Đội tuyển Argentina: Khi nhiều thử thách tồn đọng

Sau trận thua 1-2 đầy bất ngờ trước Saudi Arabia, đội tuyển Argentina rơi vào tình thế khó khăn và đứng trước nguy cơ rời giải đấu sớm. Tuy vậy, chiến thắng quan trọng trước Mexico đã làm sống dậy hy vọng của người hâm mộ và mở ra viễn cảnh tươi sáng cho đội bóng trên chặng hành trình sắp tới.

Các cầu thủ Argentina chia vui cuồng nhiệt sau bàn thắng thứ hai. (Ảnh: Reuters)

Argentina sẽ cần phải giải quyết những khó khăn nhằm hướng tới chiếc cúp vàng World Cup danh giá.

Tại giải đấu lần này, huấn luyện viên Lionel Scaloni triệu tập nhiều nhân sự chất lượng và đồng đều các tuyến. Ngoài những cầu thủ dày dặn kinh nghiệm, Argentina còn “trình làng” những tài năng bước vào thời điểm chững chạc trong sự nghiệp, nổi bật trong đó là Paulo Dybala hay Lautaro Martinez, chủ công săn bàn của Inter Milan.

Đặc biệt, sự góp mặt của ngôi sao Lionel Messi là điểm tựa vững chắc về tinh thần cũng như chuyên môn của toàn đội. Trong mùa giải năm nay, Messi hồi sinh cảm hứng chơi bóng tại Paris Saint Germain và phần nào lấy lại hình ảnh một cầu thủ tả xung hữu đột khi còn thi đấu cho Barcelona. Khi mà cầu thủ này đã bước sang tuổi 35 và thời gian chơi bóng đỉnh cao không còn bao lâu, các cổ động viên xứ Tango đặt rất nhiều sự kỳ vọng vào các chiến binh nước nhà. Kể từ sau năm 1986, danh hiệu World Cup đã xa rời “La Albiceleste”.

Trên sân vận động Lusail Iconic, các cầu thủ Argentina gặp bế tắc trước các lớp phòng ngự kiên cố của đội tuyển Mexico. Với sự hiện diện của “thuyền trưởng” Gerardo Martino, người từng dẫn dắt chính Argentina trong giai đoạn từ năm 2014 đến 2016, Mexico thể hiện rõ sự kị dơ khi chủ động lùi sâu, bịt kín mọi đường triển khai tình huống của đối phương. Thậm chí, các tuyển thủ Mexico còn tạo ra một vài pha bóng tấn công nguy hiểm thông qua những tình huống cố định.

May mắn thay, đội trưởng Lionel Messi đã đem đến khoảnh khắc thiên tài bằng cú dứt điểm quyết đoán vào lưới thủ thành Guillermo Ochoa. Trong thời khắc đội bóng cần một người hùng thì Messi đã lên tiếng đúng lúc, mang lại niềm vui khôn xiết cho các cổ động viên nhiệt thành. Sau đó, cú cứa lòng ngoạn mục của Enzo Fernandez đã chấm dứt mọi nỗ lực của đội tuyển Mexico.

Phong độ đáng báo động của Rodrigo De Paul

Trên chặng hành trình vô địch Copa America 2021, Rodrigo De Paul đóng vai trò không thể thiếu nơi tuyến tiền vệ. Sự mạnh mẽ, gan dạ cùng khả năng chơi bóng ổn định đã giúp cầu thủ thuộc biên chế Atletico Madrid chiếm được lòng tin của Lionel Scaloni.

Mặc dù vậy, anh vẫn chưa chứng minh sự tương xứng với niềm tin mà Scaloni gửi gắm. De Paul thiếu đi tính tập trung trong khoảng thời gian trên sân và dẫn đến những đường chuyền lỗi xuất hiện với tần suất không nhỏ. Điều này gây ra sự khó khăn trong kiểm soát bóng, dẫu cho các cầu thủ Mexico đôi lúc không áp sát quá quyết liệt tại khu vực giữa sân. Hình ảnh vốn có của tuyển thủ này bỗng biến mất tại đấu trường danh giá nhất thế giới.

Chiến thắng của toàn đội trước Mexico có thể giải thoát tâm lý thi đấu trĩu nặng của Rodrigo De Paul. Trận thua bẽ bàng trước Saudi Arabia đã ảnh hưởng quá lớn tới màn trình diễn của nhiều cầu thủ. Giấc mơ World Cup của người dân Argentina cũng ít nhiều dựa vào phong độ của con bài chủ lực như De Paul.

Hạn chế về bài vở tấn công

Tuy đã giành trận thắng trước đội tuyển tới từ khu vực Bắc Mỹ nhưng các vấn đề của đội bóng vẫn được bộc lộ rõ rệt. Khi gặp đối thủ chủ động lựa chọn lối chơi phòng ngự phản công, các cầu thủ Argentina loay hoay trong việc xây dựng lối chơi.

Sự thiếu kết dính trong những pha đập nhả ít chậm khiến Argentina lạc nhịp, thiếu sức sống. Xuyên suốt trận đấu với Mexico, ngòi nổ Lionel Messi thường lùi sâu nhận bóng nhằm tịnh tiến lối chơi và hỗ trợ những tiền vệ giàu cơ bắp nhưng thiếu đi tính mềm mại trong phong cách chơi bóng.

Chỉ khi tiền vệ trẻ Enzo Fernandez và chân sút Julian Alvarez xuất hiện, thế trận của Argentina mới có chút khởi sắc. So với một Guido Rodriguez thiên về đánh chặn lẫn tranh chấp, Enzo Fernandez tỏ ra tinh tế và điềm tĩnh trong khâu luân chuyển trái bóng. Cầu thủ thuộc biên chế Benfica có sự khôn ngoan về khả năng lựa chọn vị trí đứng và san sẻ phần nào trách nhiệm kéo bóng với Lionel Messi. Bên cạnh đó, sự năng nổ của Alvarez là thứ cần thiết khi giáp mặt với những đội bóng sở hữu thế mạnh nơi mặt trận phòng ngự.

Trong trận cầu tới đây, Argentina sẽ có cuộc đón tiếp định mệnh với đội tuyển Ba Lan. Dưới sự lĩnh xướng của Robert Lewandowski, đội bóng này hứa hẹn gây ra sóng gió cho đoàn quân của ông Lionel Scaloni. Trên nền tảng của thứ bóng đá phòng ngự phản công sở trường, Ba Lan đã cầm hòa đội tuyển Mexico và vượt qua Saudi Arabia với hai bàn thắng cách biệt.

Nếu đội tuyển Argentina không cải thiện các đường nét tấn công và giảm sự phụ thuộc vào Messi, “La Albiceleste” khó lòng đánh bại đối thủ khó chịu tại lượt trận cuối vòng bảng World Cup 2022.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục