“Lão tướng cầu lông” bền bỉ ở đấu trường Olympic

Dù sớm phải dừng bước tại Thế vận hội mùa hè (Olympic) Tokyo 2020, nhưng vận động viên cầu lông Nguyễn Tiến Minh đã trở thành tâm điểm, khi được Liên đoàn Cầu lông thế giới ngợi ca về sự bền bỉ, với 4 kỳ tham dự Thế vận hội liên tiếp.

Tại Olympic Tokyo 2020, Tiến Minh tham dự ở nội dung đơn nam. Ở vòng loại nội dung này, Tiến Minh đã đối đầu với vận động viên Anders Antonsen (Đan Mạch) và thua tay vợt này với tỷ số 2-0 (13-21, 13-21). Còn trong trận thứ hai ở vòng bảng gặp tay vợt Ade Resky Dwicahyo (Azerbaijan), Tiến Minh cũng đã thua với tỷ số 2-0 (14-21, 18-21) và chính thức dừng bước tại Olympic Tokyo 2020.

Tiến Minh chia sẻ: "Mặc dù kết quả chưa thực sự tốt, song tôi đã cố gắng hết sức. Mong rằng thế hệ đàn em, như Đức Phát, Hải Đăng, Đình Hoàng... sẽ thay tôi chinh chiến tiếp trong thời gian tới. Đối với tôi, cầu lông là một phần của cuộc sống...".

Còn huấn luyện viên Ngô Trung Dũng cho rằng: "Ở tuổi 38 mà còn dự được Olympic là điều rất hiếm. Nguyễn Tiến Minh đã rất cố gắng và nỗ lực. Tuy nhiên, khi đối đầu với các tay vợt trẻ, có sức mạnh vượt trội, đạt được kết quả đó là rất đáng ngợi khen. Bên cạnh đó, do dịch Covid-19, hơn một năm qua, Nguyễn Tiến Minh không tham dự các giải đấu quốc tế, nên ảnh hưởng đến phong độ và cảm giác thi đấu".

Dù dừng bước ở vòng loại Olympic Tokyo 2020, nhưng “lão tướng cầu lông” Nguyễn Tiến Minh đã được Liên đoàn Cầu lông thế giới đánh giá rất cao về sự bền bỉ của mình. "Là tay vợt cầu lông nhiều tuổi nhất ở Olympic Tokyo, Nguyễn Tiến Minh xuất hiện lần đầu ở Bắc Kinh 2008, rồi đến Olympic Tokyo 2020. Quả là bền bỉ tuyệt vời", Liên đoàn Cầu lông thế giới ca ngợi.

Nguyễn Tiến Minh là tay vợt số 1 của Việt Nam hiện nay ở bộ môn cầu lông. Suốt nhiều năm nay, Tiến Minh luôn giữ ngôi vị đầu của cầu lông đơn nam quốc gia. Trong bề dày thành tích của Tiến Minh, phải kể tới những tấm huy chương danh giá, như: Huy chương vàng đơn nam Giải quốc tế Malaysia Satellite 2004; Huy chương vàng đơn nam Giải quốc tế Việt Nam Satellite 2006 và 2008; Huy chương đồng đơn nam Giải quốc tế Đài Loan Mở rộng 2008… Nguyễn Tiến Minh cũng đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2011).

Trong quãng thời gian thi đấu chuyên nghiệp, thứ hạng của Tiến Minh tăng vượt bậc, từ vị trí 252 (năm 2002) lên tốp 10 thế giới. Đặc biệt, từ tháng 7-2009 đến tháng 12-2010, Tiến Minh đã lọt vào tốp 5 tay vợt mạnh nhất thế giới. Vận động viên Nguyễn Tiến Minh đã 4 lần tham dự Olympic: Olympic Bắc Kinh 2008, Olympic London 2012, Olympic Rio 2016, Olympic Tokyo 2020 và là tay vợt cầu lông cao tuổi nhất (38 tuổi) tại Olympic Tokyo 2020.

Theo Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I (Tổng cục Thể dục - Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Hoàng Quốc Vinh, Nguyễn Tiến Minh là một tài năng của cầu lông Việt Nam. “Olympic Tokyo 2020 có thể là giải đấu cuối cùng của "lão tướng cầu lông" Nguyễn Tiến Minh. Hy vọng, Nguyễn Tiến Minh sẽ là một tấm gương cho các thế hệ vận động viên trẻ học tập, noi theo để mang vinh quang về cho thể thao Việt Nam ở các đấu trường quốc tế trong tương lai”, ông Hoàng Quốc Vinh nói.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục