Indonesia lần thứ sáu vào chung kết

Trận bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2020 tối 25/12 giữa hai đội tuyển Indonesia và Singapore trên sân vận động quốc gia Singapore đã diễn ra quyết liệt, kịch tính và hấp dẫn nhất từ đầu giải đến nay. Trọng tài tiếp tục trở thành vấn đề gây tranh cãi của trận đấu khi giành cho đội chủ nhà tới ba tấm thẻ đỏ mà hai trong số đó không thật sự thuyết phục.

Ðội tuyển Indonesia (áo đỏ) giành chiến thắng kịch tính trước Singapore.

Cả hai đội bước vào trận đấu với quyết tâm giành suất vào chung kết, điều mà họ đã chờ đợi khá lâu thời gian qua. Các cầu thủ xứ Vạn đảo đã cho thấy một phong cách thi đấu hiện đại khi tiếp tục dâng cao chơi tấn công như trong trận lượt đi, không cho đối phương cơ hội tiếp cận khung thành của mình và liên tục có những pha tấn công nguy hiểm. Phút thứ 11, từ pha đột phá vào khu vực cấm địa của Witan, bóng được chuyền ngang cho Ezra Walian đệm bóng vào khung thành bỏ trống của Singapore. Hưng phấn lên cao sau bàn thắng, Indonesia vẫn duy trì áp lực, kiểm soát bóng và dứt điểm tốt hơn, trong khi đội chủ nhà chỉ có được một cơ hội phản công nguy hiểm vào cuối hiệp một, nhưng thủ môn của Indonesia đã xuất sắc cản phá. Singapore tiếp tục rơi vào thế bất lợi khi Baharudin bị thẻ vàng thứ hai phải rời sân, nhưng cũng ngay sau đó, đội chủ nhà bất ngờ có bàn gỡ hòa 1-1 ở phút bù giờ của hiệp đấu do Song Ui-Young lập công.

Bước vào hiệp hai, Singapore tiếp tục có thêm cầu thủ Irfan Fandi bị đuổi khỏi sân với thẻ đỏ trực tiếp. Trong thế thiếu người, song đội quân của huấn luyện viên Tatsuma Yoshida không hề chơi tử thủ mà vẫn ào lên tấn công mỗi khi có cơ hội và đến phút 75, bất ngờ đã đến khi Singapore vượt lên dẫn trước 2-1 bằng cú sút phạt đẳng cấp đưa bóng vào góc xa của khung thành từ khoảng cách 20 m của Sulaiman. Dù có lợi thế hơn hai người, nhưng phải đến phút 87 Indonesia mới kịp cân bằng tỷ số 2-2 bằng pha đá bồi của Witan. Kịch tính được đẩy lên cao trào khi Singapore được hưởng quả phạt 11 m ở phút 90+2. Tuy nhiên, trước áp lực quá lớn, Faris Ramli thực hiện không thành công.

Có lợi thế nhưng lại để vuột chiến thắng sau hai hiệp đấu chính thức, các học trò của huấn luyện viên Shin Tae-yong đã nhanh chóng không để sai lầm tái lập khi bước vào hiệp phụ đã dồn lên tấn công và trong nỗ lực cản phá từ đường chuyền của Egy, hậu vệ Anaur đã đưa bóng phản lưới nhà, nâng tỷ số lên 3-2 cho Indonesia. Trước khi hiệp phụ thứ nhất kết thúc, lại là Egy đệm bóng cận thành, gia tăng cách biệt 4-2 cho Indonesia. Ðó cũng là tỷ số cuối cùng của trận đấu mặc dù trong hiệp phụ thứ hai, các cầu thủ Singapore đã rất nỗ lực, nhưng "lực bất tòng tâm". Những phút cuối hiệp phụ thứ hai Singapore chỉ còn 8 người trên sân khi trọng tài rút thẻ đỏ thứ ba cho thủ môn Hassan sau tình huống phạm lỗi ngoài vòng cấm.

Với chiến thắng chung cuộc 5-3 trước Singapore, đội tuyển Indonesia lần thứ sáu vào chung kết.

Các cầu thủ Việt Nam tập luyện trước trận bán kết lượt về. Ảnh: VFF 

* Thua 0-2 trong trận bán kết lượt đi, tối nay 26/12, đội tuyển Việt Nam buộc phải lội ngược dòng giành chiến thắng hoặc ít nhất có được tỷ số hòa chung cuộc trong 90 phút thi đấu chính thức và tìm kiếm cơ hội thắng ở hiệp phụ hay loạt đá luân lưu, nếu không sẽ sớm trở thành nhà cựu vô địch.

Nhìn lại thất bại ở trận lượt đi vừa qua, bên cạnh yếu tố trọng tài thì thực tế là các cầu thủ Việt Nam đã bị đối thủ gây ức chế tâm lý dẫn đến sự chệch choạc trong lối chơi, cũng như thiếu cả sự may mắn. Ngoài lợi thế dẫn trước hai bàn thắng, thế trận của các cầu thủ Thái Lan không vượt trội so với cầu thủ Việt Nam mà chỉ nhỉnh hơn về các thông số như kiểm soát bóng (53% so với 47%), số đường chuyền (408 so với 395) và tỷ lệ chuyền bóng chính xác (76% so với 69%). Mặc dù hàng hậu vệ Thái Lan tỏ ra chơi khá chặt chẽ khi kèm chặt được Công Phượng, Văn Toàn; đối thủ gần như không để cho các tuyển thủ Việt Nam có cơ hội tạo ra khoảng trống để dứt điểm cận thành, nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn có không ít cơ hội ghi bàn, đáng tiếc nhất là hai cú dứt điểm dội xà của Quang Hải.

Ở trận đấu lượt về, các tuyển thủ Việt Nam buộc phải gây nhiều sức ép hơn lên đối thủ, tất cả các tuyến cần vận hành mạnh mẽ hơn, tốc độ nhanh hơn, các đường chuyền cần đơn giản và chính xác hơn để tạo ra cơ hội dứt điểm. Nếu như đội tuyển Việt Nam ghi được một bàn thắng trước, Thái Lan sẽ không còn bình tĩnh như ở trận lượt đi vì khoảng cách một bàn thắng sẽ trở nên rất mong manh. Ðể làm được những điều trên, các cầu thủ Việt Nam cần giải tỏa được tâm lý, không để áp lực đè nặng lên đôi chân. Buộc phải thắng, cho nên các cầu thủ Việt Nam sẽ phải nỗ lực hết sức, nhất là với các tiền đạo. Ðây sẽ là một trận đấu vừa căng thẳng về mặt tinh thần, vừa hao tốn thể lực vì xuất phát ở tư thế rượt đuổi.

90 phút tới đòi hỏi huấn luyện viên Park Hang-seo phải có chiến thuật hợp lý nhất, cân nhắc trong việc sử dụng từng cầu thủ trong đội hình xuất phát và giao nhiệm vụ cụ thể với mỗi người. Nếu tái lập được thế trận tốt như hiệp hai ở trận lượt đi, cơ hội ghi bàn sẽ mở ra và cánh cửa đi tiếp vẫn rộng mở phía trước.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục