Brisbane chính thức là chủ nhà Olympic 2032

Ngày 21/7, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) chính thức chọn thành phố Brisbane (Australia) là chủ nhà của Thế vận hội năm 2032. Brisbane được trực tiếp bầu chọn khi không có quốc gia nào được tham gia giành quyền đăng cai.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach tuyên bố Brisbane là thành phố đăng cai Thế vận hội Mùa hè 2032.

Đây là một kết quả được dự đoán từ trước, khi vào tháng 2, IOC đã đồng ý cho Australia độc quyền đàm phán quyền đăng cai Olympic 2032. Quyết định này đã khiến Ủy ban Olympic các nước như Qatar, Hungary và Đức phải bỏ ngỏ kế hoạch đàm phán ban đầu.

Trong cuộc bầu chọn diễn ra ngày hôm nay tại thành phố Tokyo, Brisbane đạt số phiếu thuận 72, phiếu chống 5. Qua đó, Thế vận hội năm 2032 chính thức được gọi với cái tên Olympic Brisbane 2032.

Để nhận tin mừng, Australia đã cử một phái đoàn cấp cao tới Tokyo để tận tay nhận quyền đăng cai và gửi lời cảm ơn. 

Tại buổi lễ, Thủ tướng Australia Scott Morrison cũng đã gọi trực tuyến và gửi lời với các thành viên IOC: “Australia rất tự hào khi một lần nữa được chọn là nước chủ nhà, và chúng tôi hiểu rõ một Thế vận hội thành công sẽ cần những yếu tố như thế nào.”

Như vậy, sự kiện thể thao lớn nhất thế giới sẽ trở lại Australia sau hơn 32 năm, kể từ kỳ Olympic Sydney 2000 và trước đó là Olympic Melbourne 1956. 

Olympic Brisbane sẽ được tổ chức bốn năm sau Olympic Los Angeles 2028, sau khi Olympic Paris tranh tài vào năm 2024. 

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục