Ngày “vàng” của thể thao Đông Nam Á

Trong chiều tối 4/9, tin vui liên tiếp đến với các đoàn Indonesia, Malaysia và Thái Lan khi các vận động viên Paralympic Đông Nam Á thi đấu rất thành công ở các môn điền kinh, cầu lông và boccia.

Nữ vận động viên Leani Ratri Oktila cùng đồng đội Sadiyah Khalimatus đem về cho cầu lông Indonesia tấm huy chương vàng Paralympic lịch sử ở nội dung cầu lông đôi nữ hạng thương tật SL3-SU5. (Ảnh: olympics.com)

Trong ngày thi đấu áp chót của Paralympic Tokyo 2020, đoàn Indonesia giành huy chương vàng môn cầu lông nội dung đôi nữ hạng thương tật SL3-SU5, sau khi bộ đôi Leani Ratri Oktila và Sadiyah Khalimatus vượt qua đôi vợt Trung Quốc Cheng Hefang và Ma Huihui với các tỷ số 21-18, 21-12 ở trận chung kết.

Đây là kỳ Paralympic đầu tiên môn cầu lông được đưa vào thi đấu chính thức ở đại hội, và chỉ mất 32 phút, Oktila và Khalimatus đã đánh bại cặp đôi Trung Quốc 2-0 bằng một màn trình diễn mãn nhãn để chính thức đem về cho cầu lông Indonesia tấm huy chương vàng lịch sử ở nội dung đôi nữ.

Không những thế, từng 3 lần vô địch thế giới, Oktila còn đang hướng tới “cú hat-trick” huy chương vàng ở kỳ Paralympic này, khi tay vợt 30 tuổi còn thi đấu 2 trận chung kết đơn nữ và đôi nam nữ trong ngày thi đấu cuối cùng của đại hội vào ngày mai.

Oktila sẽ gặp lại Cheng Hefang trong trận tranh huy chương vàng đơn nữ cầu lông hạng thương tật SL4, trước khi tiếp tục ra sân để đấu với cặp đôi của Pháp ở chung kết nội dung đôi nam nữ vào cuối buổi chiều ngày mai.

Trước đó, 1 đồng đội của Oktila là tay vợt nam Nugroho Suryo đã giành huy chương đồng ở nội dung đơn nam hạng thương tật SU5, sau khi đánh bại Fang Jen Yu của Đài Loan (Trung Quốc) với tỷ số 2-0. Đây là huy chương Paralympic cầu lông đầu tiên trong lịch sử đại hội.

Trong khi đó, Anrimusthi Dheva lỡ cơ hội đem về tấm huy chương vàng cầu lông Paralympic đầu tiên cho đoàn Indonesia, khi thất bại 17-21, 15-21 trước Cheah Liek Hou (Malaysia) ở trận chung kết đơn nam hạng thương tật SU5.

Cùng ngày, Malaysia có thêm huy chương vàng môn điền kinh ở nội dung nhảy xa nam hạng thương tật T20 do công của vận động viên Latil Romly.

Đoàn Thái Lan cũng gặt hái thành công ở môn boccia, với tấm huy chương vàng đồng đội hạng thương tật BC1/BC2, sau chiến thắng 8-2 trước Trung Quốc. Bên cạnh đó, Thái Lan cũng có thêm một tấm huy chương bạc ở môn cầu lông, sau khi Sujirat Pookkham để thua đáng tiếc trước tay vợt chủ nhà Nhật Bản Satomi Sarina qua 3 set ở trận chung kết đơn nữ hạng thương tật WH1.

Như vậy, sau 11 ngày tranh tài sôi nổi, đã có 5 đoàn thể thao khu vực Đông Nam Á giành được huy chương, gồm Thái Lan (5 huy chương vàng, 5 huy chương bạc, 7 huy chương đồng, xếp vị trí thứ 24 trên bảng tổng sắp huy chương), Malaysia (3 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, xếp vị trí thứ 39), Singapore (2 huy chương vàng, xếp vị trí thứ 47), Indonesia (1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 1 huy chương đồng, xếp vị trí thứ 53), và Việt Nam (1 huy chương bạc, xếp vị trí thứ 75 trên tổng số 86 đoàn thể thao đã có huy chương tại Paralympic Tokyo 2020).

Tốp 10 bảng tổng sắp huy chương Paralympic Tokyo 2020. 

Ở phía trên bảng xếp hạng, đoàn thể thao Trung Quốc đã gần như chắc chắn giành vị trí đầu bảng khi Paralympic Tokyo chỉ còn một ngày thi đấu. Họ liên tục duy trì vị trí dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương trong nhiều ngày qua, với tổng cộng 200 huy chương các loại khi kết thúc ngày thi đấu hôm nay, trong đó có 93 huy chương vàng, bỏ xa đoàn ở vị trí thứ hai là Anh với cách biệt tới 52 huy chương vàng.

Hiện đoàn thể thao Anh có tổng cộng 122 huy chương, trong đó có 41 huy chương vàng, 38 huy chương bạc, và 43 huy chương đồng.

Vị trí thứ ba và thứ tư là cuộc ganh đua quyết liệt giữa đoàn thể thao người khuyết tật Mỹ và Ủy ban Paralympic Nga (ROC). Đoàn ROC hôm nay đã lấy lại vị trí thứ ba sau khi bị đoàn Mỹ vượt qua vào ngày 3/9.

Kết thúc ngày thi đấu 4/9, đoàn ROC có thêm 2 huy chương vàng, nâng tổng số huy chương vàng đạt được lên con số 36. Đoàn Mỹ chỉ giành được thêm 1 huy chương vàng hôm nay và rớt xuống vị trí thứ tư với 35 huy chương vàng.

Trong ngày thi đấu cuối cùng của Paralympic vào ngày mai (5/9), sẽ có 5 nội dung thi đấu là marathon, cầu lông, bắn súng, bóng chuyền ngồi và bóng rổ xe lăn, với 15 bộ huy chương các loại được trao.

Sau khi kết thúc các nội dung thi đấu cuối cùng, lễ bế mạc Paralympic Tokyo 2020 sẽ diễn ra từ 18 giờ (theo giờ Việt Nam) tại sân vận động Olympic ở Tokyo.

Chiều 4/9, đoàn thể thao Việt Nam đã đáp chuyến bay từ Tokyo về nước, chính thức kết thúc hành trình tại Paralympic Tokyo 2020.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục