SEA Games 31 tổ chức theo hình thức "bong bóng khép kín"

Ngày 18/1, Hội nghị Trưởng đoàn (CDM) SEA Games 31 lần thứ nhất đã được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương (Hà Nội).

Toàn cảnh hội nghị về công tác tổ chức SEA Games 31.

Phát biểu chào mừng hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã khẳng định quyết tâm tổ chức SEA Games 31 của nước chủ nhà Việt Nam trước những khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19. Mặc dù phải lùi thời gian từ tháng 11/2021 tới tháng 5/2022, nhưng Việt Nam vẫn đang rất tích cực chuẩn bị để tổ chức thành công Đại hội. 

Thay mặt Ban Tổ chức chủ nhà, các đồng chí Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Phạm Anh Tuấn, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông; Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã trao thư mời tham dự SEA Games đến đoàn thể thao các nước thông qua đại diện Đại sứ quán 10 quốc gia Đông Nam Á tại Việt Nam. 

Việt Nam trao thư mời đoàn thể thao dự SEA Games 31 qua Đại sứ quán các nước. 

Việt Nam sẽ chuẩn bị 3 sân bay tổ chức đón tiếp các đoàn thể thao quốc tế là Nội Bài (Hà Nội), Vân Đồn (Quảng Ninh) và Cát Bi (Hải Phòng). Ban Tổ chức cũng thông báo các khách sạn được chọn phục vụ tại Đại hội; về dịch vụ giao thông cũng như các công tác khác liên quan. Lễ khai mạc sẽ được tổ chức từ 19 đến 21 giờ ngày 12/5 và Lễ bế mạc sẽ diễn ra từ 19 đến 21 giờ ngày 23/5 tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình. 

Đại diện Tiểu ban Doping và Y tế, ông Nguyễn Văn Phú đã trình bày về công tác y tế, phòng, chống Doping cũng như công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại SEA Games 31. Trong đó, công tác phòng, chống dịch sẽ kết hợp nhiều biện pháp, ngay từ khâu đăng ký từ các quốc gia, tới khai báo trực tuyến, “quy trình bong bóng” (chỉ di chuyển từ nơi ở tới nơi thi đấu và ngược lại), kiểm tra/thử Covid-19 trong khoảng 72 tiếng/lần và các biện pháp ứng phó, cách ly ngay khi phát hiện các trường hợp F0, F1… 

Căn cứ vào tình hình và mức độ dịch bệnh, Ban Tổ chức cũng sẽ quyết định có đón tiếp khán giả vào các địa điểm thi đấu hay không, theo 3 mức độ: Không khán giả, hạn chế (10 đến 30%) và cho phép tối đa 50% sức chứa của các địa điểm thi đấu. 

Cũng tại Hội nghị, đại diện Ban Tổ chức đã giải đáp một số thắc mắc cũng như cung cấp thêm thông tin cho các đoàn về các địa phương tham gia tổ chức, các dịch vụ giao thông, công tác đăng ký tham dự, chỗ ở của các đoàn thể thao (khách sạn) Đại hội. Đại diện Ban Tổ chức chủ nhà, ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục Thể dục-thể thao và ông Trần Văn Mạnh, Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam cùng khẳng định sẽ cố gắng ở mức cao nhất để đáp ứng mọi nhu cầu liên quan của các đoàn. Ban Tổ chức cũng sẽ tạo điều kiện để cổ động viên của các đoàn thể thao cũng như khán giả vào theo dõi, cổ vũ, căn cứ vào tình hình và quy định phòng, chống dịch ở các địa phương. 

Phát biểu bế mạc Hội nghị, ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục Thể dục-Thể thao, Phó Ban Tổ chức SEA Games 31 chi biết: “Dù tình hình đại dịch Covid-19 còn nhiều phức tạp, nhưng Ban Tổ chức và các địa phương vẫn đang rất cố gắng để bảo đảm công tác chuẩn bị với tinh thần khẩn trương và trách nhiệm cao nhất. Chúng tôi mong muốn các quốc gia Đông Nam Á sẽ ủng hộ để Việt Nam tổ chức thành công SEA Games 31, theo đúng tinh thần Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục