Max Verstappen soán ngôi ngoạn mục tại đường đua Imola

Emilia Romagna Grand Prix ngày 18-4 chắc chắn đã tạo nên rất nhiều kịch tính, từ việc Max Verstappen lần đầu tiên giành chiến thắng tại Ý, cho tới những sai lầm của đội Mercedes, hay thậm chí là hàng loạt các pha bẻ lái tuyệt vời giúp Lando Norris giành thứ hạng cuối cùng trên bục podium.


Ngay thời điểm xuất phát, Max Verstappen đã vượt qua Lewis Hamilton bằng cú thốc ga ở số hai. (Ảnh: F1)

Sự vượt trội của Max Verstappen 

Lần thứ 99 trong sự nghiệp F1, Hamilton xuất phát đầu tiên giữa cơn mưa tại đường đua Imola (Ý). Nhưng ở lần này, Hamilton có nguy cơ bị đội Red Bull "nuốt trọn" khi lần lượt Sergio Perez và Max Verstappen đứng ở vị trí kế tiếp. Thật vậy, tận dụng khoảnh khắc Hamilton so kè với sức ép từ Perez, Verstappen đã vọt lên bằng cú thốc ga số hai và chạy ngang hàng với tay đua người Anh. Thậm chí, ở khúc cua thứ hai, chàng trai Hà Lan đã thành công đè mặt đối thủ và Hamilton bị ép ra phía ngoài mép giảm tốc. Nỗ lực trở lại đường đua, chiếc Mercedes W12 đã quẹt nhẹ vào đuôi xe RB16B khiến phần cánh gió trước bị hư hại nhẹ.

Sau tai nạn của Nicolas Latifi (Williams), tay đua Red Bull đã liên tục lập fastest-lap và giữ khoảng cách an toàn với các xe bám đuổi phía sau. Thời tiết xấu cùng sự chuẩn bị kỹ càng của đội đã góp phần giúp chàng trai Hà Lan thoát khỏi sự đeo bám dai dẳng của Hamilton đến tận vòng 31 trước khi tay lái Mercedes đưa ra quyết định sai lầm, mang tính bước ngoặt của chặng đua. Hamilton gặp tai nạn nhỏ khiến anh lập tức rớt xuống vị trí thứ sáu, thậm chí là hạng chín. Đối lập với anh, Verstappen không mắc phải bất kỳ sai lầm nào trong top dẫn đầu.

Cuối cùng, Max Verstappen đã cán đích với thành tích hai giờ hai phút 34 giây 59, qua đó giành được 25 điểm. Sau chặng F1 đầy kịch tính, tay đua người Hà Lan phát biểu: "Khác với năm 2020 - khoảng thời gian chúng tôi phải vật lộn với điều kiện thời tiết ẩm ướt, những cải tiến kịp thời đã giúp đội Red Bull giành kết quả tốt. Cuộc đua tại Imola không hề dễ dàng và chỉ cần chạy chệch đường một vài cm bạn có thể gặp tai nạn bất cứ lúc nào".

Năm trước, Max Verstappen đã không thể hoàn thành cả ba chặng đua tại Ý và tay đua Hà Lan cũng chưa từng về đích trong top bốn ở quốc gia này. Với đội đua Red Bull, kết quả tốt nhất trong quá khứ tại Imola là vị trí thứ tám của Vitantonio Liuzzi vào năm 2005.

Sai lầm và sự thức tỉnh của Hamilton


Lewis Hamilton (bên trái) và Lando Norris chia vui cùng nhau sau vạch đích. 

Với sự kịch tính diễn ra từ chính những vòng đầu, cuộc chiến tại Imola không chỉ được làm nóng trên đường đua mà còn gây chú ý cả trong khu vực pit. Vòng 29, Lewis Hamilton quyết định chuyển sang lốp trung. Mặc dù vậy, sự chậm trễ khó hiểu của các kỹ thuật viên Mercedes khiến tay đua đội nhà thiệt thòi tới gần ba giây. Con số này được nâng lên gấp đôi trên đường đua, khi tay lái người Anh trở lại so kè cùng đối thủ.

Cơ hội xuất hiện khi nhóm dẫn đầu gặp phải vấn đề với các tay đua nhóm cuối đang bị bắt vòng. Bằng kinh nghiệm và sự xuất sắc, Hamilton nhanh chóng thu hẹp khoảng cách khi Verstappen loay hoay trong việc tìm cách vượt qua nhóm cuối. Tuy nhiên, thời điểm Hamilton tăng tốc vượt lên George Russell (Williams), anh đã chạy vào làn đường trơn trượt, mất lái tại khúc cua số bảy, để rồi lao qua bãi cát trước khi chạm nhẹ vào hàng rào. May mắn thay, chiếc W12 không bị hư hỏng đáng kể và Hamilton vẫn có thể đưa xe trở lại cuộc đua.

Ngay sau đó, chính George Russell lại đâm mạnh vào tay đua còn lại của đội Mercedes sau khi cố gắng vượt qua Valtteri Bottas. Pha tai nạn khiến hai chiếc xe hư hỏng nặng và rất nhiều mảnh vỡ nằm lại đường đua. Tai nạn của chiếc FW34B đã tạo nên một ngày tồi tệ đối với Williams, tập thể này đã mất Nicholas Latifi trước đó vì tai nạn từ rất sớm.

Cờ đỏ được phất lên, các xe được yêu cầu trở về đường pit, cuộc đua tạm dừng. Dù tụt xuống thứ chín, đây bỗng chốc trở thành cơ hội giúp Hamilton khắc phục các hư hại từ đầu chặng. Từ giây phút ấy, cuộc đua là màn độc diễn của Hamilton. Anh lần lượt vượt qua các tay đua nhóm đầu như Lance Stroll (Aston Martin), Daniel Ricciardo (McLaren), Carlos Sainz và Charles Leclerc (Ferrari) và cuối cùng là Lando Norris (McLaren) để về thứ nhì ngay sau đối thủ Verstappen.

 Việc lập fastest-lap ở những vòng cuối giúp tay đua người Anh có thêm một điểm để giữ vững vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng (với 44 điểm) trước áp lực từ tay đua thuộc đội Red Bull. Cái dớp chưa từng chiến thắng cả hai vòng đua mở màn mùa giải vẫn ôm lấy Hamilton từ khi bắt đầu sự nghiệp. 

"Đây không phải là ngày tuyệt vời với cá nhân tôi. Sau môt thời gian dài, tôi mới mắc lỗi như vậy. Nhưng tôi rất vui vì tiếp tục đạt thành tích tốt. Lúc đó, chỉ có một làn đường khô ráo và tôi đã quá vội vàng tìm cách vượt qua đối thủ", tay đua sinh năm 1985 chia sẻ. 

Một vài điểm nhấn tại  Emilia Romagna GP

Tại Imola, Lando Norris đã giành vị trí thứ ba trên podium. Những cú đánh lái giật gân của tay đua McLaren đã giúp anh bứt phá từ top bảy, qua đó được bình chọn là tay đua xuất sắc nhất chặng Emilia Romagna. Norris đã về đích trong top bốn ở hai chặng đua đầu tiên của năm 2021. Đây cũng là kết quả tốt nhất trong sự nghiệp của tay đua người Anh và là lần thứ tư McLaren góp mặt trên bục vinh quang trong bảy năm qua.

"Dù khởi đầu khó khăn nhưng tôi đã trở lại và có tốc độ tốt. Tôi đã cố gắng giữ vững vị trí thứ hai nhưng hôm nay Lewis Hamilton quá xuất sắc. Thật tuyệt khi được chiến đấu với những tài năng lớn cũng như được đua bên cạnh những chiếc Red Bull, Mercedes và Ferrari. Vị trí thứ ba là phần thưởng xứng đáng dành cho cá nhân tôi cũng như cả đội sau chặng đua vô cùng gay cấn", Lando Norris khẳng định.


Lando Norris được bình chọn là tay đua xuất sắc nhất chặng Emilia Romagna GP. 

Lando Norris cán đích thứ ba sau người đồng hương Hamilton. Đây là lần thứ 700 các tay đua người Anh giành podium. Và, Emilia Romagna GP cũng là cuộc đua đầu tiên có hai tay đua Anh quốc cùng đứng trên bục chiến thắng kể từ chặng đua tại Trung Quốc năm 2012 với Hamilton và Jenson Button.

Với đội đua Ferrari, Leclerc đã để tuột mất thứ hạng cuối cùng trên podium vào tay Norris. Leclerc đã có tốc độ ấn tượng và vươn lên thứ hai, tốt hơn Lando Norris và Sergio Perez. Tuy vậy, mọi lợi thế đã bị xóa sổ khi cuộc đua bị vô hiệu hóa bởi một lá cờ đỏ sau vụ va chạm của Valtteri Bottas và George Russell. Tay lái 23 tuổi đã không thể cầm chân Norris cũng như một Hamilton vươn lên đầy mạnh mẽ, trước khi về đích ở vị trí thứ tư, hơn một bậc so với đồng đội Carlos Sainz.

Mặc dù vậy, thành tích xếp thứ tư là kết quả tốt nhất của Charles Leclerc trong 15 giải Grands Prix gần nhất. Tuy vậy, vẫn tồn tại những thất vọng khi tay đua 23 tuổi không thể bước lên bục tại cuộc đua trên sân nhà của Ferrari. Cùng Carlos Sainz xếp thứ năm, lần thứ hai Ferrari có hai tay lái thành công lọt vào Top 5, kể từ sau GP Thổ Nhĩ Kỳ năm 2020 (với Sebastian Vettel và Leclerc lần lượt xếp thứ ba và thứ tư). Thành tích này giúp Ferrari kết thúc cuộc đua trên sân nhà với 22 điểm, giúp họ đứng thứ tư trên bảng xếp hạng và gây áp lực trực tiếp lên đội đua McLaren với chỉ bảy điểm kém hơn trên bảng xếp hạng.

Chặng F1 sắp tới sẽ diễn ra từ ngày 30-4 đến ngày 2-5 tại Bồ Đào Nha.


Ferrari kết thúc cuộc đua trên sân nhà với hai tay đua trong Top 5. 

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục