Chung kết sớm giữa Bỉ và Italia

Sau những gì đã thể hiện ở vòng bảng và vòng 1/8 của EURO 2020, hai đội tuyển Bỉ và Italia được đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch. Cuộc đối đầu của họ tại vòng tứ kết được đánh giá là trận “chung kết sớm” của giải, trong khi Thụy Sĩ thật sự khó tiếp tục tạo nên một “cơn địa chấn” mới trước Tây Ban Nha.

Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ Italia trước đội tuyển Áo tại vòng 1/8.

Hiện tại, Bỉ đang là đội bóng số 1 thế giới trên bảng xếp hạng FIFA và họ đã khẳng định điều đó khi thắng cách biệt Nga (3-0), vượt qua Đan Mạch (2-1) và Phần Lan (2-0). Ở vòng 1/8, “Quỷ đỏ” (biệt danh của đội tuyển Bỉ) đã ngăn cản Bồ Đào Nha của siêu sao C.Ronaldo và thẳng tiến vào tứ kết.

Trong khi đó, Italia cũng thể hiện sự vượt trội ở vòng bảng bằng việc toàn thắng, đồng thời giữ sạch lưới, nhưng thật sự mà nói, đội bóng áo Thiên thanh vẫn thi đấu chưa hẳn tốt và phải cần đến hiệp phụ mới vượt qua Áo ở vòng đấu của 16 đội. Thống kê những lần hai đội bóng này gặp nhau cho thấy, đội quân của HLV Roberto Mancini đang chiếm lợi thế khi Azzurri (biệt danh của đội tuyển Italia) đã có đến 14 chiến thắng và chỉ phải nhận bốn thất bại cùng bốn trận hòa, ghi được 43 bàn, chỉ để thua 24 bàn. 

Bước vào vòng tứ kết, Bỉ có thể thiếu vắng hai cầu thủ quan trọng là de.Bruyne bị bong gân mắt cá chân còn E.Hazard đang gặp vấn đề về cơ. Nếu không có gì thay đổi, T.Meunier và có thể là cả T.Hazard sẽ chơi ở hai cánh, trong khi các tiền vệ Axel Witsel và Youri Tielemans tiếp tục kiểm soát khu trung tâm.

Trong khi đó, Italia cũng có những vấn đề về đội hình, nhất là ở khu vực giữa sân. HLV Mancini đang đắn đo có dùng hai tiền vệ Matteo Pessina và Manuel Locatelli từ đầu hay không, trong khi tiền vệ Marco Verratti đã được xác nhận bình phục sau chấn thương đầu gối. Ở phía sau, đội trưởng Giorgio Chiellini nhiều khả năng sẽ vào sân sau chấn thương đùi.

Theo giới chuyên môn, trận tứ kết giữa Bỉ và Italia dự đoán sẽ căng thẳng, hấp dẫn, song rất khó đoán kết quả, những khoảnh khắc tỏa sáng của các ngôi sao hai đội trên sân cỏ có thể tạo ra những đột biến. Khả năng, trận đấu sẽ phải kéo dài sang hiệp phụ và khi đó Italia có lợi thế hơn khi thể lực của các cấu thủ Bỉ bị đánh giá không được tốt qua những gì họ đã thể hiện ở các trận đấu vừa qua. 

Thụy Sĩ (áo trắng) liệu có “bay cao” như trong trận gặp Pháp tại vòng 1/8? 

Trận tứ kết giữa đội tuyển Thụy Sĩ và Tây Ban Nha cũng được chờ đón những bất ngờ mới. Trước đó, người hâm mộ hy vọng được thưởng thức cuộc đấu của hai thế lực bóng đá châu lục tại vòng tứ kết giữa hai đội tuyển Pháp và Tây Ban Nha, nhưng thay vào đó, Thụy Sĩ đã thay thế nhà đương kim vô địch thế giới để “tiếp chiêu” đội bóng của xứ sở các đấu sĩ bò tót.

Dĩ nhiên, việc hòa 3-3 và đánh bại đội tuyển Pháp trên chấm 11m không có nghĩa Thụy Sĩ sẽ được xếp ngang hàng với Tây Ban Nha. Mặc dù vậy, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, La Nati (biệt danh của Thụy Sĩ) lọt vào vòng tứ kết EURO và họ chắc chắn sẽ có thêm động lực, sự tự tin để thể hiện hết mình một lần nữa trước Tây Ban Nha.

Nên nói thêm là đội bóng của HLV V.Petkovic cũng mới chỉ thua một trong 11 trận đấu gần đây ở các giải và nếu tạo ra một cú sốc mới, họ sẽ đạt thành tích tốt nhất từ trước tới nay tại một giải đấu lớn, sau khi đã rất lâu rồi, từng vào đến tứ kết World Cup 1934, 1938 và 1954. Tuy vậy, Tây Ban Nha cũng có thừa kinh nghiệm và đẳng cấp để tránh đi vào vết xe đổ của Pháp, nhất là họ cũng phải vất vả vượt qua Croatia 5-3 sau hai hiệp phụ.

Không phủ nhận các cầu thủ của HLV L.Enrique không có được phong độ tốt nhất tại EURO 2020, từng hòa Thụy Điển và Ba Lan ở vòng bảng, song ở hai trận đấu gần đây, họ ghi tới 10 bàn vào lưới Slovakia và Croatia. Ngoài ra, thành tích của họ trước Thụy Sĩ  cũng rất tốt với 16 trận thắng trong 22 trận gặp nhau, chỉ thua một.

Nói thì như vậy, nhưng với việc thiếu vắng tiền vệ đội trưởng Granit Xhaka do bị treo giò, rất khó để Thụy Sĩ làm nên một cuộc lật đổ nữa tại vòng tứ kết này.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục