Hai anh em song sinh giành cú đúp huy chương vàng Judo cho Nhật Bản

Trong ngày thi đấu thứ 2 tại Olympic Tokyo, chủ nhà Nhật Bản đã có cú đúp huy chương vàng đáng chú ý ở môn thế mạnh Judo cùng một kỷ lục Olympic, khi hai anh em song sinh Hifumi và Uta Abe cùng nhau vô địch ở các hạng cân mình tham dự.

Hai anh em Hifumi và Uta Abe trên bục nhận huy chương. (Ảnh: Getty Images)

Lần đầu tiên trong lịch sử Olympic có một cặp song sinh anh trai và em gái đều giành huy chương vàng trong cùng một ngày. Trong đó, Hifumi đem về tấm huy chương vàng Judo thứ 3 cho Nhật Bản tại kỳ Thế vận hội trên sân nhà với chiến thắng bằng điểm ippon trước Vazha Margvelashvili (Georgia) ở chung kết hạng 66 kg nam.

Trước đó, em gái song sinh của Hifumi, Uta cũng giành huy chương vàng ngay lần đầu dự Olympic, đánh bại nhà vô địch châu Âu, võ sỹ người Pháp, Amandine Buchard ở chung kết hạng 52 kg nữ.

Ngoài ra, một tuyển thủ Nhật Bản khác cũng đi vào lịch sử Olympic trong ngày thi đấu hôm nay, đó là Yuto Horigome với tấm huy chương vàng ở nội dung trượt ván đường phố, môn thể thao lần đầu ra mắt tại một kỳ Thế vận hội.

Sau bảy vòng đấu khá căng thẳng dưới cái nóng ngoài trời ở trung tâm thể thao Ariake tại Tokyo, vận động viên trượt ván chủ nhà đã giành vàng với số điểm 37,18, xếp trên người về nhì Kelvin Hoefler (Brazil), trong khi vận động viên người Mỹ, Jagger Eaton giành huy chương đồng để hoàn tất bộ huy chương Olympic đầu tiên trong lịch sử ở môn trượt ván đường phố nam.

Yuto Horigome giành huy chương vàng đầu tiên ở nội dung trượt ván đường phố, một bộ môn khá mới lạ lần đầu xuất hiện tại một kỳ Olympic. (Ảnh: Getty Images) 

Bất ngờ lớn nhất ở nội dung này là nhà vô địch thế giới và được xem là ứng cử viên số 1 cho tấm huy chương vàng, Nyjah Huston người Mỹ lại thi đấu không thành công. Anh liên tục mắc sai lầm khi tiếp đất không tốt, qua đó để mất khá nhiều điểm và chỉ xếp hạng 7 chung cuộc.

Hôm nay, một bộ môn thi đấu cũng lần đầu tiên xuất hiện ở Olympic, đó là lướt sóng cũng bắt đầu bước vào tranh tài ở các nội dung vòng loại dành cho nam và nữ.

Cũng trong ngày thi đấu hôm nay, có thêm nhiều kỷ lục Olympic mới đã được thiết lập. Xạ thủ William Shaner người Mỹ trở thành nhà vô địch Olympic mới ở nội dung 10m súng trường hơi nam, khi đánh bại Sheng Lihao của Trung Quốc ở trận chung kết để lập kỷ lục Olympic với số điểm 251,6.

Mới 20 tuổi, Shaner trở thành xạ thủ trẻ thứ nhì từng giành vàng ở nội dung này, còn Sheng thiết lập kỷ lục xạ thủ trẻ nhất giành huy chương bắn súng trong lịch sử Olympic, với tấm huy chương bạc giành được hôm nay khi mới chỉ 16 tuổi 233 ngày. Đây cũng là tấm huy chương ở một sự kiên thể thao lớn đầu tiên của Sheng.

Ở môn cử tạ, lực sỹ Trung Quốc Li Fabin giành tấm huy chương vàng ở hạng cân 61kg nam với thành tích tổng cử 313 kg, trong đó 141 kg ở nội dung cử giật và 172 kg ở nội dung cử đẩy. Với thành tích này, Li Fabin thiết lập thêm hai kỷ lục Olympic ở nội dung cử đẩy và tổng cử. Người giành huy chương bạc là Eko Yuli của Indonesia với thành tích 302 kg (137 kg cử giật và 165 kg cử đẩy). Igor Son (Kazakhstan) giành tấm huy chương đồng.

Cũng tại nội dung này, niềm hy vọng huy chương của thể thao Việt Nam, đô cử Thạch Kim Tuấn thi đấu không thành công. Ở nội dung cử giật, Tuấn đăng ký mức tạ 126 kg và phải mất tới lần cử thứ 2 anh mới thành công. Còn tại phần thi cử đẩy, ở hai lượt đầu tiên, đô cử 27 tuổi đều không thành công ở mức 150kg. Đến lượt thứ 3, Kim Tuấn đăng ký mức tạ 153kg. Mặc dù đã nâng được tạ, nhưng hai giám khảo đã không công nhận lượt nâng của vận động viên Việt Nam. Do đó, Kim Tuấn đã thất bại cả ba lượt cử đẩy và không được xếp hạng tại nội dung 61kg dành cho nam.

Rất đáng tiếc khi Thạch Kim Tuấn từng đạt thành tích tổng cử lên đến 304kg ở SEA Games 30 năm 2019. (Ảnh chụp màn hình) 

Xạ thủ Nga, Vitalina Batsarashkina giành huy chương vàng nội dung 10m súng ngắn hơi nữ với thành tích 240,3 điểm, một kỷ lục Olympic mới. Dù liên tục dẫn trước cho đến lượt những lượt bắn cuối cùng, Antoaneta Kostadinova (Bulgaria) đã không duy trì được lợi thế, để đối thủ người Nga vượt lên giành chiến thắng trong trận chung kết.

Jiang Ranxin giành huy chương đồng với 218 điểm. Trước đó, xạ thủ Trung Quốc đã vượt qua vòng loại với số điểm kỷ lục 587 điểm nhưng lại thi đấu không thành công trong vòng chung kết.

Cũng tại nội dung này, Nina Salukvadze của Georgia đã làm nên lịch sử khi trở thành vận động viên đầu tiên thi đấu ở chín kỳ Thế vận hội. Xạ thủ 52 tuổi lần đầu tiên góp mặt tại Thế vận hội Seoul năm 1988, thi đấu cho đoàn Liên Xô và giành hai tấm huy chương vàng và bạc. Salukvadze tiếp tục có thêm một huy chương đồng tại Olympic Bắc Kinh 2008, rồi sau đó lập kỷ lục Olympic khi cùng thi đấu với con trai Tsotne Machavariani ở Rio 2016.

Trong khi đó, bất ngờ đã xảy ra ở nội dung đơn nữ môn quần vợt, khi tay vợt số 1 thế giới Ash Barty sớm bị loại ngay trận ra quân trước đối thủ hạng 48 thế giới người Tây Ban Nha, Sara Sorribes Tormo. Vừa dành danh hiệu Grand Slam danh giá tại Wimbledon hồi đầu tháng, Barty đã có màn trình diễn mờ nhạt trước đối thủ yếu hơn rất nhiều, qua đó chịu gác vợt chóng vánh với các tỷ số 4-6, 3-6 chỉ sau hơn một giờ 34 phút thi đấu.

Trong khi đó, tay vợt chủ nhà Naomi Osaka dễ dàng vượt qua Zheng Saisai (Trung Quốc) với tỷ số 6-1, 6-4 trong ngày ra quân.

Ở nội dung đơn nam, đương kim vô địch Olympic Andy Murray đã buộc phải rút lui khỏi giải đấu do chấn thương.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục