Những điều cần biết về World Cup 2022

Lần đầu tiên trong lịch sử, vòng chung kết bóng đá thế giới sẽ diễn ra vào mùa đông và tại một quốc gia vùng Trung Đông.

World Cup 2022 sẽ lần đầu tiên diễn ra vào mùa đông, tại một quốc gia thuộc khu vực Trung Đông. Ảnh: Getty Images 

Tháng 12-2010, Qatar đánh bại các ứng viên "nặng ký" như Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ trong hành trình giành quyền đăng cai World Cup 2022. Chiến thắng này đồng nghĩa "bữa tiệc" bóng đá lớn nhất thế giới sẽ lần đầu được tổ chức tại một quốc gia thuộc khu vực Trung Đông.

Năm 2015, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) xác nhận, World Cup 2022 sẽ lần đầu tiên diễn ra vào mùa đông nhằm hạn chế tối đa những ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng khắc nghiệt tại Qatar.

Thể thức thi đấu

Sau khi hai trận play-off liên lục địa kết thúc, Australia và Costa Rica đã chính thức giành hai tấm vé cuối cùng đến World Cup 2022. Giải diễn ra từ ngày 21-11 đến 18-12 với sự góp mặt của 32 đội tuyển bóng đá quốc gia, được chia làm 8 bảng với 4 đội mỗi bảng.

Chi tiết các bảng đấu như sau:

Bảng A: Qatar, Hà Lan, Senegal, Ecuador

Bảng B: Anh, Mỹ, Iran, Wales

Bảng C: Argentina, Mexico, Ba Lan, Saudi Arabia

Bảng D: Pháp, Đan Mạch, Tunisia, Australia

Bảng E: Tây Ban Nha, Đức, Nhật Bản, Costa Rica

Bảng F: Bỉ, Croatia, Morocco, Canada

Bảng G: Brazil, Thụy Sĩ, Serbia, Cameroon

Bảng H: Bồ Đào Nha, Uruguay, Hàn Quốc, Ghana

Vòng bảng diễn ra từ ngày 21-11 đến 2-12 với 4 trận mỗi ngày. Hai đội tuyển đứng đầu các bảng sẽ giành quyền vào vòng 1/16 diễn ra từ ngày 3-12 đến 6-12.

Sau khi vòng 1/16 kết thúc, 8 đội sẽ đá tứ kết trong các ngày 9 và 10-12. Hai trận bán kết diễn ra vào các ngày 13 và 14-12.

Trận chung kết tranh ngôi vô địch được tổ chức vào ngày 18-12.

World Cup 2022 sẽ là lần cuối cùng giải này quy tụ 32 đội tuyển, cũng là thể thức đã được áp dụng kể từ năm 1998. Từ World Cup 2026, tổng số đội dự giải sẽ tăng lên con số 48.

Địa điểm thi đấu

Toàn bộ các trận đấu trong khuôn khổ World Cup 2022 được tổ chức tại 8 sân vận động của Qatar. Các sân này đều nằm trong phạm vi bán kính khoảng 34 km tính từ trung tâm thành phố Doha. Nhờ đó, người hâm mộ có thể dễ dàng di chuyển để theo dõi nhiều trận đấu trong ngày.

Sân vận động Lusail sẽ là tâm điểm của giải năm nay khi là nơi diễn ra trận mở màn, chung kết và nhiều màn đọ sức đáng chú ý khác.

Điều kiện thời tiết

Thời tiết tại Qatar là chủ đề bàn tán ngay khi quốc gia này giành quyền đăng cai World Cup 2022. Vào mùa hè, nhiệt độ có thể lên đến 48 độ C, ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm của người hâm mộ và đặc biệt là tình trạng sức khỏe của các cầu thủ.

Tuy nhiên, do diễn ra vào mùa đông, nhiệt độ được dự báo sẽ ở mức 30 độ C và tiếp tục giảm xuống quanh mức 25 độ C sau khi vòng bảng kết thúc vào ngày 2-12.

Quy định về trang phục

Người hâm mộ đến Qatar theo dõi World Cup sẽ phải tuân thủ một loạt quy tắc nghiêm ngặt trong suốt thời gian lưu trú tại quốc gia này.

Du khách được khuyến cáo mặc những loại trang phục phù hợp, trong khi phụ nữ không nên mặc áo hở vai và tránh các loại váy ngắn. Tại các địa điểm công cộng như trung tâm thương mại, cơ sở chăm sóc sức khỏe hoặc khu vực đặt các tòa nhà chính phủ, du khách cần tránh mặc quần cộc hoặc áo cộc tay.

Qatar cũng áp dụng những quy định nghiêm ngặt về đồ uống có cồn. Do đó, người hâm mộ sẽ không thể sử dụng loại đồ uống này trên đường phố hoặc trong bất kỳ không gian chung nào. Những trường hợp vi phạm có thể bị phạt hành chính hoặc án tù 6 tháng.

Tuy nhiên, người hâm mộ vẫn có thể sử dụng đồ uống chứa cồn tại những khu vực riêng biệt dành cho độ tuổi từ 21 trở lên.

Đặc biệt, những hành vi thân mật tại nơi công cộng đều có thể bị coi là hành vi phạm tội, bất kể giới tính, khuynh hướng tình dục hay mục đích.

Trước khi đến Qatar, người hâm mộ, dự kiến lên đến 1,5 triệu, sẽ phải đăng ký Hayya, một loại thẻ định dạng cá nhân cho phép nhập cảnh, sử dụng phương tiện giao thông công cộng miễn phí vào các ngày thi đấu và vào các sân vận động.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục