đó có tấm huy chương vàng thứ 3 cho riêng mình tại Olympic Tokyo 2020.

Từng hai lần vô địch thế giới, Dressel chạm mốc 49,45 để cải thiện kỷ lục thế giới cũ 49,50 của chính mình lập tại giải vô địch thế giới năm 2019.

Nhà vô địch 200m bơi bướm người Hungary, Kristof Milak đứng thứ 2 với thành tích 49,68 giây, trở thành tay bơi thứ 4 đạt mốc dưới 50 giây ở nội dung này.

Đây là kỷ lục thế giới mới thứ 4 ở hồ bơi Olympic Tokyo 2020, và là kỷ lục thứ 2 ở nội dung cá nhân sau khi Tatjana Schoenmaker của Nam Phi phá vỡ kỷ lục thế giới tồn tại khá lâu ở nội dung 200m bơi ếch nữ ngày hôm qua.

Vừa giành vàng 100m tự do và tiếp sức 4x100m, Dressel vẫn còn hy vọng giành sáu huy chương vàng ở Olympic lần này, khi trước mắt anh còn tham gia chung kết tiếp sức hỗn hợp 4x100m, 50m tự do nam và tiếp sức 4x100m nam vào ngày mai.

Ledecky trở thành nữ kình ngư đầu tiên đoạt huy chương vàng ở nội dung 800m tự do trong ba kỳ Olympic liên tiếp.
(Ảnh: Tokyo 2020) 

Trong khi đó, Ledecky lần đầu tiên đánh bại Titmus tại Olympic Tokyo 2020 để giành huy chương vàng 800m tự do nữ trong sáng nay, qua đó hoàn tất cú hat-trick vàng ở cùng nội dung trong ba kỳ Thế vận hội liên tiếp.

Trước đó, tay bơi của Mỹ đã giành vàng ở cự ly 1.500m tự do và tiếp tục chứng minh ưu thế của mình ở các cự ly dài trong nội dung 800m tự do sáng nay. Ledecky sớm vượt lên ngay từ đầu và càng gia tăng khoảng cách so với Titmus từ mốc 500m, rồi cán đích đầu tiên với thời gian 8 phút 12 giây 57, nhanh hơn Titmus về nhì tới 1,26 giây.

Titmus chưa thể có huy chương vàng thứ 3 sau khi vượt qua Ledecky để giành cú đúp vàng ở nội dung 400m và 200m tự do trước đó, song người đồng đội Kaylee McKeown cũng kịp giúp đoàn Australia tiếp tục chuỗi thi đấu ấn tượng trên đường đua xanh bằng một tấm huy chương vàng 200m bơi ngửa nữ.

Đây cũng là tấm huy chương vàng thứ 2 của McKeown tại Olympic Tokyo 2020 sau khi về nhất ở chung kết 100m bơi ngửa nữ. Kình ngư sinh năm 2001 vẫn còn cơ hội để lập hat-trick vàng nếu giành chiến thắng ở chung kết tiếp sức 4x100m hỗn hợp diễn ra vào cuối ngày hôm nay.

Như vậy, các tay bơi nữ Australia hiện đã giành được sáu trong tổng số bảy huy chương vàng mà đoàn thể thao Australia có được ở môn bơi tại Olympic lần này.

Cũng trong sáng nay, thêm một kỷ lục thế giới nữa cũng đã được thiết lập trên đường đua xanh. Đội bơi Anh giành chiến thắng trong chung kết tiếp sức hỗn hợp 4x100m nam - nữ, nội dung lần đầu được đưa vào thi đấu tại Olympic, với thành tích kỷ lục là 3 phút 37 giây 58, nhanh hơn vị trí thứ 2 của đội Trung Quốc 1,28 giây.

Trước đó, các vận động viên Anh cũng đã làm nên lịch sử khi họ giành huy chương vàng Olympic đầu tiên trong một nội dung hỗn hợp nam - nữ khác ở môn ba môn phối hợp. Đây cũng là một nội dung mới xuất hiện lần đầu tại Olympic.

Trước đó, Anh cũng đã giành hai huy chương bạc ở các nội dung ba môn phối hợp tại Thế vận hội lần này.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục