UEFA thay đổi luật công bằng tài chính

Đầu tháng 4-2022, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) sẽ áp dụng một số thay đổi mới, trong đó có việc kiểm soát chi tiêu của các đội bóng.

UEFA thay đổi luật công bằng tài chính (FFP) kể từ đầu tháng 4-2022. Ảnh: Reuters

Luật công bằng tài chính (FFP) đã được UEFA áp dụng từ năm 2010 đến nay với mục đích yêu cầu các câu lạc bộ cân đối tài chính và tuân thủ những quy định liên quan đến hoạt động chuyển nhượng, cũng như trả lương cho các cầu thủ.

Sau 12 năm, UEFA sẽ chính thức đưa ra một số thay đổi mới đối với FFP kể từ ngày 7-4 năm nay, sau quá trình thảo luận kỹ lưỡng với những câu lạc bộ hàng đầu.

Theo đó, những chi phí liên quan đến hoạt động của các câu lạc bộ, gồm trả lương, chuyển nhượng và hoa hồng cho người đại diện cầu thủ, sẽ không được phép vượt quá 70% tổng doanh thu của mùa giải. Ngân sách của các câu lạc bộ cũng sẽ được kiểm tra theo từng mùa, thay vì sau mỗi 3 trận đấu như quy định trước đây.

Các câu lạc bộ sẽ có 3 năm để thích ứng với những quy định mới. Những trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị buộc xuống hạng tại các giải hàng đầu châu Âu, lần lượt từ Champions League xuống Europa League và cuối cùng là Europa Conference League. Đối với Europa Conference League, câu lạc bộ phạm quy sẽ bị loại khỏi giải và không được phép thi đấu ở cấp độ châu lục.

Theo Marca, quyết định của UEFA đã vấp phải sự phản đối từ 40 câu lạc bộ. Một số mong muốn được chi 90% trên tổng doanh thu ở 3 mùa giải sắp tới, trong khi nhiều câu lạc bộ tại Ngoại hạng Anh đề nghị mức trần chi tiêu là 85%, thay vì 70% theo những quy định mới nhất.

Ngoài những thay đổi đối với FFP, UEFA cũng sẽ có động thái mạnh tay đối với những câu lạc bộ có khoản nợ quá thời hạn. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục