Ðua tranh quyết liệt để xác định đội xếp thứ ba đi tiếp

Việc mở rộng số lượng đội tuyển tham dự vòng chung kết EURO 2020 lên con số 24 không chỉ gia tăng cơ hội tiến vào vòng loại trực tiếp cho các đội mà còn khiến việc xác định các đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất để đi tiếp trở nên phức tạp hơn, bên cạnh hai đội nhất, nhì ở mỗi bảng sẽ chắc chắn vào vòng 1/8.

Thua Anh 0-1 ở trận đấu cuối, nhưng Czech (áo đỏ) vẫn giành quyền vào vòng 1/8 khi là đội thứ ba có thành tích tốt nhất.

Thể thức 24 đội lần đầu tiên được Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) áp dụng từ năm 2016 khi giải diễn ra ở Pháp. Về lý thuyết thì ngoài hai đội nhất, nhì mỗi bảng sẽ đi tiếp, vòng 1/8 còn xác định thêm bốn đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất trong sáu bảng. Tuy nhiên, với các tiêu chí khác nhau, việc xác định những đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất để phân cặp cho vòng loại trực tiếp khá phức tạp khi các đội bằng điểm nhau. Theo UEFA, việc so sánh giữa các đội dựa trên thành tích ở ba trận đấu tại vòng bảng, trước hết là điểm số, hiệu số bàn thắng thua, số bàn thắng ghi được, số trận thắng, điểm kỷ luật thấp hơn dựa trên số thẻ vàng, thẻ đỏ nhận được ở vòng bảng (thẻ đỏ: ba điểm, thẻ vàng: một điểm) và cuối cùng là vị trí trên bảng xếp hạng vòng loại.

Ðiều đáng nói là ngay khi bốn đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất được xác định, UEFA cũng sẽ có quy định giải thích đội đứng thứ ba nào sẽ thi đấu ở cặp đấu nào. Thế nên, trừ những cặp đấu ở vòng 1/8 được xác định giữa đội nhất bảng này gặp đội nhì bảng kia, tất cả đều không biết rõ đội nhất hoặc đội nhì bảng này sẽ gặp đội thứ ba của bảng nào cho đến khi danh sách bốn đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất được xác định như nêu trên.

Nhìn từ vòng chung kết EURO 2016, những đội giành được bốn điểm chắc chắn sẽ lọt vào vòng 1/8, trong khi các đội cùng có ba điểm sẽ phải phân định theo các tiêu chí như hiệu số bàn thắng thua, số bàn thắng ghi được… Thú vị ở chỗ, đội tuyển Bồ Ðào Nha mặc dù chỉ đứng thứ ba trong bốn đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất với ba điểm (sau các đội tuyển Slovakia, Ireland và xếp trên Bắc Ireland), nhưng họ lại là đội bóng đã vô địch EURO 2016 sau đó.

Chính vì cách thức nêu trên, cho nên suất vào vòng 1/8 của EURO 2020 khá khó đoán. Ngoài các đội tuyển Czech (Séc) và Thụy Sĩ đứng thứ ba với bốn điểm đều chắc chắn đi tiếp, cho đến rạng sáng nay, hai suất còn lại mới được xác định sau khi lượt trận cuối cùng của bảng E và bảng F kết thúc.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục