Futsal Việt Nam sẵn sàng cho sân chơi lớn

Đêm nay 12/9, vòng chung kết Futsal World Cup 2021 chính thức khai mạc tại Lithuania (Lít-va) với bốn trận đấu tại hai bảng A và B. Đội tuyển futsal Việt Nam sẽ bước vào trận ra quân ở bảng D vào 0 giờ ngày 14/9 (theo giờ Việt Nam) với quyết tâm sẽ tái lập thành tích lọt vào vòng 1/8 như ở kỳ giải lần đầu tham dự năm 2016.

Đội tuyển bóng đá trong nhà (futsal) Việt Nam. (Ảnh: VFF)

Đội tuyển bóng đá trong nhà (futsal) Việt Nam đã tới Lithuania từ hơn một tuần nay để chuẩn bị cho lần thứ hai tham dự vòng chung kết Futsal World Cup 2021- sân chơi bóng đá đẳng cấp thế giới. Để chuẩn bị cho đội tham dự giải, trong tình hình đại dịch Covid-19 phức tạp, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã nỗ lực rất lớn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho toàn đội trong việc đi lại, lo phương tiện di chuyển, ăn, ở, tập luyện, sinh hoạt, bảo đảm nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch.

Futsal World Cup 2021 diễn ra từ ngày 12/9 đến 3/10 với sự tham dự của 24 đội, chia làm sáu bảng đấu, thi đấu thể thức vòng tròn một lượt tính điểm chọn hai đội đứng đầu mỗi bảng và bốn đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất vòng bảng để vào vòng 1/8. Đội tuyển futsal Việt Nam nằm ở bảng D, một bảng đấu không thuận lợi như kỳ giải năm 2016 bởi đối thủ của đội bóng nước ta là Brazil, đội bóng Nam Mỹ từng năm lần vô địch Futsal World Cup cùng một đội bóng mạnh của châu Âu là Czech và đại diện của Trung Mỹ là  Panama. Theo lịch thi đấu, đội tuyển futsal Việt Nam sẽ lần lượt gặp đội tuyển Brazil vào 0 giờ ngày 14/9, sau đó gặp Panama ngày 16/9 và Czech ngày 19/9.

Dựa trên những đánh giá, phân tích về từng đối thủ và lịch trình thi đấu, thầy trò HLV Phạm Minh Giang đã có những phương án, kế hoạch cụ thể với mục tiêu đạt kết quả tốt nhất để trực tiếp cạnh tranh suất vào vòng 1/8 với đối thủ Panama vừa tầm. Nhìn vào bảng xếp hạng thế giới của FIFA, đội tuyển futsal Việt Nam hiện ở vị trí 43, trong khi Brazil xếp hạng hai, Czech hạng 16 và Panama đang ở vị trí 37.

Ngoài thành tích lẫy lừng, đội Brazil hiện có tới tám cầu thủ đang thi đấu cho những câu lạc bộ mạnh của châu Âu cùng lối chơi tấn công hiệu quả khi khai thác tối đa kỹ thuật điêu luyện của các cầu thủ. Điều này có thể thấy rõ qua loạt ba trận thắng, một trận hòa giao hữu trước thềm Futsal World Cup 2021 trước hai đội tuyển mạnh của châu Âu là Ba Lan và Serbia.

Trong bối cảnh không thể vượt qua Brazil ở trận ra quân, futsal Việt Nam chỉ còn cửa phải kiếm điểm trước Panama ở trận tiếp theo bởi trận cuối cùng sẽ phải gặp đối thủ rất mạnh là Czech từng bốn lần dự World Cup. Quyết tâm là vậy, song thực tế đội bóng khu vực Trung Mỹ cũng không hẳn dễ chơi khi có sự trở lại của chân sút kỳ cựu Abdiel Castrellón cùng tham vọng không hề kém Việt Nam, muốn trở thành một trong bốn đội thứ ba có thành tích tốt nhất để đi tiếp.

Với kinh nghiệm đã có ở Futsal World Cup 2016 cùng thông tin tìm hiểu kỹ về các đối thủ cùng bảng đấu, ngay từ những ngày tập trung trong nước và sau đó là đợt tập huấn thi đấu ở Tây Ban Nha, HLV Phạm Minh Giang đã quan tâm rèn chiến thuật để các cầu thủ nắm vững lối chơi, qua đó đưa ra đấu pháp phù hợp với từng đối thủ. Trong đội hình tuyển futsal Việt Nam lần này vẫn còn tới bốn cầu thủ từng dự Futsal World Cup 2016 là: Minh Trí, Đức Hòa, Văn Vũ, Quốc Nam. Tuy không còn được sức trẻ như trước, nhưng bù lại, sự dày dạn kinh nghiệm của họ sẽ là chỗ dựa cho đồng đội.

Đợt tập huấn 15 ngày vừa qua tại Tây Ban Nha, đội tuyển futsal Việt Nam đã thi đấu giao hữu với đội tuyển nước chủ nhà đang xếp ở vị trí số 1 thế giới và đội tuyển futsal mạnh hàng đầu châu Á là Nhật Bản cùng một số câu lạc bộ của Tây Ban Nha. Qua đó, giúp thầy trò HLV Phạm Minh Giang có dịp cọ xát, rà soát lực lượng và đấu pháp chiến thuật để rút kinh nghiệm, khắc phục những yếu kém trong thi đấu.  

Trong cuộc đối đầu với Brazil, các học trò của HLV Phạm Minh Giang chắc chắn sẽ phải chơi phòng ngự chặt chẽ và tận dụng triệt để cơ hội phản công nhanh. Biết là rất khó, nhưng người hâm mộ vẫn tin và hy vọng đội tuyển futsal Việt Nam sẽ chơi một trận đấu hết mình, qua đó khẳng định thực lực của bóng đá futsal nước ta trên sân chơi thế giới như trang thông tin điện tử của FIFA từng nhận định: “Futsal Việt Nam có sức cạnh tranh rất lớn ở châu Á”. 

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục