Messi lập cú đúp, Barca có danh hiệu đầu tiên trong mùa giải

Hai bàn thắng của Lionel Messi giúp Barcelona đánh bại Athletic Bilbao 4-0 ở chung kết Cúp nhà vua Tây Ban Nha - Copa del Rey 2021, qua đó nối dài kỷ lục đoạt chiếc cúp truyền thống này lên tới 31 lần.


Barca có thêm chiếc cúp nhà vua Tây Ban Nha thứ 31 trong bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ của mình. (Ảnh: FC Barcelona)

Trong cuộc đối đầu trên sân Estadio La Cartuja rạng sáng nay, mặc dù phải chờ tới tận phút 60, Barca mới khai thông thế bế tắc trận đấu nhưng chỉ cần hơn 10 phút thi đấu bùng nổ, họ đã hủy diệt đối thủ tới bốn bàn không gỡ.

Barca đang có phần lép về trong cuộc đua vô địch La Liga sau khi thua đại kình địch Real Madrid 1-2 trong trận cầu Siêu kinh điển vào tuần trước. Bởi vậy, cúp nhà vua trở thành mục tiêu khả dĩ nhất cho Messi và các đồng đội có được danh hiệu đầu tiên ở mùa giải. Hơn thế nữa, Barca càng có lý do để quyết tâm giành chiến thắng khi họ đã để thua chính Bilbao ở trận chung kết Siêu cúp Tây Ban Nha hồi tháng 1 năm nay.

Chính vì thế, các học trò của HLV Ronald Koeman khởi đầu trận đấu hừng hực khí thế. Họ sớm dồn ép đội bóng xứ Basque và các thông số thống kê đã cho thấy điều đó. Barca nắm thế chủ động hoàn toàn với thời gian cầm bóng lên tới 79% trong hiệp một. Đáng tiếc là họ chưa gặp may trong những tình huống dứt điểm cuối cùng. Họ suýt chút nữa đã vượt lên dẫn trước ngay phút thứ 5 khi De Jong dứt điểm trúng cột dọc, sau đó Messi cũng tung ra cú sút chệch cầu môn trong gang tấc.

Về phần Bilbao, họ đang trong tình cảnh sa sút khi không thể thắng trong sáu trận gần nhất. Đứng trước sức ép của Barca, Bilbao chỉ còn biết căng mình chống đỡ. Trong cả hiệp đầu, họ chỉ có duy nhất một pha dứt điểm đáng chú ý khi hậu vệ Inigo Martinez sút thẳng vào góc gần sau một quả phạt trực tiếp.

Trong khi đó, thủ thành Unai Simon bên phía Bilbao đã phải hoạt động hết sức vất vả, liên tiếp ba lần cứu thua ngay đầu trận từ các tình huống dứt điểm của Antoine Griezmann và sau đó là Sergio Busquets cũng như cú sút của Pedri. Không phủ nhận Bilbao đã chủ động phòng ngự rất kín kẽ nhưng trong một thế trận áp đảo như thế, nhẽ ra Barca đã có thể làm tốt hơn rất nhiều nếu họ biết chắt chịu cơ hội hơn.

Sang hiệp hai, kịch bản vẫn tương tự như hiệp một khi Barca vẫn hoàn toàn làm chủ cuộc chơi, tạo ra liên tiếp các cơ hội nguy hiểm. Nhưng cũng phải chờ đến phút 60, khi hàng thủ Bilbao đã thấm mệt và không còn giữ được sự tập trung cần thiết sau khi liên tiếp bị quần thảo, Barca mới có được bàn thắng mở tỷ số. Xuất phát từ pha tấn công bên biên phải, Messi chuyền cho De Jong và cầu thủ người Hà Lan căng ngang vừa tầm vào trong đúng đà băng vào của Griezmann. Cầu thủ người Pháp sau đó đệm lòng chính xác, làm tung lưới Unai Simon.

Bàn thua hoàn toàn đánh sập ý chí phản kháng của đội bóng xứ Basque, trong khi Barca như trút được áp lực tâm lý. Và chỉ ba phút sau, cách biệt đã được nhân đôi. Lần này người lập công chính là De Jong với cú đánh đầu thành bàn ở khoảng cách gần từ đường chuyền của Jordi Alba.

Đến đây, Bilbao đã hoàn toàn sụp đổ. Phút 68, Messi có màn “báo thù” sau khi liên tục bị phạm lỗi thô bạo từ đầu trận. Siêu sao người Argentina ghi một bàn thắng ngoạn mục với kỹ thuật cá nhân điêu, khi đi bóng xuyên thủng hàng phòng ngự Bilbao từ cánh phải, ban bật ăn ý với De Jong, trước khi nhảy múa qua một loạt hậu vệ đối phương rồi đặt lòng nhẹ nhàng về góc xa, nâng tỷ số lên 3-0.

Không dừng lại ở đây, đội trưởng của Barca lại ghi bàn chỉ bốn phút sau đó. Jordi Alba sắm vai kiến tạo với một đường chuyền tầm thấp vừa tầm, giúp Messi tung ra cú sút đầy uy lực vào góc thấp, khiến thủ môn Unai Simon dù đã chạm tay được vào bóng cũng không thể làm gì hơn.

Kết quả trận đấu đã được an bài. Griezmann suýt nữa đã nâng tỷ số lên 5-0 ở thời điểm bù giờ nhưng tổ trọng tài VAR đã xác định tiền đạo người Pháp việt vị trong tình huống băng lên đón cú chọc khe của Messi.

Dẫu vậy, chiến thắng 4-0 đã là kết quả vượt quá mong đợi trong một trận chung kết, giúp Messi lần thứ bảy nâng cao chiếc cúp nhà vua Tây Ban Nha trong khi HLV Koeman giành được chiếc cúp bạc đầu tiên trên cương vị thuyền trưởng ở Barca. Đây cũng là lần thứ 31 trong lịch sử đội bóng xứ Catalan giành được danh hiệu này, và chắc chắn nó sẽ tiếp thêm động lực cho Messi và đồng đội trong cuộc đua vô địch đang đến hồi gay cấn ở La Liga.

Về phần Bilbao, họ vẫn chưa thể có một danh hiệu sau khi lọt vào chung kết Cúp nhà vua Tây Ban Nha tới sáu lần, trong đó có tới bốn lần để thua trước Barca kể từ năm 2009, với cả bốn trận chung kết đó Messi đều ghi bàn. Thêm nữa, chỉ hai tuần trước đây, Bilbao cũng đã để thua Real Sociedad 0-1 trong trận chung kết Cúp nhà vua mùa giải 2020, vốn phải dời lịch thi đấu do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục