Nữ xạ thủ Hà Nội giành Huy chương vàng lịch sử cho bắn súng Việt Nam

Dù mới tập luyện được 4 năm, ở tuổi 18, xạ thủ Phí Thanh Thảo đã được đánh giá là một trong những tài năng bắn súng đầy triển vọng của thể thao Việt Nam khi giành 1 Huy chương vàng, 1 Huy chương bạc tại SEA Games 31 cho bắn súng Việt Nam.

 Xạ thủ Phí Thanh Thảo trong phần thi.

Tự tin trong lần đầu dự SEA Games

Trong ngày thi đấu 20-5, xạ thủ Phí Thanh Thảo đã thi đấu ấn tượng để vượt qua Plengsaengthong (Thái Lan), Veloso (Singapore) giành Huy chương vàng cá nhân 50m súng trường 3 tư thế tại SEA Games 31. 

Đây là tấm Huy chương vàng lịch sử, bởi lâu rồi bắn súng Việt Nam chưa giành được. Cách đây 2 ngày, Phí Thanh Thảo cũng giành tấm Huy chương bạc ở nội dung súng trường hơi nữ 10m cho đội tuyển bắn súng Việt Nam tại SEA Games 31.

Ở nội dung 50m súng trường 3 tư thế, có 8 vận động viên đăng ký tham dự, các vận động viên thi đấu 3 tư thế, gồm: Quỳ bắn (3 lượt), nằm bắn (3 lượt) và đứng bắn (2 lượt), mỗi loạt 5 viên. Sau 40 viên sẽ loại đi 2 vận động viên có thành tích thấp nhất. 6 vận động viên còn lại tiếp tục thi đấu tiếp, cứ sau 1 viên đứng bắn lại loại thêm 1 vận động viên để xác định nhà vô địch.

Sau 40 viên, Phí Thanh Thảo được 404,4 điểm, xếp thứ nhất, cách các vận động viên còn lại 2-3 điểm. Điều này giúp cô tự tin bước vào những viên đạn đứng bắn knock-out.

Trong lượt bắn cuối cùng thi đấu cạnh tranh Huy chương vàng với vận động viên Plengsaengthong (Thái Lan), Phí Thanh Thảo hơn đối thủ tới 8 điểm (443,2 so với 435,2). Dù viên đạn cuối chỉ bắn được 7,9 điểm, Thảo vẫn giành Huy chương vàng với thành tích 451,1 điểm. Vận động viên Plengsaengthong (Thái Lan) giành Huy chương bạc với 444 điểm. Vận động viên Veloso (Singapore) giành Huy chương đồng với 435 điểm.

Khác hẳn với vẻ lạnh lùng, quyết đoán khi thực hiện các loạt bắn đòi hỏi sự điềm tĩnh cao, ngoài đời, Phí Thanh Thảo là một cô gái dễ thương, trẻ trung, năng động. Chia sẻ sau khi đoạt Huy chương vàng và 1 tấm Huy chương bạc ngay trong lần đầu tham dự SEA Games, Phí Thanh Thảo cho biết, bản thân cô phải cố gắng nhiều hơn để cải thiện thành tích, vươn tới những mục tiêu xa hơn.

"Tôi cảm thấy rất bất ngờ khi mình giành Huy chương vàng SEA Games 50m súng trường 3 tư thế nữ SEA Games 31. Trước khi bước vào thi đấu chung kết, tôi chỉ biết nỗ lực hết sức chứ không đặt mục tiêu cao cho mình. Tôi sẽ nỗ lực hết mình để đạt được thành tích cao hơn tại các trận đấu sắp tới".

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam Nguyễn Thị Nhung cho hay: "Đã rất lâu rồi, bắn súng Việt Nam chưa giành được tấm Huy chương vàng 50m súng trường 3 tư thế SEA Games. Vì vậy, đây là tấm Huy chương vàng rất quý giá mà Phí Thanh Thảo mang về cho bắn súng Việt Nam”.

Cơ hội vươn xa

Sinh năm 2004 tại Thạch Thất (Hà Nội), Phí Thanh Thảo đang là vận động viên trẻ đầy triển vọng của bắn súng Việt Nam. Sở hữu gương mặt thanh tú, cùng nụ cười toả nắng, Thảo được mệnh danh là “hot girl” của bắn súng Việt Nam. Một điều ít ai biết, trước khi đến với môn bắn súng, Thảo từng khởi đầu sự nghiệp ở môn lặn.

Nhận xét về học trò của mình, huấn luyện viên Nguyễn Duy Hoàng cho biết, Phí Thanh Thảo là vận động viên có tố chất thi đấu ở môn bắn súng. Cô có tâm lý thi đấu tốt, độ điềm tĩnh cao. Chỉ sau 4 năm tập luyện, Thảo đã đoạt Huy chương vàng, cho dù chu trình để đào tạo nên một vận động viên bắn súng có khả năng tranh chấp huy chương SEA Games nhiều khi lên tới 5-7 năm. “Chính lợi thế từng là vận động viên môn lặn giúp Thảo nín thở được lâu hơn, duy trì được nhịp ổn định khi thực hiện kỹ thuật bắn”, huấn luyện viên Nguyễn Duy Hoàng cho hay. 

Theo bà Nguyễn Thị Nhung, huấn luyện viên trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam, các vận động viên cần thêm thời gian về bản lĩnh và trải nghiệm quốc tế, bởi năm nay, các đối thủ mạnh của Việt Nam như Indonesia, Singapore, Malaysia đã gửi đến SEA Games dàn xạ thủ tốt nhất của họ.

“Bắn súng Việt Nam đang có những sự chuyển mình mạnh mẽ. SEA Games 31 này có nhiều vận động viên trẻ tham dự nhất. Từ trước đến nay, thông thường, mỗi nội dung của bắn súng sẽ có 2 vận động viên lớn tuổi cộng với 1 vận động viên trẻ. Nhưng năm nay, có những nội dung cả 3 vận động viên đều còn trẻ, lần đầu dự SEA Games. Đấy cũng là những bước đổi mới. Hẳn nhiên, với những bước chuyển giao đó có thể chấp nhận việc không mang lại thành công như chúng ta mong muốn. Song, đây là bước đệm quan trọng cho tương lai ở các kỳ SEA Games tiếp theo và ASIAD, Olympic sau này", bà Nguyễn Thị Nhung nói.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục