Huy chương Vàng bi sắt nữ: Từng bỏ thi đấu đi làm công nhân

Sau khi giành được tấm Huy chương Vàng quý giá đầu tiên cho Đội tuyển Bi sắt Việt Nam ở nội dung đôi nữ, Thái Thị Hồng Thoa không giấu được sự xúc động. Ít ai biết, cô gái 30 tuổi tới từ Cần Thơ ấy đã từng bỏ thi đấu đến 2 năm để đi làm công nhân.

Thái Thị Hồng Thoa (bên trái) hạnh phúc với tấm Huy chương Vàng bộ môn bi sắt nội dung đôi nữ. (Ảnh: SƠN BÁCH)

Từ bỏ bi sắt để làm công nhân…

Khi bảng tỷ số chung cuộc trận chung kết môn bi sắt (pentaque) nội dung đôi nữ giữa Việt Nam và Malasia chính thức nhảy lên 13-2, cả khu vực thi đấu tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Hà Nội như vỡ òa. Từ phía khán đài, các cổ động viên ùa ra chia vui cùng cặp đôi vàng Thái Thị Hồng Thoa và Trần Lê Lan Anh. 

Sau giây phút vui mừng, Thái Thị Hồng Thoa chợt chùng lại khi kể lại cho phóng viên nghe về quãng đường gắn bó với môn thể thao được mệnh danh là “học sinh nghèo vượt khó” của Việt Nam.

Niềm vui vỡ òa khi mang Vàng về cho Tổ quốc... 

“Năm 2008, em bắt đầu đến với bi sắt khi mới 16 tuổi. Ban đầu, em cùng Lan Anh đều khoác áo Đội Cần Thơ. Nhưng sau đó, đội bị giải thể, chúng em lại tiếp tục đầu quân sang cho Hậu Giang”, Thoa kể.

Trở thành vận động viên chuyên nghiệp, Thoa đối mặt với lịch sinh hoạt và luyện tập vô cùng khắt khe với hai buổi tập/ngày bất kể điều kiện thời tiết. Càng đến sát thời điểm các giải thi đấu lớn, các vận động viên càng phải nâng cao cường độ để rèn luyện thể trạng và tâm lý. 12 năm qua, Thái Thị Hồng Thoa đã phải gác bỏ toàn bộ hạnh phúc cá nhân để theo đuổi giấc mơ với pentaque.

“Nhiều lúc, ba mẹ ở nhà thấy con cực quá, ốm, đen lại không yêu đương gì cũng bắt bỏ nghề, đi làm việc khác”, cô gái nhỏ bé của đội tuyển Việt Nam chia sẻ, mắt đỏ hoe.

Đã có lúc, cô gái vàng của pentaque Việt Nam đã bỏ nghề đi làm công nhân... 

Thậm chí, đã có giai đoạn Hồng Thoa “nản” đến độ… từ bỏ bi sắt để xin đi làm công nhân.

“Đó là vào khoảng năm 2017-2019, em đã nghĩ mình sẽ thôi không thi đấu nữa mà sẽ trở về cuộc sống bình thường, làm một cô công nhân, ngày ngày về ở với ba mẹ”, Thoa nhớ lại.

Thế nhưng, cũng chính khoảng thời gian ấy đã khiến cô nhận ra tình yêu với mảnh sân dải đá dăm mỗi ngày tập luyện, với tiếng bi sắt va vào nhau lách cách ngày nào. Nỗi nhớ ấy thôi thúc Thoa quay trở lại với pentaque như một “duyên nợ” lâu bền.

… đến tấm Huy chương Vàng quý giá

Trở lại và khoác lên mình màu áo Hậu Giang, Thái Thị Hồng Thoa nhanh chóng chứng tỏ được bản lĩnh của mình khi liên tiếp gặt hái thành công, trong đó đỉnh cao là 2 tấm Huy chương Vàng tại giải bi sắt vô địch quốc gia năm 2021 ở nội dung cá nhân và đồng đội. Đây cũng chính là tấm vé đưa Thoa lần đầu tiên được góp mặt trong màu áo đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games 31 lần đầu tiên.

Đánh giá về “tân binh” tới từ Cần Thơ, ông Đặng Xuân Vui - Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Bi sắt Việt Nam cho hay: “Thái Thị Hồng Thoa là một vận động viên rất xuất sắc, có kỹ thuật cũng như tâm lý thi đấu vững vàng”.

Chính nhờ những yếu tố này, Thái Thị Hồng Thoa cùng Trần Lê Lan Anh đã toàn thắng ở vòng bảng trước các đối thủ rất mạnh Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Lào với tỷ số lần lượt là 13-6, 13-0, 13-11 và 13-2.

Thái Thị Hồng Thoa thi đấu rất bình tĩnh để mang về tấm Huy chương Vàng đầu tiên cho Đội tuyển Bi sắt Việt Nam.
(Ảnh: SƠN BÁCH) 

Bước vào vòng bán kết, bản lĩnh thi đấu tiếp tục được cặp đôi vàng thể hiện khi đánh bại 2 cô gái đến từ Campuchia với tỷ số cách biệt 13-5. Trong trận chung kết, phong độ cao tiếp tục được Thoa và Lan Anh duy trì khi vượt qua đối thủ đến từ Malaysia với tỷ số 13-2 sau khoảng gần 1 giờ tranh tài. 

Bước lên bục cao nhất, cô công nhân áo xanh ngày nào nở nụ cười rất tươi, tay giương cao lá quốc kỳ đỏ thắm. Cô cho hay: “Chiến thắng này em xin dành tặng cho các thầy, cô trong ban huấn luyện. Và đặc biệt, em xin dành tặng cho ba mẹ với lời nhắn: Ba mẹ ơi, con đã làm được rồi!”

Với Thoa, chiến thắng tại SEA Games 31 là  thành tích lớn lao nhất chứng minh con đường cô đi là đúng đắn...

Thoa cho biết thêm: Việc đầu tiên cô làm sau khi nhận giải là sẽ gọi điện về cho gia đình để thông báo về niềm hạnh phúc hôm nay.

“Trải qua rất nhiều khó khăn và vượt qua chỉ bằng đam mê với trái bi tròn, đây là thành tích lớn lao nhất chứng minh con đường em đi là đúng đắn”, cô gái nhỏ vỡ òa trong hạnh phúc.

Theo Huấn luyện viên Đặng Xuân Vui, chiến thắng trong nội dung đôi nữ sẽ là cú huých tinh thần lớn để giúp các vận động viên của Đội tuyển Bi sắt Việt Nam có thêm động lực thi đấu tốt hơn trong những ngày tiếp theo. 

Chân dung hai cô gái vàng của Đội tuyển Bi sắt Việt Nam.

Tại SEA Games 31, Đội tuyển Bi sắt quốc gia đặt mục tiêu giành ít nhất một Huy chương Vàng trên tổng số 8 nội dung trong chương trình thi đấu. Trước đó, ngày 13/5, đội tuyển đã giành được 1 Huy chương Bạc ở nội dung kỹ thuật nam và 1 Huy chương Đồng ở nội dung đơn nữ. Tới ngày 15/5, bi sắt tiếp tục mang về 1 Huy chương Vàng ở nội dung đôi nữ và 1 Huy chương Đồng ở nội dung đôi nam.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục