Thompson-Herah bảo vệ ngôi hậu đường chạy 100m nữ, phá kỷ lục Olympic

Vận động viên người Jamaica, Elaine Thompson-Herah vượt qua hai người đồng hương để bảo vệ thành công tấm huy chương vàng nội dung 100m nữ, đồng thời phá kỷ lục Olympic tồn tại hơn ba thập kỷ.

Elaine Thompson-Herah bảo vệ thành công tấm huy chương vàng Olympic nội dung 100m nữ với thành tích 10,61 giây. (Ảnh: Getty Images)

Tối 31/7, một nội dung rất được chờ đợi ở môn điền kinh trong ngày hôm nay đó là chung kết 100m nữ bước vào tranh tài với nhiều cái tên sáng giá cùng cạnh tranh tấm huy chương vàng, trong đó nổi bật là bộ ba người Jamaica Thompson-Herah, Shelly-Ann Fraser-Pryce và Shericka Jackson.

Ở phần thi bán kết trước đó, bộ ba này đã chứng tỏ sự vượt trội khi nhà vô địch Olympic năm 2008 và 2012 Fraser-Pryce hoàn thành lượt chạy của mình với thời gian nhanh nhất là 10,73 giây, mặc dù đã giảm tốc độ trong vài mét cuối cùng.

Đương kim vô địch Olympic Thompson-Herah cũng không kém cạnh, bỏ xa các đối thủ ở lượt chạy bán kết để về đích với thời gian 10,76 giây, nhanh thứ 2 ở phần thi này, trong khi Jackson đứng thứ 3 với thành tích 10,79 giây.

Các chân chạy Jamaica cho thấy sự vượt trội trên đường chạy 100m nữ. (Ảnh: Reuters) 

Bước vào chung kết, bộ ba này tiếp tục cho thấy đường chạy 100m nữ dường như chỉ là sân nhà của Jamaica khi “càn quét” trọn bộ huy chương ở nội dung này.

Fraser-Pryce khởi đầu khá tốt, vượt lên dẫn trước từ sớm nhưng Thompson-Herah cũng nhanh chóng bắt kịp.

Bộ đôi này ganh đua quyết liệt trước khi Thompson-Herah bứt lên mạnh mẽ trong khoảng 40m cuối để cán đích đầu tiên sau 10,61 giây.

Fraser-Pryce chỉ đoạt huy chương bạc với thành tích 10,74 giây, còn Jackson nhận tấm huy chương đồng với thời gian 10,76 giây.

Đáng chú ý, khoảng cách giữa các chân chạy ở lượt thi chung kết này rất sít sao, khi có tới 6/8 vận động viên hoàn thành 100m dưới 11 giây. Tuy nhiên, Thompson-Herah vẫn là người xuất sắc nhất trong tối nay để bảo vệ thành công ngôi hậu cô đã giành được ở Rio cách đây năm năm.

Elaine Thompson-Herah cùng hai đồng đội người Jamaica thâu tóm trọn bộ huy chương ở đường chạy 100m nữ tại Olympic Tokyo 2020. (Ảnh: Reuters) 

Đặc biệt, thành tích 10,61 giây này còn giúp Thompson-Herah phá vỡ kỷ lục Olympic 10,62 giây tồn tại 33 năm do chân chạy quá cố người Mỹ Florence Griffith Joyner lập tại Olympic Seoul 1988, qua đó cũng đưa cô lên vị trí thứ 2 trong danh sách các vận động viên nữ nhanh nhất mọi thời đại trên đường chạy 100m, xếp sau chính Griffith Joyner với kỷ lục thế giới 10,49 giây.

Trước đó, Jamaica cũng thâu tóm trọn bộ huy chương 100m nữ tại Thế vận hội Bắc Kinh 2008.

Các nội dung bán kết và chung kết 100m nam vào ngày mai hứa hẹn cũng sẽ diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục