Nữ vận động viên da màu đầu tiên giành Huy chương vàng trượt băng tốc độ

Erin Jackson của đoàn thể thao Mỹ trở thành nữ vận động viên người da đen đầu tiên chiến thắng ở môn trượt băng tốc độ trong lịch sử các kỳ Olympic mùa đông.

Nữ vận động viên Erin Jackson (Mỹ) tại nội dung 500m trượt băng tốc độ. Ảnh: Reuters

Erin Jackson là tên tuổi hàng đầu thế giới ở cự ly 500m của môn trượt băng tốc độ. Nữ vận động viên người Mỹ ban đầu mất quyền dự Olympic Bắc Kinh 2022 do không đạt thành tích tốt tại U.S. Speed Skating Trials - giải đấu quyết định 2 tấm vé đến sự kiện thể thao mùa đông do Trung Quốc làm chủ nhà.

Tại giải đấu kể trên, Erin Jackson chỉ về thứ ba nên bị loại. Tuy nhiên, giấc mơ của cô vẫn trở thành hiện thực sau khi đồng đội Brittany Bowe quyết định nhường lại suất dự Olympic Bắc Kinh 2022.

Đáp lại thiện chí của người đồng đội, đêm 13-2 (giờ địa phương), Erin Jackson đã có màn trình diễn bùng nổ để hoàn thành cự ly sở trường sau 37,04 giây. Dù đạt thành tích tốt nhưng nữ vận động viên 29 tuổi vẫn phải chờ kết quả thi đấu của các đối thủ khác.

Sau khi hai vận động viên Miho Takagi của Nhật Bản và Angelina Golikova thuộc Ủy ban Olympic Nga (ROC) về đích, nụ cười và những giọt nước mắt đã xuất hiện trên gương mặt Erin Jackson.

Erin Jackson trở thành vận động viên nữ người Mỹ gốc Phi đầu tiên giành được huy chương cao quý nhất của môn trượt băng tốc độ trong lịch sử các kỳ Olympic mùa đông. Đồng thời, cô cũng mang lại Huy chương vàng cự ly 500m đầu tiên cho đoàn thể thao Mỹ kể từ sau Olympic Lillehammer 1994 ở Na Uy.

Về đích sau 37,12 giây, Miho Takagi giành Huy chương bạc để trở thành vận động viên trượt băng tốc độ người châu Á đầu tiên thâu tóm huy chương ở cả ba cự ly 500m, 1.000m và 1.500m.

Huy chương đồng thuộc về Angelina Golikova với thành tích 37,21 giây.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục