Xác định chủ nhà Euro 2028

Vương quốc Anh và Ireland sẽ đồng đăng cai Euro 2028. Trước đó, quyền đăng cai giải bóng đá cấp đội tuyển quốc gia hàng đầu khu vực châu Âu vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Italia.

Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ cuộc đua giành quyền đăng cai Euro 2028. Quốc gia này không muốn lịch sử lặp lại sau thất bại ở những nỗ lực đăng cai sự kiện tương tự vào các năm 2016 và 2024.  

Ảnh minh họa: Reuters.

Nga cũng không đủ điều kiện để trở thành quốc gia chủ nhà, trong khi Italia đã rút lui để tập trung cho kế hoạch giành quyền đăng cai Euro 2032.

Khi không còn đối thủ cạnh tranh, Vương quốc Anh (gồm Bắc Ireland, Scotland, xứ Wales và Anh) cùng Ireland sẽ chính thức trở thành đồng chủ nhà của Euro 2028. Trong một tuyên bố chung, Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) và Liên đoàn Bóng đá Ireland (FAI) khẳng định, việc chào đón các đội tuyển quốc gia khu vực châu Âu là vinh dự và đặc ân. Quyền đăng cai một giải đấu đẳng cấp thế giới còn là cơ hội để thúc đẩy những thay đổi mang tính tích cực và để lại di sản lâu dài đối với cộng đồng.

Thành công của Vương quốc Anh là điều có thể lý giải. Bất chấp những ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu Covid-19, công tác tổ chức các trận đấu tại Anh hồi năm 2021 vẫn được UEFA đánh giá cao. Cơ quan này cũng ghi nhận những nỗ lực của FA trong việc tổ chức nhiều trận dù nhận được thông báo muộn.

Trong tham vọng giành quyền đăng cai World Cup 2030, FA đã đặt nền tảng cho cuộc đua trở thành chủ nhà của Euro 2028. Nhiều phần trong kế hoạch dành cho "bữa tiệc" bóng đá lớn nhất thế giới vào năm 2030 đã được đưa vào đề xuất cho Euro 2028. Tất cả đều đáp ứng được yêu cầu của UEFA.

Vấn đề duy nhất còn lại thuộc về Bắc Ireland. Hiện tại, sân Windsor Park ở thành phố Belfast có sức chứa 18.500 khán giả, thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn tối thiểu 30.000 ghế của UEFA. Kế hoạch xây dựng một sân khác đang được cân nhắc nhưng quốc gia này kỳ vọng việc nâng sức chứa sân Windsor Park lên 25.000 ghế sẽ khiến UEFA hài lòng.

Theo thông lệ, quốc gia đăng cai Euro sẽ không cần thi đấu vòng loại khu vực. Tuy nhiên, do giải đấu vào năm 2028 có 5 đồng chủ nhà nên quy định này sẽ chỉ được áp dụng với 2 quốc gia. Hiện vẫn chưa rõ bên nào sẽ được trao đặc quyền.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục