Huấn luyện viên Bento từ chức sau khi Hàn Quốc thảm bại trước Brazil

Bày tỏ tự hào về hành trình của Hàn Quốc tại World Cup năm nay, song huấn luyện viên trưởng Paulo Bento cũng thông báo sẽ rời chiếc “ghế nóng” tại tuyển Hàn Quốc ngay sau trận thua 1-4 trước Brazil rạng sáng 6/12.

Ông Bento tuyên bố từ chức huấn luyện viên trưởng đội tuyển Hàn Quốc ngay sau trận thua Brazil, nhưng cũng cho biết đây là quyết định đã được bản thân chuẩn bị từ trước. (Ảnh: Reuters)

Hàn Quốc đã có phần may mắn khi lọt vào vòng 16 đội World Cup 2022, song họ vấp phải một đối thủ ở đẳng cấp quá cao là Brazil ngay ở giai đoạn đầu tiên của vòng đấu loại trực tiếp. Và không có gì ngạc nhiên khi đội bóng châu Á đã sớm vỡ trận trước “ông lớn” của bóng đá Nam Mỹ.

Trận đấu chưa trôi qua phút 40, tỷ số đã là 4-0 cho Brazil. Dù rất nỗ lực nhưng Hàn Quốc chỉ ghi được bàn danh dự ở gần cuối trận, qua đó đành chấp nhận dừng bước sau trận thua 1-4.

Phát biểu sau trận đấu, huấn luyện viên Bento thừa nhận đẳng cấp quá chênh lệch giữa 2 đội và khẳng định Brazil xứng đáng giành chiến thắng.

“Brazil xứng đáng giành chiến thắng và tất nhiên tôi buồn vì kết quả này, nhưng bóng đá Hàn Quốc cũng đã làm được những điều thật phi thường trong suốt 4 năm qua”, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha nói.

"Chúng tôi đã rất táo bạo trong cách tiếp cận trận đấu ngày hôm nay - mặc dù các cầu thủ có phần mệt mỏi (do phải xoay tua đội hình trong thời gian ngắn), nhưng toàn đội vẫn trung thành với lối chơi của mình cho đến phút cuối cùng và tôi rất tự hào về điều đó", chiến lược gia 53 tuổi nói thêm.

Bento đã đúng khi tự hào về một Hàn Quốc đã tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn hơn trước Brazil trong 90 phút so với những đội bóng được đánh giá cao hơn khác mà họ phải đối mặt trong cả 3 trận đấu trước đó cộng lại.

Họ có thể đã may mắn để lọt vào vòng 16 đội nhờ chỉ số phụ (so số bàn thắng ghi được với Uruguay) nhưng Hàn Quốc đã cho thấy sự bền bỉ và tinh thần thi đấu đáng ngưỡng mộ khi tiếp tục bám đuổi, nỗ lực và kiên trì tìm kiếm cơ hội, bất chấp màn trình diễn thần tốc của Brazil đã khiến Hàn Quốc thủng lưới đến 4 bàn chỉ trong vòng 40 phút đầu trận.

Suốt hiệp 1, đội bóng của Bento chỉ có duy nhất 1 cú sút hiểm hóc từ Hwang Hee-chan nhưng đã bị thủ thành Alisson cản phá, cho thấy những nỗ lực tấn công hạn chế của họ trước một Brazil thi đấu thăng hoa.

Hàn Quốc đã không thể gây bất ngờ trước một Brazil quá vượt trội. (Ảnh: Reuters)

Dù đội bóng Nam Mỹ đã giảm nhịp độ trận đấu trong hiệp 2 sau khi ghi tới 4 bàn trong hiệp đầu, nhưng đó không phải là điều mà Hàn Quốc quá bận tâm. Như vẫn làm trong mọi trận đấu ở Qatar lần này, Hàn Quốc vẫn nỗ lực không ngừng nghỉ, bám đuổi mọi cầu thủ Brazil để đoạt bóng rồi tiếp tục tiến về phía trước, bất chấp những nỗ lực này chỉ gần như trong sự vô vọng khi khoảng cách trình độ giữa 2 đội là quá lớn.

Và rồi những nỗ lực không mệt mỏi đã được đền đáp xứng đáng, khi Paik Seung-ho ghi bàn thắng đẹp mắt từ khoảng cách 25m để rút ngắn tỷ số xuống 1-4. Chỉ chừng ấy đã đủ để Hàn Quốc có thể rời sân với cái đầu ngẩng cao.

Bento cho biết bản thân rất hài lòng khi được làm việc tại tuyển Hàn Quốc, và đặc biệt hài lòng với cách họ đoạt vé tiến vào vòng 1/8 World Cup lần này, dù đây mới chỉ là lần thứ ba đội bóng Đông Á lọt vào vòng loại đấu loại trực tiếp của các kỳ World Cup.

“Toàn đội đã chơi rất tốt ở vòng bảng. Chúng tôi lẽ ra đã có thể đánh bại Ghana (trong trận Hàn Quốc thua 2-3) nhưng tôi không thể ngừng lặp đi lặp lại rằng tôi hài lòng và tự hào như thế nào với các cầu thủ của mình”, Bento nói trong cuộc họp báo sau trận đấu với Brazil.

Tuy vậy, nhà cầm quân sinh năm 1969 cũng thông báo về việc chia tay đội bóng châu Á sau hơn 4 năm gắn bó, nhưng cho biết quyết định này đã được đưa ra từ nhiều tháng trước và không bị ảnh hưởng bởi diễn biến ở Qatar.

“Tôi vừa thông báo điều đó với các cầu thủ và lãnh đạo đội bóng. Đây là một quyết định được ấn định từ tháng 9 và tôi xin cảm ơn các cầu thủ vì những gì họ đã làm. Tôi tự hào vì được huấn luyện họ trong suốt hơn 4 năm qua. Bây giờ tôi sẽ nghỉ ngơi và chờ đợi những thử thách mới trong tương lai”, huấn luyện viên người Bồ Đào Nha thông báo.

Huấn luyện viên Paulo Bento động viên Son Heung-min và các đồng đội sau trận thua Brazil. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, tiền đạo Son Heung-min cũng bày tỏ tự hào vì những gì Hàn Quốc đã làm: “Chúng tôi đã cống hiến tất cả. Đừng đổ lỗi cho chúng tôi. Với những cầu thủ Brazil này, nếu để một trong số họ có khoảng trống, họ sẽ ghi bàn. Tôi không muốn đổ lỗi cho bất kỳ cầu thủ nào trong đội vì họ đã cống hiến tất cả những gì chúng tôi có”.

“Tôi rất tự hào về những gì họ đã làm. Trận đấu không hề dễ dàng, đặc biệt là với những cầu thủ trẻ đã vào sân và chơi ngay từ đầu. Họ đã làm rất tốt khi thi đấu cho bóng đá nước nhà và tôi hy vọng họ không ngừng nỗ lực, cũng như nhận biết được tầm quan trọng của việc được chơi ở World Cup”, ngôi sao đang chơi cho Tottenham Hotspur bày tỏ.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục